“Cô là ai, cháu không biết, cô đi ra đi!” và bài học về kỹ năng giao tiếp

1828
Nguồn ảnh: Chấm Comic Content Creation: Viecngay.vn

Sự thật đã chứng minh rằng giao tiếp là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự thành công của mỗi người. Giao tiếp giúp bạn duy trì mối quan hệ đã có và mở rộng nó đến những người mới. Tuy nhiên, làm sao để bắt chuyện với người lạ mà không khiến họ bị sốc? Thời điểm nào mở lời là hợp lí? Hay làm thế nào để cuộc nói chuyện được tiếp tục?…lại là một chuyện hoàn toàn khác.

Thật tuyệt vời nếu bạn là người giỏi giao tiếp và việc bắt chuyện với người lạ không làm khó được bạn. Còn nếu bạn thiếu một chút tự tin khi giao tiếp với người lạ. Đừng lo lắng! Viecngay.vn sẽ giới thiệu đến bạn 6 bí quyết giúp bạn giao tiếp với người lạ một cách tự nhiên nhất.

1, Biến thể những câu nói phổ biến

“Bạn sinh năm bao nhiêu, quê bạn ở đâu, bạn học ngành gì..” Bạn có thấy câu hỏi này có phần nhàm chán và hơi kiểu trình bày “sơ yếu lý lịch”  không? Cách hỏi này dễ khiến người đó mất hứng thú  và họ chỉ trả lời cho có. Còn bạn thì chẳng biết thêm gì về con người họ ngoài tên tuổi, quê quán.

“Thú vị hóa” những câu phổ biến trong giao tiếp

Một bí quyết giúp giao tiếp hiệu quả là hãy biến thể những câu nói phổ biển đó một cách thú vị hơn. Sao không thử hỏi chuyện theo một lối ngược lại hoặc mở đầu câu chuyện liên quan đến bối cảnh lúc đó? Ví dụ: “Đó là một cái túi đẹp, bạn mua ở đâu vậy?”. “Gần đây có nhiều quán ăn rất ngon, bạn thích ăn gì?”. “Năm nay sẽ có nhiều phim hay lắm, gu phim của bạn như thế nào?”.

Phương pháp thú vị hóa những câu nói đơn giản giúp cho cho hai người vào mạch chuyện trò được tự nhiên, không cứng nhắc. Và nó cũng thể hiện sự chân thành muốn làm quen với đối tượng.

++Có thể bạn quan tâm: 7 điều người khác đánh giá về bạn trong giao tiếp

2, Thể hiện sự nhiệt tình trong giao tiếp

Chân thành khi giao tiếp với người khác

Sẽ thế nào nếu bạn nói rất nhiều và chỉ nhận được “ừ” hay “oke”. Nếu bạn cảm thấy khó chịu thì người khác cũng vậy. Đừng ậm ừ cho qua chuyện khi giao tiếp với người khác. Cách giao tiếp hời hợt này không giúp bạn để lại ấn tượng với người khác đâu.

Hãy thực tâm khi nói chuyện với họ, và  hỏi sâu hơn về thông tin mà họ đưa ra. Ví dụ, nếu hỏi tên, sau khi người nghe trả lời, hãy hỏi thêm “tên bạn có nghĩa là gì?” Sau đó, bạn có thể nói về tên của mình và cái tên có thể trở thành một chủ đề thú vị hơn bạn nghĩ đấy.

3, Không hỏi chuyện riêng tư

Đừng biến thành “kẻ kém duyên” với những câu hỏi quá riêng tư

Sự nhiệt tình của bạn sẽ vừa phải nếu như bạn không hỏi những câu riêng tư. Những câu hỏi quá riêng tư sẽ khiến người khác cảm thấy bạn đang quá “đào sâu” đời tư của họ. Từ đó, dẫn đến sự không thoải mái trong giao tiếp. Tồi tệ hơn bạn có thể bị coi là người kém duyên khi nói chuyện.

Để tránh những điều đó thì bạn nên hạn chế những câu hỏi dạng đó. Thay vào đó, bạn có thể chọn một trong những chủ đề sau để khéo léo tìm hiểu cuộc sống riêng của họ:

  • Bạn có nhiều bạn bè không?
  • Ngoài giờ học, bạn có hay đi chơi hay đi đâu đó không?
  • Mình thích xem tranh biếm họa lắm, hơi khác thường nhỉ. Bạn có thích làm gì kỳ quặc không?
  • Bạn biết khu mua sắm ABC chứ? Mình thấy con gái hay đến đó, không biết bạn thế nào?
  • Bạn giống một người bạn của mình quá. Này, bạn có hay chơi thể thao không? Bạn của mình thích hoạt động ngoài trời lắm.

4, Niềm nở trong giao tiếp

Một nụ cười rất đáng giá trong giao tiếp

Một nụ cười có đáng giá không nhỉ? Nó rất đáng giá, nó giúp bạn trông tươi tắn hơn, giúp bạn thể hiện được sự chân thành. Mặt khác, bạn chẳng mất một xu nào với một nụ cười cả.

Nếu lần đầu bạn giao tiếp với một người lạ mà bạn vác gương mặt cau có tức giận. Thì người ta sẽ sợ mà chạy đi mất. Nhưng một gương mặt niềm nở, tươi như hoa của bạn sẽ làm người đối diện cảm thấy thư thái và có thiện cảm với bạn. Vậy nên, bạn hãy luôn giữ nụ cười trên môi khi giao tiếp với một người lạ nhé, và tất nhiên cả mọi người nữa.

5, Những cái bắt tay

Bắt tay mở đầu câu chuyện

Ông bà ta có câu “Miếng trầu mở đầu câu chuyện”. Tương tự như vậy, những chiếc bắt tay sẽ là “chất xúc tác” giúp trò chuyện bắt đầu tự nhiên hơn. Cách bạn bắt tay với người lạ trong lần đầu gặp gỡ là cách bạn thể hiện chính mình và sự quan tâm đến đối tác. Cách bắt tay phù hợp là hãy nắm cả bàn tay của đối tác, ngón cái của bạn khít với ngón cái của họ và lắc nhẹ từ 3-4 lần.

Trong lần đầu tiên gặp mặt, hãy bắt đầu cuộc trò chuyện từ việc mỉm cười, giao tiếp bằng ánh mắt và tiếp đến là bắt tay đối tác. Chính những kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ này sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ từ trước khi bạn bắt đầu câu chuyện.

Theo Thùy Dương (Viecngay.vn)
Tư liệu: Sưu tầm

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận