Tài xế đường dài và bí quyết tránh buồn ngủ

Tài xế là công việc yêu cầu sự tỉnh táo rất nhiều. Chỉ cần bạn mất tập trung trong tích tắc, hậu quả khó lường có thể xảy ra. Buồn ngủ là một trong những thủ phạm hàng đầu gây ra tai nạn giao thông và những sự cố đáng tiếc đối với tài xế. Vậy làm thế nào để tài xế tránh được cơn buồn ngủ và có đủ tỉnh táo trong suốt hành trình của mình? Bài viết  dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số bí quyết cực hay ho có thể áp dụng luôn cho hành trình tiếp theo

807

Tài xế là công việc yêu cầu sự tỉnh táo rất nhiều. Chỉ cần bạn mất tập trung trong tích tắc, hậu quả khó lường có thể xảy ra. Buồn ngủ là một trong những thủ phạm hàng đầu gây ra tai nạn giao thông và những sự cố đáng tiếc đối với tài xế. Vậy làm thế nào để tránh được cơn buồn ngủ và có đủ tỉnh táo trong suốt hành trình của mình? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số bí quyết cực hay ho có thể áp dụng luôn cho những hành trình tiếp theo.

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 6 tháng đầu năm (tính từ ngày 16/12/2017 đến 15/6/2018) toàn quốc xảy ra 8.999 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.103 người, bị thương 7.027 người. Chiếm lượng phần trăm lớn trong nguyên nhân gây ra tai nạn chính là sự bất cẩn của tài xế. Và tất nhiên, buồn ngủ là thủ phạm hàng đầu dẫn tới những con số khủng khiếp này.

Lái xe đường dài, đặc biệt là vào ban đêm rất dễ khiến tài xế buồn ngủ. VÌ vậy trước mỗi chuyến đi, người tài xế cần duy trì sự tỉnh táo khi ngồi sau vô lăng.

1. Ngủ đủ giấc trước chuyến đi

Đây là phương pháp cần thiết nhất. Ngủ đủ giấc giúp bạn đủ sự tỉnh táo cho cuộc hành trình phía trước. Giấc ngủ đủ sẽ mang lại cho bạn nguồn năng lượng dồi dào. Nếu không có đủ nhiều thời gian để có một giấc ngủ sâu, bạn có thể chợp mắt từ 15-20 phút trước khi xuất phát.

Hãy nhớ trong khi lái xe mà bạn bỗng buồn ngủ, hãy tấp xe vào lề và tranh thủ chợp mắt. Nên mang theo bảng báo hiệu có phản quang để sử dụng trong trường hợp phải đỗ xe bên đường.

Đừng cố điều khiển xe để tránh gây hậu quả đáng tiếc.

2. Uống café, nhai kẹo cao su

Việc lái xe đường dài, đặc biệt là vào ban đêm dễ khiến bạn buồn ngủ, mệt mỏi bởi mất nhiều năng lượng. Trước khi lên đường, bạn nên chuẩn bị một số đồ uống như trà, cà phê,… để sử dụng khi cần thiết. Trà và cà phê là các loại đồ uống có chất kích thích thần kinh. Điều này giúp người tài xế duy trì sự tỉnh táo trong suốt hành trình.

Người tài xế cũng có thể nhai kẹo cao su để duy trì sự hoạt động của cơ thể. Việc nhai liên tục giúp não bộ quên đi cảm giác buồn ngủ để tỉnh táo lái xe.

3. Uống vitamin

Vitamin B, C có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tài xế có thể uống Vitamin sau bữa ăn để tỉnh táo khi lái xe. Tuy nhiên, người tài xế  nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng.

4. Nghe nhạc, các kênh radio…

Các loại ô tô đều được trang bị hệ thống giải trí, có cổng kết nối USB. Để tránh buồn ngủ, tài xế nên bật nhạc trong xe, mở loa âm lượng đủ lớn để đánh thức. Tài xế cũng có thể chuyển đổi nghe các chương trình giải trí trên kênh radio. Nhất là các chương trình có sự tương tác giữa thính giả và người dẫn chương trình. Điều này sẽ thu hút sự chú ý của bạn, giúp bạn tránh được cơn buồn ngủ.

5. Hạ cửa sổ xe

Gió trời có thể giúp bạn tỉnh táo hơn khi bạn mệt mỏi. Bên cạnh việc làm mát, việc mở cửa số có thể tạo ra tiếng ồn xung quanh giúp bạn tỉnh táo hơn.

Bên cạnh đó, tài xế có thể trò chuyện, tương tác với những người xung quanh. Cách này giúp đầu óc luôn tỉnh táo. Tài xế có thể chuẩn bị thêm khăn lạnh hay đá lạnh để rửa mặt cho tỉnh táo trước khi lái xe tiếp.

Viecngay.vn hy vọng với 5 bí quyết trên sẽ giúp các bác tài có những chuyến đi an toàn và tỉnh táo.

——————————————————–
>> Bạn đang tìm một công việc phổ thông, không cần kinh nghiệm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận