Thợ cơ khí và 6 điều quan trọng bạn cần biết

3959

Nghề cơ khí từ trước tới nay luôn có nhu cầu tuyển dụng khá lớn. Bởi vậy, theo học và làm nghề cơ khí sẽ đảm bảo cơ hội việc làm của phần lớn lao động phổ thông hiện nay. Tuy nhiên, nghề cơ khí lại là một ngành kỹ thuật đòi hỏi khá nhiều yếu tố. Vậy những yếu tố thiết yếu đó là gì?

  1. Thợ cơ khí là gì?

Thợ cơ khí là một nghề trong xã hội thuộc lĩnh vực công nghiệp; trong đó, người thợ sử dụng các công cụ, phụ tùng một cách thành thạo để lắp đặt; thay thế; phục hồi; sửa chữa máy móc hoặc sửa chữa để vận hành máy móc.

Có nhiều loại thợ cơ khí, mỗi loại hình chuyên về một lĩnh vực cụ thể với những thao tác đặc thù khác nhau. Đó có thể là cơ khí tự động, cơ khí xe đạp, cơ khí xe gắn máy, cơ khí nồi hơi, cơ khí bảo dưỡng công nghiệp; điều hòa không khí và cơ khí điện lạnh, cơ khí máy bay, cơ khí động cơ diesel, và cơ khí…

  1. Thợ cơ khí làm gì?

Mỗi loại thợ cơ khí sẽ có công việc đặc thù riêng gắn với loại máy móc, thiết bị, phương tiện thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình; nhưng về cơ bản công việc của thợ cơ khí thường bao gồm:

Ở mỗi lĩnh vực, thợ cơ khí sẽ có công việc gắn với từng loại máy móc, thiết bị riêng. Tuy nhiên, nhìn chung, thợ cơ khí sẽ đảm nhận những công việc sau:

–      Chạy thử các phương tiện để tìm ra các bộ phận hoạt động không tốt.

–      Kiểm tra hệ thống phanh, động cơ lái, bộ chuyền động và các bộ phận khác của phương tiện.

–      Hàn, lắp ráp, chế tạo, hoàn thiện các chi tiết máy móc.

–      Làm công việc bảo dưỡng hàng ngày như thay dầu, kiểm tra pin, bôi trơn các thiết bị.

–       Sử dụng các công cụ, phụ tùng một cách thành thạo.

–      Sửa chữa và thay thế các bộ phận, phụ tùng, thiết bị điện và cơ khí đã hỏng.

–      Tháo gỡ và lắp đặt lại các bộ phận.

–      Kiểm tra chạy thử lại các phương tiện để đảm bảo chúng đã chạy tốt.

–      Tuân thủ theo danh mục những thủ tục, bộ phận cần khám xét, kiểm tra.

–      Tìm hiểu nguyên nhân sự cố, sửa chữa, phục hồi theo ý kiến, mong muốn của khách hàng.

  1. Những thuận lợi và khó khăn của nghề

Thuận lợi của nghề cơ khí là có thể chỉ trong vòng 1,5 năm đến 2 năm là có thể trực tiếp là việc. Thời gian học việc khá nhanh so với những ngành nghề khác. Việc học không đòi hỏi tư duy nhiều; quá trình này cần chăm chỉ luyện tập và nhanh nhạy trong các thao tác.

Tuy nhiên, thời gian đầu thợ cơ khí có thể sẽ rất vất vả. Bởi đây là giai đoạn người thợ đang đi tìm định hướng chuyên môn cao hơn. Quá trình rèn luyện và học nghề vẫn phải tiếp tục và hoàn thiện sau khi đã có việc làm.

Công nhân cơ khí đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao, trong công việc phải cụ thể, tỉ mỉ, chính xác, có ý thức trách nhiệm với sản phẩm mình làm. Điều này có thể gây khó khăn cho một số sinh viên mới tốt nghiệp thường ít kinh nghiệm và non tay nghề.

Một điểm thuận lợi nữa, Việt Nam đang tiến lên công nghiệp hoá, hiện đại hoá, nhu cầu của nghề cơ khí trong tương lai còn tăng cao hơn.

  1. Thợ cơ khí cần có những kỹ năng gì?

Để trở thành một thợ cơ khí chuyên nghiệp, các lao động cần phải đảm bảo những kỹ năng sau:

+ Kỹ năng đọc bản vẽ kỹ thuật: Đây là kỹ năng vô cùng quan trọng. Nếu bạn không đọc được bản vẽ, bạn sẽ có thể như đang “mù chữ” khi đọc sách. Hầu hết các chi tiết được đặt hàng đều thông qua bản vẽ kỹ thuật, bạn sẽ nhận lấy bản vẽ kỹ thuật của chi tiết cơ khí sẽ gia công; vì vậy, nếu không đọc được bản vẽ bạn sẽ không thể làm được bất cứ điều gì.

+ Kỹ năng gia công sản phẩm trên máy tiện.

+ Đảm bảo kỹ năng gia công sản phẩm trên máy phay

+ Kỹ năng hàn: có rất nhiều kỹ thuật hàn. Để đáp ứng được yêu cầu công việc trong môi trường công nghiệp, người thợ cơ khí cần rèn luyện phát triển kỹ năng hàn của bản thân.

+ Kỹ năng đảm bảo an toàn lao động và làm việc chuyên nghiệp.

  1. Thợ cơ khí làm việc ở đâu?

Thợ cơ khí có thể làm việc ở các vị trí như thợ tiện; hàn; thợ cơ khí trong các xưởng cơ khí. Thậm chí, thợ cơ khí như thợ hàn, thợ tiện chuyên nghiệp,.. có thể đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài. Bên cạnh đó, thợ cơ khí cũng có thể trở thành công nhân bảo trì tại các nhà máy sản xuất.

————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận