Phần lớn những việc làm siêu thị hiện nay đều do sinh viên hay người trẻ tuổi, mới ra trường đảm nhận. Do còn trẻ hay thiếu ý thức hay vì bất kì lí do nào khác mà họ vô tình khiến khách “ghét bỏ”. Dưới đây là những phong cách bán hàng siêu thị khiến người mua ghét nhất! 

1. Trông mặt mà bắt hình dong

Đây là điểm mà người mua ghét nhất. Đây là cách bán hàng nhìn bề ngoài mà xét đoán người mua. Nói thẳng ra là khinh người. Là một nhân viên bán hàng, bạn phải tự nghĩ trong đầu rằng khách hàng nào cũng như nhau. Một khi họ đã đến cửa hàng thì họ đều có nhu cầu “tiêu tiền”. Bạn sẽ chả biết được ai hơn ai, ai mua nhiều hơn ai nếu chỉ nhìn bề ngoài. Còn nữa, nhắc lại cho những ai không nhớ: tiền mà khách mua hàng chính là tiền lương sẽ được trả cuối tháng cho bạn.

việc làm siêu thị
Rất nhiều nhân viên chỉ tiếp đón nồng nhiệt với những khách họ cho là giàu có. Những người họ cho là nghèo thì khinh thường, không tiếp đón ( Ảnh minh họa)

Nếu ai cũng có suy nghĩ đúng đắn thì đã không “nên chuyện”. Sẽ ra sao nếu chỉ có 2 người vào cửa hàng và bị phân biệt đối xử. Thấy khách đi xe to, xinh xắn, ăn mặc đẹp là niềm nở đón tiếp. Còn những ai xe “xấu”, ăn mặc bình thường thì được mặc định là nghèo và không được tiếp đón. Rất nhiều khách đã rơi vào tình trạng này và thấy cực kì khó chịu. Có thể nói đây là phong cách bán hàng mà người mua cực kì ghét.

2. Thiếu kiên nhẫn

việc làm siêu thị

Việc làm siêu thị cũng giống bao việc làm bán hàng khác, đòi hỏi có tính kiên nhẫn. Sản phẩm này có không, ở đâu? Món đồ này bao nhiêu tiền, dùng tốt không?… Vô vàn những câu hỏi mà khách hàng có thể đặt ra cho bạn. Đừng vì vài câu hỏi đó mà trở nên thiếu kiên nhẫn với khách. Rất nhiều nhân viên khi rơi vào tình huống đó trở nên bực dọc, khó chịu. Tệ hơn, mặc kệ không trả lời hoặc gắt gỏng thiếu nhiệt tình. Nếu bạn có đức tính đó thì hãy thay đổi dần đi nhé. Nếu cứ tiếp tục, khả năng khách hàng quay lại lần sau là không có đâu!

++ Xem thêm: 4 lưu ý với công việc bán hàng siêu thị

3. Những khuôn mặt buồn

việc làm siêu thị
Đừng bao giờ “trưng ra” bộ mặt chán nản buồn bực với khách nhé!

Ai đi mua sắm cũng mong muốn được nhân viên đón tiếp nhiệt tình, niềm nở. Thế nhưng vì nhiều lý do khác nhau, nhân viên lại trưng “bộ mặt buồn” ra cho khách. Không có khách thì túm lại nói chuyện cười đùa vui vẻ. Có khách thì thay đổi 180 độ. Khách đến là xị mặt, trả lời qua loa cứ như chỉ muốn khách đi để tiếp tục những câu chuyện dang dở. Đây là một tật xấu mà tất cả nhân viên siệu thị hay bán hàng hóa cần thay đổi ngay. Ngoài ra, việc “trưng” ra bộ mặt buồn đôi khi sẽ khiến khách ngán ngẩm và không muốn mua hàng.

4. Không nắm rõ sản phẩm đang bán

việc làm siêu thị
Rất nhiều nhân viên rơi vào trạng thái mông lung, mơ hồ thậm chí là không biết gì về sản phẩm khi khách hàng hỏi

Bạn đã bao giờ khó chịu khi vào cửa hàng mà nhân viên không biết một thứ gì hay chưa? Hỏi giá cũng không rõ, hỏi còn không cũng không biết. Hoặc đỉnh cao hơn là không biết sản phẩm này đang ở đâu trong cửa hàng nữa. Với tư cách một người bán hàng, bạn phải hiểu rằng mình là người cần nắm rõ sản phẩm. Kì lạ thay, kể cả ngay giữa thủ đô Hà Nội vẫn còn những người không biết gì đang đứng bán hàng. Thậm chí, kiến thức hàng hóa còn tệ hơn khách. Thử hỏi nếu như vậy thì làm sao có thể tư vấn và bán hàng được chứ?

++ Có thể bạn quan tâm: Kỹ năng tư vấn bán hàng “đánh đổ” mọi lý do từ chối

5. Không có trách nhiệm 

Thiếu trách nhiệm về công việc, về phát ngôn là điều mà nhiều khách hàng ghét khi đến các cửa hàng. Trường hợp thứ nhất là khi bán thì tư vấn hay lắm, sản phẩm tốt lắm để khiến khách hàng mua. Đến khi khách hàng ra phàn nàn thì cứ mặc nhiên đổ hết lỗi cho khách là người tự mua nên phải tự chịu. Lúc bán thì tâng bốc đến lúc không đúng thì trốn tránh trách nhiệm.

việc làm siêu thị
Đừng để thói quen vô trách nhiệm khiến khách hàng bực mình khó chịu nhé! ( Ảnh minh họa)

Trường hợp thứ hai đó là mặc kệ khách. Khách vào mặc kệ, không chào hỏi, không hướng dẫn khách để tìm đồ dễ dàng hơn. Nói trắng ra là vô trách nhiệm với công việc. Với việc làm siêu thị đơn giản mà còn không có trách nhiệm thì bạn sẽ chẳng làm được gì sau này đâu!

5 phong cách bán hàng kể trên là những gì mà khách hàng chắc chắn sẽ ghét. Là một nhân viên bán hàng siêu thị, hãy tự nhủ rằng “khách hàng là thượng đế”. Làm tròn bổn phận của nhân viên và có thái độ tốt sẽ khiến khách hàng chả có cớ gì mà ghét bạn cả. 

Quỳnh Hoa 

Bình luận