Nhân viên tư vấn bán hàng không dễ như bạn nghĩ. Đã qua rồi cái thời mang sản phẩm đi chào bán đơn thuần là khách hàng sẽ mua. Ngoài những yếu tố về sản phẩm, khách hàng ngày nay còn cực kì quan tâm đến cách thức, thái độ.. của người tư vấn bán hàng. Vậy làm sao để trở thành người bán hàng giỏi? 

1. Phải tạo ấn tượng ban đầu 

Ấn tượng ban đầu có tốt thì những “công đoạn” phía sau mới suôn sẻ. Sẽ là sai lầm nếu bạn nghĩ rằng ” Tôi có sản phẩm chất lượng, giá tôi tốt thì tôi chắc chắn sẽ bán được hàng”. Tại sao ư? Vì đơn giản, ngay từ đầu bạn tạo cho họ ấn tượng xấu thì họ sẽ chả bao giờ nghĩ đến việc sẽ sử dụng hay tìm hiểu về thứ bạn bán cả.

nhân viên tư vấn bán hàng
Ngoại hình, cử chỉ, tác phong.. tất cả phải thật chỉn chu để tạo ấn tượng tốt trong lần gặp đầu tiên

Do vậy, ngay từ đầu, bạn nên chuẩn bị cho mình thật tươm tất. Từ tác phong, lời nói đến cách ăn mặc và cử chỉ.. Tất nhiên vẻ bề ngoài không phải là mấu chốt của vấn đề nhưng tất nhiên ngoại hình cũng đóng vai trò quan trọng. Một chút son môi, trang điểm nhẹ cùng nụ cười tươi sẽ giúp bạn ăn điểm tức thì.

2. Nắm bắt tâm lý khách hàng 

nhân viên tư vấn bán hàng
Nhân viên tư vấn giỏi là người sẽ nắm bắt tâm lý khách hàng cực kì tốt

Nhân viên tư vấn bán hàng ư? Chắc chắn nghe tên, bạn cũng biết mình phải làm gì rồi đúng không? Nhiệm vụ của bạn là phải tư vấn và thuyết phục khách. Vì thế một trong những bí quyết giúp bạn thành công đó là nắm được tâm lý của khách hàng. Khách hàng cần gì, khách hàng muốn gì và sẽ làm gì.. Tất cả điều này bạn phải phán đoán và đưa ra giải pháp để thuyết phục và giải quyết vấn đề cho họ. Có thể thấy đây là điểm làm nên sự khác biệt giữa nhân viên tư vấn bán hàng chuyên nghiệp và nghiệp dư.

++  Bạn nhất định phải nắm 5 kỹ năng này để vượt doanh số trong một “nốt nhạc”

3. Hiểu rõ về sản phẩm

Sẽ chẳng ai mua hàng của bạn nếu ngay chính bạn cũng không hiểu về chúng. Vì thế, sẽ thật đáng trách nếu bạn không nắm rõ thông về mặt hàng mình đang bán. Cuộc sống này đâu phải lúc nào cũng dễ dàng chứ. Bán hàng cũng vậy. Đâu phải lúc nào cũng gặp những khách hàng dễ tính đâu. Rất nhiều khách hàng khó tính yêu cầu bạn phải đưa ra các thông tin chi tiết về sản phẩm trước khi mua hàng. Giá cả, nguồn gốc, ưu điểm, tác dụng… là những điểm về sản phẩm bạn cần nắm rõ.

nhân viên tư vấn bán hàng

Ngoài ra, khi bạn hiểu chắc về sản phẩm của mình thì độ tự tin cũng được nâng cao. “Tôi biết rõ về sản phẩm của tôi. Sản phẩm của tôi rất tốt nên tôi có thể tự tin và thuyết phục được khách hàng”. Rõ ràng, đây là yếu tố quan trọng giúp bạn thành công trong công việc tư vấn bán hàng.

4. Có hiểu biết sâu rộng 

Như đã nói ở trên, bạn cần có kiến thức về sản phẩm khi bán hàng. Ngoài ra, muốn trở thành nhân viên tư vấn bán hàng giỏi, bạn cũng cần có cho mình vốn hiểu biết nhất định. Vốn hiểu biết đó sẽ được sử dụng khi bạn giao tiếp với khách hàng. Đây cũng chính là cách tạo nên ấn tượng và sự khác biệt của bạn so với những người khác.

nhân viên tư vấn bán hàng
Một nhân viên tư vấn bán hàng có hiểu biết bao giờ dễ dàng hơn trong việc nói chuyện với khách

Đặc biệt, khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi có thể chia sẻ với những người có hiểu biết. Sẽ không ai thấy thích thú khi nói chuyện với một người mà cái gì cũng không biết. Vì thế, bạn cần rèn luyện thói quen theo dõi sách báo, xem tivi.. để tăng sự hiểu biết.

++ HOT: Học hỏi kỹ năng bán hàng “kinh điển” của người Ấn Độ

5. Luôn kiên trì trước khách hàng khó tính 

Kiên trì là một đức tính tốt của nhân viên bán hàng. Không phải lúc nào công việc của bạn cũng tốt cũng như không phải lúc nào cũng gặp được khách hàng dễ tính. Có những khách hàng cực kì khó tính và họ không dễ dàng chấp nhận sản phẩm của bạn. Thậm chí, họ còn không cho bạn thời gian để nói chuyện với bạn nữa. Chuyện bị khách xua đuổi, la mắng đã trở nên vô cùng quen thuộc với những người trong nghề.

nhân viên tư vấn bán hàng
Kiên trì sẽ giúp bạn có được thành công. Tin tôi đi!

Vì thế, là một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, bạn phải luôn kiên trì và nở nụ cười trên môi. Kiên trì giải thích, kiên trì thuyết phục họ. Cho họ thấy bạn cố gắng thế nào. Cho họ biết rằng sản phẩm của bạn tốt và đáng giá như thế nào. Tất cả những cố gắng đó chắc chắn sẽ được đền đáp sớm thôi!

6. Biết tận dụng và xây dựng mối quan hệ 

nhân viên tư vấn bán hàng
Cố gắng tạo dựng và duy trì những mối quan hệ xung quanh. Chưa biết chừng họ có thể là khách hàng của bạn đó!

Cơ hội bán hàng luôn tiềm ẩn trong các mối quan hệ bạn có. Vì thế, điểm mấu chốt là bạn làm sao để xây dựng mối quan hệ với những người bạn gặp. Có những thương vụ chỉ thuần túy là sự tương tác giữa người mua và người bán. Tuy nhiên cũng có những hoạt động bán hàng thực hiện được là do đã duy trì các mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng hiện tại và tiềm năng là chìa khóa giúp bạn trở thành một nhân viên bán hàng giỏi. Vì vậy, đừng quên xây dựng chúng hàng ngày nhé!

++ Có thể bạn quan tâm: Những cách để có việc làm thêm tốt khi còn là sinh viên

Mỗi người trong chúng ta sẽ có những bí kíp để phát triển bản thân hay sự nghiệp của mình. Ngoài những bí kíp trên thì điểm quan trọng của người bán hàng giỏi đó là phải biết tận dụng mọi thời cơ và cơ hội của bản thân. Hãy cứ nỗ lực, thành công sẽ đến bạn thôi!

Quỳnh Hoa

————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía

Bình luận