Nhân viên bán hàng được coi là bộ mặt cửa hàng. Họ là người sẽ trực tiếp tư vấn, giới thiệu sản phẩm và đem lại doanh số cho cửa hàng. Không chỉ vậy, nhân viên bán hàng còn giúp nâng cao hình ảnh và đem lại thiện cảm cho khách hàng. Vậy nhân viên bán hàng là ai, làm những công việc gì? Cùng Viecngay tìm hiểu ngay dưới đây nhé!


Nhân viên bán hàng là công việc đang thu hút sự chú ý của nhiều người

1. Nhân viên bán hàng là ai?

Nhân viên bán hàng là người trực tiếp tư vấn, giới thiệu hàng hóa cho khách hàng. Họ là người sẽ giúp cửa hàng, công ty tiêu thụ hàng hóa và đem lại doanh số, lợi nhuận. Trong thời buổi cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì nhân viên bán hàng lại càng chiếm vị trí quan trọng hơn cả.

++ Tìm kiếm công việc bán hàng nhanh nhất TẠI ĐÂY.

2. Nhân viên bán hàng làm những công việc gì?

– Trưng bày hàng hóa

Công việc thường ngày của một nhân viên bán hàng đó chính là trưng bày và sắp xếp hàng hóa. Tuy nhiên, không phải cứ sắp lung tung là được đâu nhé! Hàng hóa cần được trưng bày một cách khoa học, đảm bảo thẩm mỹ để dễ kiểm soát và giúp khách dễ lựa chọn hơn. Thông thường, cách sắp xếp hàng hóa thường do chủ cửa hàng quyết định. Là một nhân viên bán hàng, bạn chỉ cần duy trì và thực hiện theo sơ đồ đó.

– Nhận hàng và kiểm tra hàng hóa

Nhận hàng và kiểm tra hàng hóa đúng đủ số lượng là việc đặc biệt quan trọng yêu cầu nhân viên bán hàng phải làm cẩn thận. Bạn cần phải kiểm tra số lượng hàng hóa, bao bì, hạn sử dụng cũng như mẫu mã, màu sắc. Nếu trong quá trình nhận hàng và kiểm tra có vấn đề phát sinh thì cần lập tức báo ngay cho cấp trên hoặc chủ cửa hàng để kịp thời xử lý.

>> Xem thêm: 10 công việc làm thêm tốt nhất cho sinh viên

– Bảo quản hàng hóa

Sau khi nhận hàng, trách nhiệm của nhân viên bán hàng là sắp xếp và bảo quản hàng hóa. Bạn phải đảm bảo cho hàng hóa luôn ở mức chuẩn như ban đầu ( không được méo mó, rách, bẩn…). Ngoài ra, nhân viên bán hàng cũng cần phải vệ sinh quầy, kệ sạch sẽ, đặt nhãn, giá đúng cho từng mặt hàng. Với trường hợp hàng hóa bị hư hỏng do khách, cần tách ra riêng và báo cáo với quản lý cấp trên.

– Bán hàng và tư vấn bán hàng

Rất nhiều người trước khi quyết định mua hàng họ đều nhờ đến nhân viên tư vấn tại mỗi cửa hàng. Với những hàng hóa như thời trang, mỹ phẩm, nhân viên bán hàng cần có kiến thức nhất định và việc họ cần làm là giúp tư vấn cho khách một cách chính xác nhất. Một nhân viên bán hàng tốt sẽ làm khách hài lòng bởi những tư vấn của mình và giúp khách đưa quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.

– Giải quyết những vấn đề của khách hàng

Bán hàng suôn sẻ là điều mà bất kì một nhân viên nào cũng mong muốn nhưng thực tế lại không như vậy. Đôi khi trong lúc bán hàng sẽ xảy ra những vấn đề cần phải giải quyết với khách hàng như những lỗi hàng hỏng hóc, rách bẩn hàng hóa… Trong trường hợp như vậy, nhân viên cần hết sức bình tĩnh xem xét đó là lỗi do sản phẩm và hay do người mua để đưa ra giải thích phù hợp. Với trường hợp không giải quyết được, nhân viên bán hàng phải báo lên cấp trên để giải quyết được khiếu nại, vấn đề của khách.

3. Những kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng

– Kỹ năng bán hàng và tư vấn bán hàng

– Kỹ năng sắp xếp, trưng bày hàng hóa

– Biết giải quyết những vấn đề bất ngờ, phát sinh

– Có khả năng quan sát, bao quát cửa hàng và công việc

– Khả năng giao tiếp tốt

4. Một số yêu cầu nếu muốn làm nhân viên bán hàng

– Không cần kinh nghiệm( một số nơi thì yêu cầu 1-2 năm kinh nghiệm)

– Tốt nghiệp THPT

– Có ngoại hình trung bình – khá

5. Tìm kiếm việc làm nhân viên bán hàng ở đâu?

– Trên các trang báo, tờ rơi: báo lao động

– Trên các trang tin tuyển dụng lớn: topcv, viecngay, hotjob..

Quỳnh Hoa

————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận