Nỗi lòng người thợ xây: “Đi làm từ ngày còn xanh tóc, giờ bạc trắng rồi tôi chưa bao giờ nhìn thấy cái bản hợp đồng lao động.”

12781

Thợ xây dựng là những người lao động chân tay có tay nghề tham gia vào quá trình xây dựng các cơ sở hạ tầng, công trình, nhà cửa. Đây là một trong những nghề lao động vô cùng nặng nhọc, vất vả.

Bên cạnh đó, công việc của người thợ xây phụ thuộc rất nhiều vào các điều kiện khách quan. Chỉ cần thời tiết không thuận hòa, cuộc sống của người thợ – vốn là trụ cột gia đình sẽ bị ảnh hưởng. Đời thợ bấp bênh và gian nan hơn rất nhiều qua lời của những người trong cuộc.

++Có thể bạn quan tâm: Thợ xây dựng và những điều cần biết

Gian nan đời thợ

“Mặt mày lấm lem vì bụi đất đá, xi măng và làm việc trong môi trường ồn ào bởi tiếng máy khoan, máy trộn bê tông… vậy mà vẫn không lúc nào ngơi nghỉ.”

Lau mồ hôi đang chảy ròng ròng trên mặt, anh Trần Văn Huy (quê Long An) cho biết: “Thợ xây rất cực nhọc và ảnh hưởng sức khỏe vì thường xuyên hít phải bụi xi măng, đất đá… nhưng “vốn liếng” của tôi chỉ có thế, chẳng biết làm gì khác ngoài cái nghề này”.

“Mỗi ngày, phải bưng bê gạch, đá, hồ lên xuống cầu thang vài trăm lần, mệt đứt hơi mà lương thợ phụ chỉ được 120.000 đồng/ngày, nếu tăng ca thì cộng thêm 20.000 đồng/giờ” – anh Nguyễn Văn Hoàng, thợ phụ công trình xây dựng một trung tâm thương mại ở quận 1 – TPHCM, bộc bạch.

Công việc cực nhọc chỉ là một phần.  Cuộc sống của người thợ xây nay đây mai đó, thiếu thốn đủ bề. Chỗ ở chính chỉ là lều được che chắn tạm bợ, có nơi còn không có nước sạch để tắm rửa, nhà vệ sinh sát bên chỗ ăn ở.

Anh Nguyễn Văn Thành ở thôn 4 xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum – một người thợ đang tham gia thi công trình ở đây chia sẻ: “Làm nghề này trèo cao, vác nặng, “đội nắng, đội mưa”; nhưng làm riết quen rồi, mọi việc với chúng tôi trở nên bình thường. Cực nhất với cánh thợ chúng tôi là vào mùa mưa, vì công việc khó khăn, nguy hiểm và vất vả gấp bội. Gần tháng nay, thời tiết Kon Tum “trở chứng” mưa nhiều, một số công trình xây dựng chắc chắn không thể hoàn thành đúng tiến độ. Có hôm vừa mới đến nơi làm, thì trời đổ mưa, chủ thầu cho nghỉ, coi như hôm đó cả tốp thợ phí công lại mất tiền xăng mà chẳng có thu nhập được gì.”

Anh Huỳnh Văn Nên (quê ở Bình Định) bộc bạch nỗi lo thời tiết: “Đúng ra hôm nay, khi bắt đầu tháo giàn giáo, theo kế hoạch chúng tôi sẽ tiến hành tô các bức tường mặt ngoài, nhưng do trời cứ mưa hoài, nên nhiều người thợ phải nghỉ. Thường các công đoạn làm dầm, xây tường, tô tường… khi làm vào trời mưa rất dễ bị trôi vữa hồ. Nếu mưa nhiều quá mà chủ vẫn cứ cho thợ tiến hành xây dựng thì chất lượng công trình không được đảm bảo. Tôi ở xa lên đây làm lại gặp lúc tiết trời mưa nhiều, nghỉ hoài thì không biết tiền đâu để gửi về cho vợ con ở quê nữa.”

Ngoài trời lại lất phất mưa. Mặt mày lấm lem bụi vì vừa chà nhám tường để kịp quét sơn phần bên trong của công trình, anh Lê Văn Bốn một thợ sơn cho biết: “Công trình tôi làm đang trong giai đoạn hoàn thiện chỉ còn sơn nữa là xong, mà gần nửa tháng nay mưa nên mọi công việc “chựng lại”.

Trời mưa đâu thể bắc giàn giáo mà chà nhám tường bên ngoài để sơn. Khi mưa thời tiết rất ẩm tường không khô, khi chà, trít rất dễ bị bong tróc làm ảnh hưởng đến chất lượng của ngôi nhà.”

Có gần 20 năm kinh nghiệm nhận các công trình xây dựng, ông Nguyễn Văn Bình – một chủ thầu công trình xây dựng ở Kon Tum nói: Có nhiều công trình xây dựng trong tình trạng vừa thi công vừa thiết kế, không bản vẽ… Mọi sự tuỳ chủ.

Cứ thế “thuận mắt ta ra mắt người”. Lúc ấy, thường thì chủ nhà tham khảo “mốt” nhà của người quen làm trước đó, hoặc tham khảo vài kiểu nhà của người ta, rồi thêm bớt theo ý của mình để một kiểu mới theo họ là phù hợp; vì vậy, chủ thầu và thợ xây phải tự nâng cao tay nghề mới biết cách để mà chiều theo ý chủ, nếu không sẽ bị phàn nàn.

“Còn để bảo đảm tiến độ thi công công trình mà không phụ thuộc quá nhiều về thời tiết thì chủ thầu phải biết các cân nhắc, tiến hành cách công đoạn xây dựng một cách linh hoạt.

Nhiều năm làm trong nghề này, khi nhận các công trình tôi thường cho thợ làm các phần bên ngoài trước, tới mùa mưa thì tập trung vào làm các công việc bên trong. Như vậy, họ sẽ luôn có việc làm, vì tôi cũng từng trải qua đời thợ nên có nhiều đồng cảm với họ” – ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục “bật mí” với chúng tôi về cách chỉ huy công trình của mình với vẻ tự tin.

Rủi ro tiềm ẩn khó lường

“Dù có cẩn thận đến đâu thì những tai nạn, rủi ro vẫn luôn là nỗi ám ảnh đối với người thợ xây; chỉ cần một chút lơ đễnh là tai nạn có thể ập đến với họ bất cứ lúc nào.”

Có thể nói, mối nguy hiểm lớn nhất tới từ giàn giáo và đón tời.

Loại giáo hiện nay thường được sử dụng là giáo cây, giáo sắt, và giáo treo.

Giáo sắt hoặc giáo treo có độ an toàn cao nhưng đầu tư tốn kém hơn và chỉ bắc được ở nhưng nơi có không gian phù hợp.

Giáo cây thì ít tiền, nhưng không an toàn. Dù là loại giáo gì đi nữa, nếu người làm không cẩn thận đều rất dễ xảy ra tai nạn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Người thợ cũng phải đối mặt với một mối nguy hiểm nữa tới từ nguyên vật liệu xây dựng.

Trước đây, khi xây từ tầng 2 trở lên, mọi vật liệu đều được vận chuyển thủ công thì nay hầu hết đã được thay bằng tời máy. Khi người thợ đón tời ở tầng trên, không may dây tời hoặc dây néo tời giữ góc chữ A bị đứt sẽ lôi cả người xuống. Không chỉ người ở trên cao gặp nguy hiểm mà ngay cả người ở dưới đất cũng gặp những nguy hiểm khó lường. Trong xây dựng đã có không ít trường hợp giàn giáo bị sập hoặc rơi tời từ trên cao xuống gây ra thương vong.

Các thợ xây thường rất ít sử dụng đồ bảo hộ lao động, dù đang làm việc chênh vênh trên độ cao từ vài mét lên tới cả chục mét, nhưng hầu hết họ không thắt dây an toàn.

Lý giải về việc này, Nguyễn Bảy (quê ở Bình Định) – một thợ hồ lâu năm trong nghề cho biết việc thắt dây an toàn sẽ khiến người bị gò bó không linh hoạt trong công việc; vì người thợ phải liên tục đứng lên, ngồi xuống, nhặt gạch, đón vữa và di chuyển, cho nên không mấy ai thắt dây an toàn khi làm việc, dẫu biết như thế là nguy hiểm.

Nghề thợ xây hiện nay chưa có quy định cụ thể về cơ quan quản lý và chế độ, cũng nhưu các chính sách bắt buộc.

Do không có sự ràng buộc nào với chủ thầu và chủ nhà, nên khi gặp tai nạn, thợ xây phải gánh chịu tất cả những thiệt thòi.

Đành là vì “kế sinh nhai” ai cũng phải cố gắng lao động, tuy nhiên người thợ xây hoàn toàn khiến người ta thán phục về sức chịu đựng, tính kiên trì và cả sự nhọc nhằn họ trải qua.

Nhìn những làn da sạm đen vì cháy nắng, những bàn tay chai sạn vàng lên màu vôi vữa, những chiếc lưng áo ướt sũng mồ hôi… và những đời thợ đứng chông chênh nơi giàn giáo, có mấy ai hiểu thấu những vất vả này?

Ông Bảy run run nói: “Đi làm từ ngày còn xanh tóc, giờ bạc trắng rồi đã bao giờ tôi thấy mặt ngang, mũi dọc cái bản hợp đồng lao động nó thế nào đâu.”

Tâm sự cảm động cũng là nỗi niềm của rất nhiều đời thợ đang chênh vênh với những nỗi lo cơm áo gạo tiền mà không phải ai cũng hiểu thấu…

Theo Báo Kon Tum


>> Bạn đang tìm một công việc phổ thông, không cần kinh nghiệm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận