Sales – Kinh doanh là công việc không còn mấy xa lạ. Thậm chí, đôi khi Sales được coi là công việc “ai cũng làm được”. Tuy nhiên, để làm Sale giỏi thì không phải ai cũng đủ kiên trì và năng lực. Nếu bạn muốn bước chân vào ngành Sales thì bạn nhất định phải biết những điều dưới đây!

I. Salesman

1. Salesman là ai?

Nhân viên Kinh doanh, nhân viên Sales, hay Salesman là 3 từ mang ý nghĩa tương đương để chỉ người làm Sales. Sales là vị trí bán hàng cho doanh nghiệp. Nhiệm vụ của nhân viên Sales là tiếp xúc trực tiếp (hoặc gián tiếp) với khách, tư vấn giúp khách hàng lựa chọn được những sản phẩm – dịch vụ phù hợp.

Để làm được điều đó, họ cần phải tiếp cận, giới thiệu, giải đáp các thắc mắc của khách hàng và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ của công ty. Mục đích cuối cùng của đội ngũ này, là thúc đẩy hành vi mua của khách, giúp tăng doanh thu, từ đó mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

2. Bảng mô tả công việc của Salesman

– Nắm vững các thông tin về sản phẩm, dịch vụ công ty (mã hàng sản phẩm, nguồn gốc, màu sắc, kiểu dáng, cách sử dụng…)

– Đối với nhân viên kinh doanh tại cửa hàng: phải luôn chú ý quan sát, hướng dẫn tư vấn cho khách về sản phẩm dịch vụ khi cần thiết, giúp khách lựa chọn được các sản phẩm phù hợp. Theo dõi tốc độ tiêu thu hàng hóa và báo cáo.

– Tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng: Gặp gỡ hoặc gọi điện liên hệ giới thiệu cho khách hàng về sản phẩm dịch vụ, nắm bắt nhu cầu tư vấn, cho khách dùng thử sản phẩm, giúp khách tiếp cận được các sản phẩm đang cần mua.

– Báo giá và đàm phán giá cả, thương thảo hợp đồng mua bán, thảo thuận thời hạn thanh toán và giao hàng.

– Kiểm kê hàng hoá: Nộp hóa đơn bán hàng hằng ngày. Kiểm hàng, bổ sung mặt hàng thiếu. Kiểm kê dụng cụ hổ trợ kinh doanh.

– Gửi báo cáo kinh doanh cho cấp trên.

3. Kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cần có

  • Khả năng giao tiếp và đàm phán.
  • Linh hoạt, nhạy bén.
  • Nắm vững các thông tin về sản phẩm dịch vụ cần bán.
  • Nhân viên Sales là người có bản lĩnh cao.
  • Luôn giữ nụ cười trên môi và bề ngoài chỉn chu.
  • Khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.
  • Sử dụng thành thạo các ứng dụng văn phòng như: Word, Excel, PowerPoint, Outlook và Internet.
  • Hiểu biết về internet và website, quảng cáo trực tuyến.
  • Phối hợp trong nhóm kinh doanh tốt.

4. Mức lương: 5 – 10 triệu

II. Sales Representative

Là nhân viên cao hơn một cấp Sales Man.

1. Sales Representative là ai?

– Là những công việc của vị trí Salesman nhưng công việc nặng về thủ tục giấy tờ (nhận đơn đặt hàng, chăm sóc khách hàng, tìm hiểu hoạt động của đối thủ cạnh tranh, đề xuất các kế họach hành động nhằm phát triển tốt công việc bàn hàng, phát triển mạng lưới khách hàng, đại lý, nhà phân phối… (sau đó giao lại cho Sales Man thực hiện các công việc bán hàng)

– Chịu sự quản lý trực tiếp của Supervisor hoặc Director (nếu có)

– Địa bàn hoạt động trong phạm vi của khu vực được phụ trách

2. Kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cần có

  • Khả năng giao tiếp và đàm phán tốt.
  • Linh hoạt, nhạy bén.
  • Nắm vững các thông tin về sản phẩm dịch vụ cần bán.
  • Nhân viên Sales là người có bản lĩnh cao.
  • Luôn giữ nụ cười trên môi và bề ngoài chỉn chu.
  • Khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.
  • Sử dụng thành thạo các ứng dụng văn phòng như: Word, Excel, PowerPoint, Outlook và Internet.
  • Hiểu biết về internet và website, quảng cáo trực tuyến.
  • Phối hợp trong nhóm kinh doanh tốt.

3. Mức lương: 7 – 14 triệu

III. Sales Executive

Sales Executive là vị trí điều hành kinh doanh. Sales Executive có thể điều hành công việc kinh doanh theo khu vực, theo vùng hay toàn vùng tùy thuộc vào kinh nghiệm và sự phân công của công ty.

1. Bảng mô tả công việc của Sales Executive

– Điều hành và triễn khai, thực hiện tất cả công việc kinh doanh theo kế hoạch của Công ty

– Chỉ đạo công việc trực tiếp cho Sales Rep / Sales Man

– Lập kế hoạch kinh doanh theo từng thời kỳ, thời điểm được phụ trách

– Quản lý, theo dõi hoạt động của nhân viên cấp dưới

– Chịu sự quản lý trực tiếp của Director hoặc Manager

– Địa bàn hoạt động trong phạm vi của khu vực được phụ trách

2. Kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cần có

Cơ bản giống Salesman nhưng thêm vào đó là các kĩ năng:

  • Nắm bắt các thông tin thị trường thường xuyên giúp đưa ra các chiến lược phù hợp kịp thời cho công việc kinh doanh theo từng giai đoạn của công ty.
  • Kỹ năng lãnh đạo biết cách khích lệ tinh thân nhân viên cấp dưới, hỗ trợ và hướng dẫn nhiệt tình giúp nhân viên có thể hiểu rõ quy trình và làm việc một cách hiệu quả. Xây dựng mối quan hệ thân thiết với nhân viên cấp dưới, xây dựng môi trường làm việc tốt giúp mọi người luôn hào hứng và làm việc hăng say công việc.

3. Mức lương: 6 – 15 triệu

IV. Sale Supervisor

Sale Supervisor là vị trí giám sát kinh doanh. Sales Supervisor có trách nhiệm giám sát những người bán hàng và theo dõi họ, nếu có những người chưa chuyên nghiệp thì phải hướng dẫn họ và dạy họ những cách bán hàng.

1. Bảng mô tả công việc của Sale Supervisor

– Giám sát mọi hoạt động của Sales Man, Sales Rep

– Giám sát, quản lý hàng hóa đã cung cấp.

– Giám sát hoạt động tiến độ kinh doanh của khách hàng.

– Giám sát công nợ, hàng hóa.

– Giám sát hoạt động của đối thủ.

– Lập kế hoạch kinh doanh, phương án hành động

– Chịu sự quản lý trực tiếp của Director/Maneger hoặc của Supervisor cao vùng

2. Kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cần có

  • Khả năng giao tiếp và đàm phán tốt.
  • Linh hoạt, nhạy bén.
  • Khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.
  • Sử dụng thành thạo các ứng dụng văn phòng như: Word, Excel, PowerPoint, Outlook và Internet.
  • Lập kế hoạch.

3. Mức lương: 7 – 18 triệu

V. Sale Manager

Sale Manager là vị trí trưởng phòng kinh doanh.

1. Công việc của trưởng phòng kinh doanh

– Quản trị đội ngũ chào hàng: huấn luyện nhân viên chào hàng, thiết lập các tiêu chuẩn về kết quả hoạt động, phát triển các nhân viên chào hàng

– Đảm bảo mục tiêu doanh thu: thiết lập các mục tiêu kinh doanh theo yêu cầu của Giám đốc bán hàng gồm: dự đoán và phát triển các chỉ tiêu kinh doanh hàng năm cho khu vực; lập dự án doanh số và lợi nhuận cho các sản phẩm hiện có và sản phẩm mới. Thực hiện các chương trình kinh doanh trong nước bằng việc phát triển các kế hoạch hành động. Duy trì số lượng kinh doanh, hỗn hợp các sản phẩm và giá bán nhằm giữ mức cung cầu hiện thời, thay đổi khuynh hướng, đường lối kinh doanh và đối thủ cạnh tranh. Thiêt lập và điều chỉnh giá bán bằng việc kiểm tra giá cả, sự cạnh tranh, cung cầu. Cân đối chỉ tiêu doanh thu cho từng kênh bán hàng.

– Quản trị hành chính: Quản trị hành chính văn phòng bán hàng; tăng cường thực hiện chính sách của công ty và giao thiệp tại khu vực hoạt động; phối hợp các hoạt động khác của công ty; viết báo cáo; tổ chức các cuộc họp; quản lý và sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị, tài sản được giao, đề xuất ý kiến sửa chữa thay thế hay thanh lý với công ty.

– Tiếp thị: phát triển việc kinh doanh mới; dự báo thu nhập và đánh giá thông tin về cạnh tranh, về khách hàng và thị trường; bán hàng bằng cách tiếp xúc trực tiếp; tự mình bán hàng cho khách hàng; gọi điện thoại để bán hàng cùng với cá nhân viên chào hàng.

– Tài chính: Lập kế hoạch dự toán ngân quỹ trình Giám đốc bán hàng xem xét; thực hiện theo kế hoạch ngân quỹ của công ty.

2. Kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cần có

  • Đã qua công tác thực tiễn quản lý bộ phận kinh doanh trong 4 năm trở lên, có ít nhất 1 năm kinh nghiệm ở vị trì tương đương.
  • Đọc hiểu và giao tiếp tốt bằng tiếng Anh.
  • Sử dụng thành thạo vi tính.

3. Mức lương: 10 – 30 triệu

VI. Sales Director

Sales Director là giám đốc kinh doanh – vị trí cao nhất trong ngành Sales. Chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý, chịu trách nhiệm trước toàn bộ các hoạt động kinh doanh của công ty.

1. Công việc của giám đốc kinh doanh?

– Lập và tổ chức triển khai kế hoạch kinh doanh của Công ty.

– Tổ chức thu thập, phân tích, đánh giá thông tin thị trường và đưa ra đề xuất, kiến nghị.

– Thực hiện chính sách kinh doanh của Công ty.

– Phê duyệt và kiểm soát các hợp đồng bán hàng cấp Công ty theo quy định của Công ty.

– Triển khai các hoạt động hỗ trợ khách hàng.

– Chịu trách nhiệm trong hoạt động sản xuất kinh doanh trước Ban Tổng Giám đốc và các cơ quan quản lý Nhà Nước khác.

– Quản lý các hoạt động kinh doanh của Công ty đảm bảo tuân thủ đúng theo quy định của Công ty và Luật pháp Việt Nam.

– Phê duyệt phương án kinh doanh của nhóm.

– Xây dựng, phát triển và quản lý chuỗi công ty bán lẻ.

– Đào tạo nhân viên đảm bảo cung cấp đủ nguồn nhân lực cho chuỗi công ty bán lẻ trong phạm vi phụ trách.

– Xây dựng và phát triển dịch vụ khách hàng.

– Xây dựng hình ảnh và tác phong chuyên nghiệp cho Công ty bán lẻ. Lên kế hoạch bán hàng định kỳ năm/quý/tháng chuỗi Công ty.

– Đảm bảo sự phù hợp các hoạt động của Công ty với hệ thống chất lượng.

– Tổ chức xử lý khiếu nại khách hàng cấp Công ty.

– Tổ chức tuyển dụng và đào tạo các vị trí, các cán bộ nhân viên của Công ty.

– Đánh giá nhân viên dưới quyền.

– Thu thập, phê duyệt các chỉ tiêu chất lượng liên quan.

– Báo cáo về hoạt động kinh doanh của Công ty cho Ban Tổng Giám đốc.

2. Kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cần có

  • Có kinh nghiệm làm việc 2 năm trở lên tại vị trí tương đương.
  • Trình độ chuyên môn: tốt nghiệp đại học kinh tế, ngoại thương, luật…
  • Đọc hiểu và giao tiếp tốt bằng tiếng Anh.
  • Sử dụng thành thạo vi tính.

3. Mức lương: 20 – 60 triệu

– Tổng hợp –

Bình luận