Streamer và từ A tới Z những thông tin bạn cần biết

3559

Streamer đang là công việc hấp dẫn giới trẻ hàng đầu hiện nay. Vậy streamer là ai? Streamer làm những công việc gì? Và thu nhập của họ ra sao?

1. Streamer là nghề gì?

Streamer là những người phát trực tuyến hay livestream trên các kênh như Facebook, Youtube hoặc các ứng dụng điện thoại khác. Tuy nhiên streamer trong bài viết này sẽ thiên về mảng game để giúp người đọc có thêm hình dung về công việc đang thu hút khá nhiều bạn trẻ này.

Một streamer đang làm việc 

Trong game, công việc của một streamer sẽ phần nào giống với công việc của một bình luận viên bóng đá; chỉ khác là bình luận cho các trận game mà thôi.

Người stream game sẽ trực tiếp giao lưu với người chơi; chơi game; bình luận; phát code đôi khi là một số “chiêu trò” sao cho người xem thích thú.

Đây được xem là một công việc rất tốn thời gian và nhiều áp lực. Theo đó, những streamer phải khiến người xem cảm thấy hứng thú và muốn đón xem nhiều hơn để thu hút nhiều lượt subscribe (theo dõi) hơn.

2. Streamer cần có những kỹ năng gì?

Kỹ năng trong game


Streamer phải thực sự có kỹ năng chơi game cực kỳ tốt

Đây là điều tất yếu nếu bạn một trở thành một streamer. Sẽ không có ai chịu bỏ ra 2 tới 3 tiếng đồng hồ để xem một người không thành thạo về game ngồi chơi hay bình luận. Việc có người xem stream là do nhu cầu được nâng cao trình độ; vì thế, người streamer phải thực sự có kỹ năng cực kỳ tốt thì mới làm cho người xem cảm thấy mình có thể học hỏi đươc những gì từ “cao thủ” đó.

Khả năng giao tiếp tốt

Muốn có một lượng fan đông đảo, chắc chắn bạn phải sở hữu khả năng giao tiếp ổn. Cách nói chuyện cuốn hút cộng thêm khả năng “chém gió” tốt sẽ kéo cho bạn lượng người xem đáng kể. Khi mà bạn đưa câu chuyện của mình đến với khán giả; khán giả sẽ thích bạn; theo dõi và quan tâm bạn.

Khả năng xử lý các tình huống và kĩ năng biểu cảm tốt không chỉ khiến cho mọi người ủng hộ bạn, mà nó còn có thể tạo cho bạn phong cách của riêng mình. Không chỉ vậy, điều đó còn giúp cho bạn để lại những ấn tượng vô cùng sâu sắc trong lòng những người hâm mộ.

Hài hước

Một trong những hot streamer của Việt Nam nổi tiếng vì hài hước

Đa phần người khác tìm đến kênh stream để xem là để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ làm việc , học tập… Nên nhu cầu giải trí được đặt lên hàng đầu. Người streamer cũng phải là một người biết pha trò, ngay cả trong hoặc ngoài game. Chính yếu tố này mới mang lại tiếng cười cho khán giả, làm cho lượng fan thân thiết tăng dần.

Sức khỏe tốt

Công việc này đòi hỏi bạn phải là người có sức khỏe tốt; bởi làm việc trên máy tính nhiều sẽ khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi. Vậy nên, nếu bạn là một streamer, hãy cân đối thời gian sao cho hợp lý để có thể có sức khỏe tốt nhất.

Hình thành phong cách cho riêng mình

Đối với trào lưu stream game đang phổ biến trong thời điểm hiện tại, quá nhiều streamer giống nhau sẽ khiến cho người xem cảm thấy “nhạt” và nhàm chán. Điều quan trọng nhất khi stream là phải biết cách tạo ấn tượng cho h; bởi điều tất yếu làm cho bạn trở nên nổi tiếng đó chính là phong cách khi lên sóng; cộng thêm sự tương tác của bạn với khán giả. Ví dụ trong danh sách các kênh streamgame, kênh stream nào cũng chỉ ngồi và chơi, không có sự tương tác; chắc chắn bạn sẽ chẳng buồn vào xem nữa.

Streamer phải hình thành cho mình một phong cách riêng

Trừ khi phải chơi cực kì hay hoặc phải là một anh chàng cực kì đẹp trai hay một cô nàng cực kì xinh gái. Bạn có thể tạo ấn tượng bằng cách vừa chơi game vừa hướng dẫn; hay đôi lúc hài hước, dí dỏm và không hề thô tục, đó là đối với stream nam không có kĩ năng cá nhân cao thì bạn có thể dùng cách đó.

Còn đối với nữ, nếu sở hữu kỹ năng chơi game xuất sắc, cô nàng ấy đương nhiên sẽ thu hút đông đảo khán giả đến với mình. Bởi với nữ, sẽ không yêu cầu về kỹ năng mà yêu cầu về ngoại hình; bạn có thể vừa chơi game vừa hát, thậm chí nhảy nhót, hay tâm sự và kể chuyện với khán giả. Đây là yếu tố quan trọng nhất đối với một streamer thực thụ, vậy nên hãy chuẩn bị cho mình kịch bản, hoặc gạch ra những gì mình định làm trước khi lên sóng.

Kiềm chế

Có thể nói streamer là một nghề “làm dâu trăm họ”; nên việc bạn chiều theo ý của hàng ngàn người là không thể. Sẽ có nhiều trường hợp các anti-fan hoặc những người không ưa bạn vào quấy rối sẽ khiến bạn bực tức; nóng giận và thậm chí là… văng tục ngay trên kênh của mình. Điều này thực sự không tốt; nhưng nếu bạn học và biết cách kiềm chế; những vấn đề kia sẽ chẳng thể ảnh hưởng tới tâm lí của bạn. Việc tập được thói quen kiềm chế khi stream thực sự cần khá nhiều thời gian.

3. Thu nhập của streamer là bao nhiêu?

Hiện tại, các streamer hàng đầu có thể kiếm 30-50 triệu đồng/tháng; gấp hàng chục lần thu nhập bình quân của người Việt. Một buổi stream game có giá từ khoảng 500 nghìn đồng đến 5 triệu đồng. Tùy nhu cầu có thể thuê theo buổi hoặc tuần.


Nghề streamer có tính cạnh tranh rất cao và không phải ai cũng có thể thành công.

Nghề streamer có tính cạnh tranh rất cao và không phải ai cũng có thể thành công. Bên cạnh một số người có công ty, đội ngũ quản lý riêng có nhiều bạn trẻ hoạt động tự do. Việc không thu hút được lượt người xem lớn, stream các game không nổi tiếng… mức lương mà họ nhận được chỉ 3,5-5 triệu đồng/tháng. Bên cạnh áp lực từ thu nhập, các streamer còn chịu áp lực từ sự đào thải và tính ổn định lâu dài của nghề.

Với những streamer có công ty quản lý, hoạt động này được thực hiện bài bản từ các hoạt động ngoài lề lẫn trong quá trình stream. Một quản lý stream cho biết: Bên cạnh đầu tư cho một buổi stream từ nội dung; trang phục; dụng cụ; chất lượng âm thanh… còn đầu tư cho nhiều hoạt động bên lề như tổ chức event trên fanpage; chụp các bộ ảnh; đầu tư các chiến dịch truyền thông trên các báo… Để sao cho từ những hoạt động này, các nữ streamer có lượt người theo dõi lớn. Nhiệm vụ chính tập trung vào hai khâu: tìm kiếm lượt theo dõi mới và duy trì người xem cũ.

4. Streamer có thể kiếm tiền bằng cách nào?

Streamer có thể kiếm tiền từ hai “mỏ vàng” chính là Youtube và Twich.

Đối với Youtube

Youtube là một “mỏ vàng” đối với giới streamer

Có 5 con đường chính để một streamer kiếm tiền:

  • Người theo dõi (Subscriber): Thông thường, đây sẽ là nguồn doanh thu chính mà các streamer nhắm đến. Nhiều subscriber đồng nghĩa với nhiều view cốt lõi; chưa kể họ hoàn toàn có thể giúp chia sẻ rộng rãi video của mình đến bạn bè và ngày càng mở rộng số lượng người theo dõi kênh. Ngoài ra, có một cộng đồng lớn ủng hộ cũng góp phần khiến YouTube tự ưu tiên kênh lên đầu danh sách gợi ý liên quan dành cho những ai chưa biết đến. Càng nhiều view, độ nổi tiếng của video càng tăng và tiền kiếm được theo điều khoản hợp đồng đối tác với YouTube cũng tỷ lệ thuận theo.
  • Quảng cáo, tài trợ: Việc liên kết với các nhãn hiệu khác; đứng tên đại diện quảng cáo cho họ cũng được nhiều người săn đón để có được nguồn thu nhập mơ ước. Đó là lý do vì sao giao diện livestream/video trên YouTube của một số người đã được thiết kế sẵn với các khoảng trống để đặt logo của nhà tài trợ và quảng cáo.
  • Bán hàng tự chọn: Nếu có duyên và “máu” kinh doanh của mình, một streamer thông minh có thể tận dụng tên tuổi của mình để tự bán những món được giới thiệu trong các video; đôi khi là kèm theo các chương trình trúng thưởng khác. Đó sẽ là một lợi thế rất lớn một khi thành công và thuyết phục được nhiều fan.
  • Các mạng xã hội khác: Tại sao lại là các nền tảng khác? Một công đôi việc, các streamer có thể lập một page Facebook tương đương và up lại chính những video trên YouTube của mình lên đó để phục vụ lượng người xem quen thuộc với Facebook. Với danh tiếng có sẵn; cộng thêm việc tự giới thiệu kênh mới trên Facebook của mình cho những ai thấy hứng thú; họ hoàn toàn có thể làm luôn một “partner” của Facebook và kiếm tiền từ đó song song.

Đối với Twitch

Gần giống Youtube, Twitch là một dịch vụ Internet cho phép xem hoặc tự đăng; phát các video của mình lên kênh cá nhân; tuy nhiên điểm khác biệt là đây trở thành một dịch vụ Internet cho phép xem hoặc tự đăng, phát các video của mình lên kênh cá nhân.


Twitch là một dịch vụ Internet cho phép xem hoặc tự đăng, phát các video của mình lên kênh cá nhân

Giao diện sử dụng được thiết kế phục vụ toàn phần cho mục đích livestream là chính, với các chức năng tương tác trực tiếp với khán giả theo thời gian thực, đa dạng và cầu kỳ hơn bất cứ một nền tảng livestream nào khác. Ngoài ra, cách xây dựng tính năng trang web cũng ngày một lồng ghép theo dạng mạng xã hội hơn, đầy đủ những nút Like, share, viết status và cả gửi tin nhắn riêng

Trên đây là một số thông tin cơ bản về nghề streamer – nghề đang thu hút giới trẻ trong thời gian gần đây với danh xưng hấp dẫn như nghề “nhàn hạ” thu nhập khủng. Tuy nhiên công việc nào cũng cần đầu tư công sức và trí tuệ. Mọi thứ liên quan đến chất lượng video và tần suất tương tác tốt phải luôn được đảm bảo ổn định thì mới giúp duy trì danh tiếng lâu dài cho kênh. Đây là công việc phục vụ đời sống tinh thần và giải trí cho hàng nghìn, có thể là hàng triệu người, cho nên “Tưởng không khó nhưng mà khó không tưởng” đấy nhé!

——————————————————–
>> Bạn đang tìm một công việc phổ thông, không cần kinh nghiệm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận