Để có được tách cafe thơm ngon thì ngoài chất lượng của cafe thì còn phải kể đến bàn tay của người pha chế – Barista. Tại Việt Nam Barista ngày nay không còn quá xa lạ nhưng nó vẫn là khái niệm khá mới. Vậy Barista là gì? Sức hút từ nghề này đến từ đâu? Những kỹ năng nào cần có? Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời! 

Barista là gì?

Ngày nay, barista là nghề được khá nhiều người biết đến và có mức lương khá cao. Barista trong tiếng Ý có nghĩa là “người pha chế”. Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn với Bartender các bạn nhé. Bartender là người pha chế đồ uống có cồn. Vậy Barista là gì?

barista là gì

Khác với Bartender, Barista trong tiếng Ý dùng để chỉ người pha chế cafe. Nói một cách khác, Barista là những người thổi hồn vào những tách cafe. Những tách cafe hấp dẫn, được vẽ, trang trí một cách nghệ thuật đều do Barista cả. Ngày nay, hầu như tại các nhà hàng, tiệm cafe hay món Âu nào cũng đều có ít nhất 1-2 Barista phụ trách pha chế cafe cho khách.

++ Pha chế cafe và sức hút “không thể chối từ”

Để trở thành Barista cần có kỹ năng gì?

Một Barista chuyên nghiệp cần có khá nhiều kỹ năng. Dưới đây là những kỹ năng tối thiểu để bạn có thể trở thành một Barista.

– Tỉ mỉ, cận thẩn

Đây là kỹ năng đầu tiên mà bất kì ai cũng đều phải có. Cafe là một nguyên liệu cực kì nhạy cảm với các yếu tố tạo nên chúng. Chỉ cần sự chênh lệch về định lượng hay nhiệt độ sẽ tạo nên những hương vị khác nhau. Vì thế, Barista sẽ là người đảm bảo tách cafe đưa đến tay khách là chuẩn và thơm ngon nhất.

Ngoài ra trong giai đoạn đánh sữa thì Barista cũng cần phải thật chuẩn và cẩn thận. Độ mịn, lớn nhỏ của bọt sữa sẽ khác nhau với các vị khác nhau. Chỉ cần quá tay chút thì lớp sữa sẽ không dùng được nữa. Thậm chí, người pha còn phải đổ hết cả tách cafe đó đi nữa.

– Chăm chỉ, kiên nhẫn 

barista là gì

Kiên nhẫn là điều rất cần thiết để bạn trở thành một Barista. Trên thực tế, công đoạn làm ra một tách cafe ( đặc biệt là bước tạo hình) không phải trong 1 sớm 1 chiều. Để có thể thành thạo, Barista cần một quá trinh luyện tập liên tục. Kể cả khi người đó đã thành thạo rồi thì vẫn phải chăm chỉ luyện tập và sáng tạo hơn nữa.

++ Xem thêm: Barista – nghề nghiệp mới thu hút giới trẻ

– Am hiểu, tinh tế 

Vì là nghề pha chế cafe nên Barista cần phải có sự hiểu biết về các loại cafe. Không những thế, hiểu biệt về các công đoạn làm ra hạt cafe cũng khá cần thiết. Kỹ thuật trồng, hái, cách rang cafe cũng như tẩm ướp, trộn vị. Tại sao ư? Như đã nói ở trên rồi đó, cafe là một nguyên liệu cực kì nhạy cảm. Chỉ cần 1 trong các bước làm sai thì hương vị cafe cũng bị ảnh hưởng.

– Năng khiếu, có con mắt thẩm mỹ

barista là gì

Thêm nữa, nếu muốn trở thành một nghệ nhân pha chế cafe, bạn cần có năng khiếu về nghệ thuật. Các Barista sẽ cần phải áp dụng sự sáng tạo để tạo dấu ấn riêng trên từng tách cafe. Đây cũng chính là điểm làm nên sự khác biệt giữa một người mới và người đã chuyên nghiệp rồi.

++ Có thể bạn quan tâm: Bất ngờ với XU HƯỚNG LÀM THÊM của giới trẻ ngày nay!

Vậy có nên học về barista?

Có thể thấy, Việt Nam là nước có sản lượng tiêu thụ cafe mỗi ngày khá lớn. Ngành kinh doanh cafe cũng rất nhộn nhịp và sôi động. Vì vậy, cơ hội nghề nghiệp là khá rộng mở.  Đặc biệt là với giới trẻ vô cùng năng động ngày nay.

Ngoài việc làm tại các cửa tiệm, chuỗi cafe như: The Coffe House, Starbuck… thì các Barista có thể làm việc tại các nhà hàng, khách sạn nữa. Đặc biệt thu nhập của các Barista khá ổn. Nếu là người mới thì khoảng 3-5 triệu. Nếu thành thạo thì chục triệu/tháng là điều quá bình thường. Nhiều Barista sau khi đã thành thạo cũng có thể tự mở tiệm cafe hay tách ra kinh doanh riêng được.

Với những kiến thức mà Viecngay chia sẻ, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu được Barista là gì và giải đáp được sức hút từ nghề nghiệp này. 

Chúc các bạn sẽ thành công!

Quỳnh Hoa 

————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận