Nhân viên lễ tân (Receptionist) là công việc thuộc bộ phận tiền sảnh (Front-house) ngành nhà hàng – khách sạn. Nhân viên lễ tân là người đầu tiên tiếp xúc với khách hàng khi họ bước chân vào nhà hàng. Vì thế, họ cũng chính là “bộ mặt” của mỗi nhà hàng – khách sạn, có nhiệm vụ làm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Trước khi ứng tuyển lễ tân nhà hàng, bạn nhất định phải biết những điều sau!

1. Nhân viên lễ tân là ai?

Trước khi ứng tuyển lễ tân nhà hàng, bạn cần biết nhân viên lễ tân là ai. Nhân viên lễ tân là người chuyên đón tiếp và hướng dẫn khách như: quản lý, trực khu lễ tân, trả lời điện thoại từ khách hàng, thực hiện các nhu cầu của khách hàng, giới thiệu, hướng dẫn khách hàng về các dịch vụ, tiếp đón khách hàng và đối tác theo yêu cầu.

Ngoài ra, nhân viên lễ tân cũng phải thường xuyên phối hợp với nhân viên các bộ phận khác như nhân viên gác cửa, nhân viên hành lý, nhân viên phục vụ và bảo vệ nhà hàng, khách sạn để mang lại dịch vụ tốt nhất.

>> Xem thêm: HOT: 8 câu hỏi tuyển lễ tân nhà hàng bằng Tiếng Anh hay gặp nhất!

2. Bản mô tả việc làm nhân viên lễ tân

Nhân viên lễ tân cũng được coi là “bộ mặt” của mỗi nhà hàng, khách sạn, vì họ chính là người tiếp xúc trực tiếp nhiều nhất với khách hàng. Nhiệm vụ của nhân viên lễ tân là luôn lắng nghe, hỗ trợ, và truyền tải thông điệp của khách hàng đến các bộ phận có liên quan khác. ++ Tìm việc làm lễ tân TẠI ĐÂY.

Trong các bản tin tuyển lễ tân nhà hàng thường có mô tả công việc của vị trí này như sau.

– Bàn giao công việc

  • Khi nhận ca làm việc, nhân viên lễ tân sẽ tiếp nhận sổ bàn giao công việc gồm: đồ đạc, các công việc cần tiếp tục hoàn thiện, tiền quỹ, tiền đặt cọc và các thiết bị hỗ trợ cần thiết khác.
  • Tất cả những gì bàn giao sẽ được ghi lại trên giấy tờ để đảm bảo công việc được rõ ràng, minh bạch, nhân viên lễ tân cũng có thể ghi chép lại công việc của mình vào note và dán trên bàn làm việc để không để sót bất cứ đầu việc nào.
  • Ngay khi nhận ca, nhân viên lễ tân cần kiểm tra ngay xem: bao nhiêu phòng check-out, bao nhiêu phòng check-in, bao nhiêu phòng check-in sớm hay check-out muộn.

>> Có thể bạn quan tâm: [HOT] Top 7 việc làm thêm online tại nhà “hốt” bạc triệu không cần vốn nhiều!

– Đón tiếp khách hàng

  • Một trong những điều đặc biệt quan trọng của việc làm nhân viên lễ tân là chuẩn bị đón tiếp khách hàng. Nhân viên lễ tân sẽ dựa theo danh sách đặt phòng mà bộ phận đặt phòng chuyển sang để chuẩn bị phương án đón tiếp khách hàng tại nhà hàng – khách sạn, hay cử nhân viên đại diện đến đón tiếp tại sân bay, bến tàu, xe,…
  • Nhân viên lễ tân cũng cần liên hệ thường xuyên với bộ phận buồng phòng (housekeeing) để kiểm tra đảm bảo phòng chuẩn bị cho khách đã được dọn dẹp sạch sẽ và cẩn thận.

– Check in cho khách

  • Khi check-in, đừng quên nở nụ cười thân thiện và chào khách. Nếu khách đã đặt phòng thì hỏi tên khách, tên công ty, người đặt và xác nhận lại trên máy tính. Nếu khách có trong danh sách đặt phòng thì nhắc lại những thông tin về thời gian lưu trú, các dịch vụ mà khách đã đặt, để khách xác nhận lại. Còn nếu không có tên khách trong danh sách thì báo lại với bộ phận đặt phòng để xử lý.
  • Làm thủ tục check in với chứng minh thư nhân dân (đối với khách Việt) và passport (đối với khách nước ngoài). Hướng dẫn khách ký vào mẫu đăng ký để xác nhận là khách có ở tại khách sạn.Tại khâu này, nhân viên lễ tân cũng cần nhắc khách về thời gian và cách sử dụng các dịch vụ tại nhà hàng – khách sạn.

– Tư vấn, giới thiệu cho khách các dịch vụ của khách hàng, giải đáp thắc mắc và cung cấp thông tin cần thiết cho khách hàng.

– Phối hợp với các bộ phận khác để phục vụ khách hàng tốt nhất

– Check out cho khách

  • Khi trả phòng, khách sẽ giao lại chìa khóa cho lễ tân. Lúc này, công việc của nhân viên lễ tân là kiểm tra xem khách có sử dụng gì trong mini bar không, xác nhận các dịch vụ khách đã sử dụng, thực hiện nhập số liệu, ghi chú trên máy tính, in hóa đơn, thông báo số tiền và nhận tiền từ khách.
  • Trả lại chứng minh thư nhân dân hoặc passport cho khách và tiễn khách ra về.

3. Mức lương của nhân viên lễ tân

Nhiều người ứng tuyển lễ tân nhà hàng không chỉ bởi môi trường làm việc mà còn bởi mức lương của công việc này. Mức lương của nhân viên lễ tân dao động từ khoảng 3.000.000 – 6.000.000 đồng  (chưa kể chia phí dịch vụ- service charge), tùy theo khách sạn và năng lực của nhân viên lễ tân.

– Đối với khách sạn – nhà hàng 5 sao: mức lương của nhân viên lễ tân là 5.000.000 – 6.000.000 đồng

– Tại khách sạn – nhà hàng 4 sao: mức lương của nhân viên lễ tân là 4.000.000 – 5.000.000 đồng

– Đối với khách sạn – nhà hàng 3 sao: mức lương của nhân viên lễ tân là 3.000.000 – 4.000.000 đồng

4. Những kỹ năng cần có của một nhân viên lễ tân

– Kỹ năng giao tiếp

Một nhân viên lễ tân điển hình và có mong muốn thăng tiến nhanh cần có kỹ năng giao tiếp thật tốt, luôn tươi cười, điềm tĩnh trong mọi tình huống để làm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Cũng chính bởi là bộ mặt của nhà hàng – khách sạn, nên một trong những tiêu chí của việc làm nhân viên lễ tân là ngoại hình, đặc biệt là phong thái tự tin, thân thiện.

– Trình độ tiếng Anh tốt

Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến toàn thế giới. Trình độ tiếng Anh tốt sẽ giúp nhân viên lễ tân giao tiếp được với khách hàng nước ngoài. Đối với các nhà hàng – khách sạn quốc tế 5 sao, khả năng giao tiếp ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh là một yêu cầu không thể thiếu.

– Thành thạo tin học văn phòng và các phần mềm công việc

Để đảm bảo công việc diễn ra nhanh chóng và chính xác, nhân viên lễ tân cần thành thạo tin học văn phòng và các phần mềm hỗ trợ công việc của mình.

– Am hiểu việc làm của một nhân viên lễ tân

Không chỉ đối với việc làm nhân viên lễ tân, mà với mọi ngành nghề, đây cũng là một kỹ năng quan trọng. Chỉ khi am hiểu về công việc và những gì mình phải làm, bạn mới có thể hoàn thành tốt công việc của mình.

5. Lợi thế và hạn chế của việc làm nhân viên lễ tân

Lợi thế

– Giúp mở rộng mối quan hệ

– Giúp trau dồi và phát triển kinh nghiệm, kỹ năng của bản thân (kỹ năng giao tiếp ứng xử, xử lý tình huống, trình độ ngoại ngữ,…)

– Mức lương tương đối ổn định, khả năng thăng tiến cao. Nhân viên lễ tân làm thêm vào các dịp lễ tết thường nhận lương gấp 3 ngày thường.

Hạn chế

– Áp lực vì phải tiếp xúc với nhiều người với nhiều tình cách, yêu cầu khác nhau

– Làm theo ca kíp vất vả, đặc biệt là ca đêm

– Chịu áp lực từ cả khách hàng và quản lý

6. Tuyển lễ tân nhà hàng làm việc ở đâu?

– Tại các nhà hàng – khách sạn và các tòa nhà. Tại nhiều công ty lớn, bộ phận HR (nhân sự) cũng có thể đảm nhận vai trò lễ tân.

– Một số khách sạn tiêu biểu trong ngành này là:

Trong nước

+ Vinpearl : chuỗi hệ thống khách sạn, resort sang trọng  bậc nhất việt nam với hàng trăm khách sạn, khu nghỉ dưỡng thuộc tập đoàn Vingroup

+ Rex- Hotel : Chuỗi khách sạn nổi tiếng có mặt ở hầu hết các thành phố du lịch nổi tiếng ở Việt Nam như Đà Nẵng, Vũng Tàu, Sài Gòn,..

Đa quốc gia

+  Marriott International : Sở hữu số lượng khách sạn hơn 5.500 khách sạn với trên 1,1 triệu phòng đây chính là tập đoàn khách sạn lớn nhất trên thế giới

+ Hilton Worldwide : Đây chính là đối thủ cạnh tranh lớn nhất với Marriott International cho ngôi vị số một thế giới ở lĩnh vực khách sạn với hơn 4.322 khách sạn trong hệ thống của mình

7. Xem thông tin tuyển lễ tân nhà hàng ở đâu?

– Trên trang web của các nhà hàng – khách sạn

– Trên các trang tuyển dụng trực tuyến như: vietnamwork, jobstreet, viecngay.vn, timviecnhanh, careerlink,…

Phương Thu

————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận