Theo phong tục của Việt Nam, có một số điều không nên làm vào ngày Tết, đặc biệt là ngày mồng Một vì cho rằng nó có thể đem lại xui  xẻo. Nhiều người cho rằng đó là mê tín dị đoan, nhưng có kiêng có lành, “tránh voi chẳng xấu mặt nào”. Thế nên, nếu bạn muốn yên tâm về một năm may mắn hạnh phúc thì nhớ tránh làm những việc này trong ngày mồng Một Tết.

1. Quét nhà, hót rác là việc “đại kỵ”

kieng-ky-ngay-tet

Dân gian quan niệm rằng, việc quét nhà trong ngày Tết sẽ quét đi cả tài lộc trong nhà, gia đình sẽ gặp xui xẻo, làm ăn kém phát đạt. Do đó, nếu quét nhà trong ngày Mồng một, hãy lấp vào một góc và dọn rác vào một ngày khác.

2. Kiêng cho lửa

kieng-ky-ngay-tet-1

Ngày mồng Một Tết người ta rất kỵ người khác đến xin lửa, và cũng kị “mất lửa” trong nhà. Bởi người Việt Nam quan niệm rằng, lửa là đỏ, là may mắn. Cho người khác cái đỏ trong dịp này thì suốt cả năm trong nhà sẽ gặp điều không may.

3. Người có tang không nên xông nhà

kieng-ky-ngay-tet
Người xông nhà thường là những người phúc đức và hợp tuổi với gia chủ.

Điều này xuất phát từ phong tục xông nhà, xông đất đầu năm của người Việt. Người đầu tiên bước vào nhà trong ngày Tết là người quyết định xem cả năm đó gia đình sẽ gặp may mắn hay xui xẻo.

Người ta thường chọn những người phúc đức và hợp tuổi với gia chủ, với từng năm để xông nhà với mong muốn cả năm sẽ gặp nhiều may mắn, hạnh phúc.

Vì vậy, những người “nặng vía”, có tang hoặc không hợp tuổi với gia chủ không nên đến xông nhà ngày đầu năm để tránh xui xẻo.

4. Kiêng làm vỡ bát, đĩa trong dịp Tết

kieng-ky-ngay-tet

Ngày Tết, đặc biệt là ngày mồng Một Tết, tuyệt đối kiêng đánh vỡ bát đĩa, ấm chén, gây sự cãi nhau gây mất hòa khí trong gia đình. Ông bà ta đã quan niệm, từ “vỡ, bể” là những từ tạo nên sự chia cắt, đứt lìa trong gia đình. Vậy nên, dịp tết, cần phải đặc biệt cẩn thận khi rửa chén, bát.

5. Kiêng vay mượn, trả nợ đầu năm

kieng-ky-ngay-tet

Điều này xuất phát từ quan niệm ngày đầu năm người ta mở cửa để đón lộc vào nhà. Còn việc cho mượn hay trả nợ lại giống như dâng tài lộc vào tay người khác.

Do đó, ngày Tết không nên vay tiền, trả tiền hay mượn đồ của người khác. Điều này là để tránh cho cả năm không rơi vào cảnh nợ nần, túng thiếu, làm ăn thua lỗ, thất bát.

6. Kiêng mặt quần áo màu đen/trắng

kieng-ki-dip-Tet
Ngày Tết nên mặc màu đỏ may mắn hoặc những màu sắc bắt mắt, rực rỡ

Vì màu này tượng trưng cho sự tang tóc nên dịp tết thường tránh mặc quần áo màu này. Dịp Tết, người ta thường mặc màu đỏ may mắn hoặc những màu sắc bắt mắt, rực rỡ để cả năm thuận lợi, hạnh phúc.

7. Kiêng ăn món xui

kieng-ki-dip-Tet

Mồng Một Tết, người ta thường kiêng ăn các món như: mực, cá mè, thịt vịt, thịt chó,… vì chó rằng những món ăn này sẽ mang lại xui xẻo cho cả năm.

Theo Viecngay,

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận