Tết Nguyên Đán là dịp lễ lớn và quan trọng với người Việt từ xưa đến nay. Nhắc đến Tết là người ta nhớ đến phong tục tốt đẹp với ý nghĩa nhất định về tâm linh. Vậy bạn có bao giờ thắc mắc những tập quán quen thuộc đó nói lên điều gì? Dưới đây là ý nghĩa đặc biệt về ngày Tết mà chưa chắc bạn đã hiểu hết: 

1, Tết Nguyên Đán là ngày giao hòa trời đất

Theo quan niệm xưa, ngày khởi đầu năm mới là ngày đẹp, là ngày duy nhất trong năm trời đất giao hòa. Khi trời đất gặp nhau nghĩa là các vị thần sẽ nghe được lời thỉnh cầu và ban phước lành.  Vì vậy, trong ngày Tết Nguyên Đán, mọi người thường làm việc thiện như tặng quần áo mới, chia sẻ miếng ăn, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn,…

2, Tết là để đoàn viên

Cái đẹp nhất trong ngày Tết Nguyên Đán chính là sự đoàn tụ của gia đình. Vì hoàn cảnh, các thành viên phải rời xa gia đình. Và Tết là cơ hội để những người con xa xứ để trở về quê hương. Mọi người tạm gác lại những bộn bề để cùng sum vầy sau một năm dài. Những khoảnh khắc đoàn tụ thật quý báu làm cho ngày Tết Nguyên Đán càng thêm ý nghĩa biết dường nào!

3, Tết là ngày rước tài lộc

Chắc bạn còn nhớ, mỗi dịp Tết người ta thường chúc nhau làm ăn phát đạt. Thật vậy, không phải ngẫu nhiên lời chúc đó trở nên phổ biến. Theo phong tục, ngày đầu năm mới là ngày ông thần Tài sẽ gõ cửa mỗi nhà ban tiền tài, sung túc. Vì thế, ngày Tết nhà ai cũng mở rộng cửa. Ngoài để đón khách thì còn để rước tài lộc, điều may vào nhà.

Ngoài ra, ý nghĩa này còn được thể hiện ở các đồ trang trí trên cây đào, cây mai. Những câu đối đỏ, những đồng tiền vàng…được treo trên cây khiến ngày Tết càng rực rỡ.

4, Tết là những ngày may mắn

Những ngày cuối năm, chưa đến Tết, nhà nhà đều tất bật dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa. Điều này mang ý nghĩa là tạm biệt những điều không may của năm cũ và sẵn sàng đón những điều tốt đẹp của năm mới. Ngày Tết là những ngày may mắn và tốt đẹp nhất năm. Sự may mắn ấy hòa quyện trên những cánh hoa mai, hoa đào, hay trên những mâm ngũ quả. Vì vậy, nhiều người thường ngắt một vài cành hoa tươi mang về với hy vọng thu thập được sự may mắn của mùa xuân.

5, Tết là ngày “uống nước nhớ nguồn”

Trước khi Tết đến, mọi nhà có tập tục tảo mộ là để tưởng nhớ đến những người đã mất. Sau đó, đến đêm giao thừa, trên bàn thờ của ông bà tổ tiên luôn nghi ngút khói hương thể hiện sự hướng về nguồn cội. Trong những ngày Tết, chúng ta thường thấy trên bàn thờ ông bà, tổ tiên luôn đầy ắp bánh mứt, trái cây, mâm xôi, đĩa thịt. Điều này nói lên được lòng kính yêu, hiếu đạo vốn có của người Việt ta.

6, Tết là ngày cầu duyên

Tết là dịp để cầu duyên. Điều này xuất phát từ một tâm tưởng: ngày Tết là ngày ông Tơ, bà Nguyệt sê duyên cho những người đang dang dở trong chuyện tình cảm. Hòa trong không khí sum họp của mùa xuân là niềm hân hoan, hạnh phúc lứa đôi của những mối lương duyên cầu được, ước thấy. Chính vì ngày Tết thường là ngày cầu duyên. Là ngày nên duyên và nên đôi ở nhiều nơi. Chúng ta không những được nghe bao câu hát xuân nhộn nhịp mà còn rất phấn khích bởi những bài nhạc đám cưới náo nức, tưng bừng rộn vang.

7, Tết là bắt đầu một khởi đầu mới

Tết là ngày đầu tiên trong năm mới, mọi người có cơ hội ngồi ôn lại việc cũ và làm mới mọi việc. Việc làm mới có thể về hình thức như dọn dẹp, quét vôi, sơn sửa trang trí lại nhà cửa. Hoặc làm mới lại về phần tình cảm và tinh thần của con người. Điều này làm cho tinh thần mình thoải mái, thanh thản hơn.

Sàn nhà được chùi rửa, chân nến và lư hương được đánh bóng. Bàn ghế tủ giường được lau chùi phủi bụi. Người lớn cũng như trẻ con đều tắm rửa gội đầu sạch sẽ, mặc quần áo mới. Bao nhiêu mối nợ nần đều được thanh toán để xả xui. Với mỗi người, những buồn phiền, cãi vã được dẹp qua một bên. Tối thiểu ba ngày Tết, mọi người hòa hợp với nhau. Ai ai cũng nói năng từ tốn, lịch sự.. Người Việt tin rằng những ngày Tết vui vẻ đầu năm sẽ báo hiệu một năm mới tốt đẹp sắp tới.

8, Tết là ngày sinh nhật “quốc dân”

Tết là sinh nhật của tất cả mọi người, ai cũng thêm một tuổi. Vì thế câu nói mở miệng khi gặp nhau là mừng nhau thêm một tuổi. Người lớn có tục mừng tuổi cho trẻ nhỏ và các cụ già để chúc các cháu ngoan ngoãn, còn các cụ thì sống lâu và mạnh khoẻ để con cháu được nhờ phúc.

Thùy Dương

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận