5 cách giúp bạn tìm kiếm động lực mỗi khi thất bại hay “lạc lối”

2351
dong-luc
5 cách giúp bạn tìm kiếm động lực mỗi khi lạc lối hay mất động lực trong cuộc sống

Viecngay.vn – Nếu bạn chưa từng cảm thấy mình là kẻ thất bại hay mất động lực, phương hướng trong cuộc sống… Thì xin chúc mừng, vì bạn thuộc 0,0000001% người trên thế giới này luôn tràn đầy niềm tin. Bởi ngay cả những người thành công nhất đều có lúc thất bại.

Còn nếu bạn không đủ may mắn được đến thế thì cũng đừng lo. 5 cách tuyệt vời dưới đây sẽ giúp bạn vượt qua trạng thái tồi tệ mỗi khi thất bại.

1. Nghĩ về lý do bạn bắt đầu

dong-luc
Mỗi khi muốn bỏ cuộc, hãy nghĩ về lý do mà bạn bắt đầu, về những động lực của bạn.

Mỗi khi muốn bỏ cuộc, hãy nghĩ về lý do mà bạn bắt đầu, về những động lực của bạn. Hầu hết chúng ta đều có lúc chán nản với công việc của mình. Tình trạng đó trở thành khủng hoảng thực sự khi những nỗi chán nản lặp đi lặp lại mỗi ngày. Vậy thì, lý do gì khiến bạn bắt đầu? Và lý do gì giữ bạn ở lại tiếp tục với công việc khiến bạn phát ngán đó?

Đa số những người bỏ rượu bia và chất cồn bởi vì họ có những lý do đủ mạnh. Rằng mỗi ngày có hàng chục, hàng trăm người tử vong do tai nạn sau khi sử dụng bia rượu. Hơn thế, vô số người mắc phải những vấn đề liên quan đến sức khỏe cũng vì bia rượu.

Do đó, tại sao bạn lại làm những công việc này? Tại sao bạn lại đặt ra và muốn đạt được những mục tiêu của mình? Hãy chắc chắn rằng lý do của bạn đủ mạnh và thực tế. Khi mất động lực, hãy nghĩ về lý do bạn bắt đầu và những gì bạn có thể đạt được.

2. Nghĩ đến những thành công khi bạn làm điều đó

“Không ai đánh thuế ước mơ”! Và quả thực, chẳng ai có thể cản nổi trí tưởng tượng của bạn.

Nếu bạn yêu thích shopping, hãy tưởng tượng bạn đang lạc trong một thiên đường shopping. Nơi ấy đầy ắp những bộ váy lung linh, những chiếc túi xách hàng hiệu và phụ kiện lóng láy. Hãy thử cảm nhận sự mềm mại của những bộ váy, mùi da thơm phức từ những chiếc túi xách và cảm giác mát mịn của chiếc vòng đá trên cổ tay.

Và thử chuyển sang một khung cảnh hấp dẫn hơn nữa. Nếu bạn có niềm đam mê mãnh liệt với trà sữa, hãy tưởng tượng rằng bạn đang bước đến một chiếc tủ lạnh lớn. Trong đó đầy ắp những cốc trà sữa sóng sánh, mát lạnh, những lớp kem mặn phủ bên trên thật hấp dẫn. Hãy nghĩ về loại trà sữa mà bạn muốn, màu sắc, mùi hương, vị ngọt, cảm giác khi bạn nhấp từng ngụm trà sữa.

Quan trọng là, khi bạn tưởng tượng và hình dung điều gì, bạn sẽ thấy có động lực để làm điều đó. Khi bạn mơ ước về vô số những cốc trà sữa mà bạn khát khao, bạn sẽ có động lực từ bên trong mình là sẽ lao động, làm việc để có tiền tự thưởng cho bản thân. Hãy thử làm điều này khi bạn cảm thấy như trì hoãn và không có bất kỳ động lực.

3. Tạo một môi trường hỗ trợ

Môi trường xung quanh có ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng và động lực của chúng ta. Nếu có một kỳ nghỉ tuyệt vời trong một resort sang trọng bậc nhất mà không phải quan tâm đến vấn đề kinh phí, liệu bạn có cảm thấy mình có giá trị hơn và tự tin hơn?

Nếu bạn luôn ở cạnh và học hỏi từ những người thành công, bạn có thể học được vô số thứ, kể cả từ những cuộc nói chuyện vu vơ của họ. Mặt khác, nếu bạn kết hợp với những người tiêu cực, những người luôn cảm thấy bi quan và có cái nhìn xấu xí về người khác, tâm hồn bạn cũng sẽ trở nên tăm tối và héo mòn.

Đôi khi bạn cảm thấy mệt mỏi và bất lực với mọi thứ. Có thể là vì môi trường của bạn chưa đủ tích cực, hoặc do chính bản thân bạn chưa đủ năng lượng và nhiệt huyết để làm bừng sáng và truyền cảm hứng cho nó.

Đôi khi bạn cũng nên quan tâm đến môi trường xung quanh mình, như trang trí không gian làm việc của bạn, biến nó thành một nơi khiến bạn cứ muốn ở đó và cố gắng. Hãy tạo nên một thế giới xung quanh bạn, là những người thành công, tích cực và giàu năng lượng. Như vậy, bạn cũng sẽ tiến lên trong môi trường đó. Hãy thay đổi môi trường để tự tạo động lực cho bản thân nhé.

4. Giấc mơ lớn, bắt đầu nhỏ và hành động ngay

Tất cả chúng ta, ai cũng đều có những giấc mơ của riêng mình. Hãy ước mơ lớn, để nó có thể truyền cảm hứng và tạo động lực cho bạn. Tuy nhiên, để thực hiện, hãy bắt đầu từ những bước nhỏ. Hãy chia con đường thực hiện ước mơ của bạn thành những chặng nhỏ, với những mục tiêu cụ thể và cố gắng thực hiện nó.

Ví dụ, bạn muốn sở hữu thân hình mà bất cứ ai cũng đều ao ước. Bạn phải có một chế độ ăn hợp lý và tập thể dục điều độ. Tuy nhiên, bạn lại quá bận rộn và luôn để dành việc đó cho … ngày hôm sau.

Thay vì bắt bản thân đi vào khuôn khổ khắc nghiệt, hãy tập thói quen đó mỗi ngày – chỉ với 2 phút. Đây là phương pháp Kaizen – một phương pháp rèn luyện thói quen dành cho… người lười do người Nhật khởi xướng. Chỉ 2 phút mỗi ngày để rèn luyện một thói quen, không quá dài, không quá mệt mỏi và vô cùng dễ thực hiện.

 5. Hãy nghỉ ngơi và chăm chút cho động lực của bạn

dong-luc2
Thành công không phải là một điểm đến, mà là một cuộc hành trình.

Thành công không phải là một điểm đến, mà là một cuộc hành trình. Thế nên, hãy cứ nghỉ ngơi khi bạn cảm thấy mệt mỏi. Và cũng đừng quên dành thời gian để nhìn nhận lại tất cả những gì đã trải quan.

Nếu thất bại, hãy cứ tiếp tục dứng dậy và bắt đầu lại. Bỗng dưng một ngày bạn nhận ra mình không đam mê thứ mình đang làm. Bạn không có lý do để tiếp tục, và những lý do bắt đầu không đủ mạnh. Thế thì hãy cứ mạnh dạn dừng lại, xác định lại con đường và đam mê của bạn.

Thành công và tuyệt vời không bao giờ đến sau một đêm. Không phải bỗng nhiên một sáng thức dậy và sự nổi tiếng, giàu có sẽ đến với bạn. Hầu như tất cả những người thành công đã đạt được kết quả tuyệt vời có thể làm như vậy bởi vì họ vẫn tồn tại đủ lâu, họ có hành động nhất quán và tất nhiên, họ không bao giờ bỏ cuộc. Nó không phải là một cái gì đó có thể được tạo ra trong một vài ngày, không phải vài tuần và thậm chí không phải vài tháng. Thành công thực sự mất nhiều năm để xây dựng.

Rồi bạn sẽ nhận ra rằng, sau khi nghỉ ngơi, bạn sẽ tràn đầy năng lượng hơn, mạnh mẽ hơn, và thực sự sẵn sàng để “chiến đấu” thêm một lần nữa.

Người viết: Phương Thu

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận