Đối với các bạn sinh viên hiện nay, việc đi làm thêm đã không còn lạ lẫm gì. Với những nhu cầu, mục đích khác nhau mà việc lựa chọn công việc và thời gian làm việc cũng khác nhau. Tuy nhiên, hơn cả, những công việc làm thêm buổi tối lại được các bạn sinh viên lựa chọn nhiều. Thế nhưng cái gì cũng có hai mặt của nó, cả lợi và cả hại. Vậy làm thêm buổi tối lợi hay hại?

Làm thêm là gì? 

Hiện nay có rất nhiều định nghĩa về làm thêm nhưng có thể hiểu đơn giản: làm thêm mô tả một công việc không chính thức, không thường xuyên. Bên cạnh công việc học tập, sinh viên hoàn toàn có thể có được một công việc làm thêm. Một số công việc làm thêm mà sinh viên hay làm đó là: phục vụ, giao hàng, pha chế.

làm thêm buổi tối
Làm thêm buổi tối là hình thức được nhiều bạn sinh viên lựa chọn

Với việc học tập theo kiểu tín chỉ hay niên chế hiện nay, các bạn sinh viên hoàn toàn có thể lựa chọn và sắp xếp thời gian đi làm thêm được. Đặc biệt, những công việc làm thêm buổi tối thường được chọn nhiều hơn cả. Tuy nhiên, cái gì cũng có 2 mặt của nó. Làm thêm buổi tối cũng như vậy, có cả lợi lẫn hại.

++ Tìm kiếm công việc nhanh và uy tín tại: https://www.viecngay.vn/

Lợi ích của làm thêm buổi tối

Với các công việc làm thêm, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra những lợi ích tuyệt vời.

– Kiếm thêm nhiều thu nhập

làm thêm buổi tối
Bạn sẽ có thêm một khoản thu nhập nho nhỏ nếu đi làm thêm

Có thêm thu nhập là điều đầu tiên bạn sẽ nhận được khi đi làm thêm. Thu nhập sẽ giúp trang trải cho các nhu cầu thiết yếu của bản thân. Ngoài ra, khi kiếm tiền, sinh viên sẽ biết quý tiền và quý sức lao động họ bỏ ra. Ngoài ra, bạn có thể dành dụm chỗ tiền đó để phụ giúp gia đình, bố mẹ. Với nhiều quán ăn phục vụ, khi bạn làm qua 11h đêm, tiền lương có thể sẽ thay đổi cao hơn so với ban ngày. Vì vậy, làm thêm buổi tối để kiếm thêm thu nhập được nhiều bạn lựa chọn.

– Tích lũy được nhiều kinh nghiệm 

Khi đi làm, ngoài kiếm thêm thu nhập, bạn sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Từ những công việc nhỏ như phục vụ, pha chế hay đơn giản là shipper, bạn đều có thể có thêm được kinh nghiệm. Những kinh nghiệm từ các công việc đời thường chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn sau này.

– Có thêm được một số kỹ năng 

làm thêm buổi tối
Những kỹ năng sẽ được rèn luyện nhiều khi bạn đi làm thêm

Nhiều sinh viên khi đi làm đã không nhận ra rằng các kỹ năng của mình được nâng cao lên rất nhiều. Những kỹ năng như giao tiếp, thuyết phục hay xử lý tình huống đều có thể được “học” khi bạn đi làm. Càng có nhiều kỹ năng, những khó khăn trong cuộc sống càng dễ giải quyết hơn.

++ Muốn thành công, bạn nhất định phải có 10 kỹ năng mềm này

– Mở rộng các mối quan hệ 

Một điều mà ai cũng thừa nhận đó là khi làm thêm sẽ giúp mở rộng mối quan hệ. Những mối quan hệ với khách hàng, đồng nghiệp, cấp trên đều sẽ giúp ích cho bạn. Có thể lúc này bạn thấy nó chưa cần thiết nhưng đến một lúc nào đó nó sẽ phát huy tác dụng. Trong thời buổi cạnh tranh như ngày nay, có nhiều mối quan hệ tôt sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

Tác hại của làm thêm buổi tối

Phía trên là một số lợi ích mà công việc làm thêm đem lại cho bạn. Tuy nhiên, hãy nhìn vào thực tế đi, không có cái gì là toàn “màu hồng” cả đâu. Khi đi làm, bạn sẽ không tránh khỏi những khó khăn hay tác hại của chúng.

– Tốn thời gian

Chắc chắn người không đi làm sẽ có nhiều thời gian hơn người đi làm phải không nào? Vừa phải đi học, vừa phải sắp xếp thời gian đi làm cho hợp lý là điều không phải ai cũng làm được.

– Ảnh hưởng đến sức khỏe

làm thêm buổi tối
Nếu không chú ý, làm thêm buổi tối sẽ khiến cơ thể bạn trở nên suy nhược

Phải hoạt động quá nhiều sẽ khiến ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt, với buổi tối, khi cơ thể cần được nghỉ ngơi thì bạn phải đi làm thêm. Nhiều bạn khi đi làm thêm về còn có thói quen tắm rửa hay gội đầu thì điều này lại hoàn toàn nguy hiểm. Ngoài ra, làm thêm còn không tránh được những lần phải tăng ca, làm nhiều hay đông khách cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Khi đi làm thêm, bạn hãy chú ý đến vấn đề sức khỏe của mình nhé!

– Ảnh hưởng đến kết quả học tập

Không có thời gian học tập là điều mà nhiều bạn tâm sự sau khi đi làm thêm. Cả ngày học ở trường, tối lại đi làm thêm khiến bạn không có thời gian để ôn bài. Nếu không sắp xếp một cách khoa học, chắc chắn công việc học tập của bạn sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều đó.

Qua bài trên, chắc hẳn các bạn đã có những suy nghĩ cho riêng mình. Công việc làm thêm buổi tối vừa đem lại cho bạn lợi ích nhưng cũng vừa có những tác hại. Tuy nhiên, nếu biết cân bằng công việc, chả có gì mà bạn không làm được đúng không nào? 

Theo Viecngay

Bình luận