Cùng với sự hội nhập văn hóa kinh tế, cơ hội việc làm cũng ngày càng nhiều. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa là mức độ cạnh tranh cho các công việc tốt cũng khắc nghiệt hơn. Để dành được ưu thế khi ra trường, bạn cần tích cực tích lũy kinh nghiệm và trau dồi kỹ năng sau ngay khi còn trên ghế nhà trường.

1. Nâng cao trình độ tiếng Anh

Trong giai đoạn hội nhập, các công ty đa quốc gia mọc lên như nấm. Nhưng sinh viên mới ra trường muốn làm ở những nơi đó thì chẳng phải dễ.  Cạnh tranh càng khắc nghiệt bởi hằng năm trên cả nước có hàng chục ngàn sinh viên ra trường. Do đó, điều khiến bạn nổi bật hơn chính là khả năng nói tiếng Anh “như gió”. Một trình độ tiếng Anh giỏi không chỉ mang nhiều cơ hội việc làm mà còn giúp chúng ta giao lưu văn hóa dễ dàng, bắt kịp với sự phát triển của thế giới. Nếu có cơ hội hãy tích cực rèn luyện kỹ năng này. Đây sẽ là chiếc chìa khóa dẫn bạn đến nhiều cơ hội tốt.

2. Trau dồi các kĩ năng cần thiết

Thường xuyên lên các trang tuyển dụng xem thông tin và ghi chú lại những yêu cầu của nhà tuyển dụng là một mẹo giúp bạn nhận biết được đâu là kỹ năng cần thiết. Những kĩ năng đó thường là làm việc nhóm, tiếng Anh, tư duy sáng tạo, quản lý thời gian. Hay các khả năng chuyên môn nào như sử dụng thành thạo tin học văn phòng, Photoshop…

++Xem thêm: Đơn giản hóa quá trình phát triển nghề nghiệp với 6 bước sau!

Sau khi nhận biết, bạn bắt đầu bồi dưỡng cho bản thân các kiến thức cần có. Bạn có thể tự học, hay đi học thêm các khóa đào tạo kĩ năng…Đến khi ra trường, bạn sẽ rất tự tin vì đã sở hữu đầy đủ những yêu cầu của các vị trí mà mình muốn ứng tuyển.

3. Hạn chế Facebook, tập dùng Linkedln

Linkedln ở Việt Nam vẫn chưa phổ biến bằng các quốc gia khác. Nhưng đây vẫn là trang mạng xã hội uy tín được các doanh nghiệp, cá nhân sử dụng với mục đích tuyển dụng, tìm việc làm, mở rộng mối quan hệ đối tác…Thay vì bỏ quá nhiều thời gian sử dụng Facebook để giải trí. Tại sao bạn không sử dụng LinkedIn như một công cụ “PR bản thân”. LinkedIn có tính năng khá tương đồng với Facebook nhưng mục đích sử dụng khác. Mạng xã hội này sẽ giúp bạn tạo các mối quan hệ, nâng cao kiến thức chuyên môn, tìm hiểu sâu hơn về văn hóa của các công ty, tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng… Ngoài ra, tìm việc trên LinkedIn giúp bạn tiến gần với các cơ hội làm việc tại nước ngoài, tập đoàn quốc tế.

4. Đi làm thêm

Đi làm thêm là một trải nghiệm có ý nghĩa đến sự nghiệp tương lai của bạn. Khi đi làm, bạn học cách kiếm tiền, quý trọng đồng tiền, sống tự lập và trách nhiệm. Đừng nghĩ những công việc bình thường như bưng bê hay phục vụ là không liên quan. Bởi vì chúng đều tạo cho bạn một bước đệm hoàn hảo đến những công việc cao cấp hơn. Bạn biết thế nào là môi trường làm việc qua việc làm thêm. Bạn có rất nhiều trải nghiệm và nó tạo nên con người bạn.

Vì vậy khi “bị” đòi hỏi kinh nghiệm, bạn sẽ chẳng phải lo lắng vì đã có thể “lắp đầy CV” bằng những kinh nghiệm mình gói ghém được khi làm thêm! Vừa kiếm thêm thu nhập, vừa giúp chúng ta đỡ lăn tăn về vấn đề “kinh nghiệm” khi ra trường, tại sao không làm thêm bạn nhỉ? Nhưng dù sao đi nữa, hãy cố gắng đừng xao nhãng việc học nhé!

+++ Cẩm năng giúp tìm việc làm thêm cấp tốc cho sinh viên

5. Chủ động tham gia các “Ngày hội Tuyển dụng”

Tại các trường đại học, nhằm hỗ trợ việc làm cho sinh viên, nhà trường cũng đã bắt đầu tổ chức các ngày hội “Tuyển dụng” với tần suất nhiều hơn, các doanh nghiệp tham gia cũng rất uy tín.

Chỉ bỏ ra một ngày tham gia nhưng bạn có thể được gặp trực tiếp nhà tuyển dụng. Bạn có cơ hội lắng nghe những chia sẻ, được trải nghiệm buổi phỏng vấn thật sự, và nộp ngay CV. Không những vậy, các nhà tuyển dụng khi quyết định hợp tác tổ chức ngày hội, họ sẽ có những “ưu đãi” cho sinh viên. Do đó mà độ khắt khe so với một kì tuyển dụng thông thường sẽ có phần giảm đi. Và đây chính là cơ hội cho bạn có được việc làm!

+++ Muốn nhanh tìm việc làm thêm – Đừng bỏ qua 6 mẹo này!

Thùy Dương

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận