Doanh nghiệp tìm cách “giữ chân” người lao động sau Tết

9636

Tình trạng người lao động bỏ việc, chuyển việc sau dịp nghỉ Tết khiến nhiều doanh nghiệp lao đao; phải tìm đủ mọi cách để “giữ chân” người lao động.

Tín hiệu đáng mừng

Một tín hiệu đáng mừng là những năm gần đây; tình trạng người lao động nghỉ việc, chuyển việc sau dịp nghỉ Tết đã giảm đi rõ rệt. Nguyên nhân có thể là do các doanh nghiệp đã sử dụng nhiều giải pháp nhằm giữ chân người lao động; đặc biệt là hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân trong dịp Tết.

Chị Hoàng Thị Hải, công nhân công ty Hoya Glass Dick Việt Nam cho biết; làm việc tại công ty đã được 6 năm; ngoài chế độ chi trả lương, tiền ăn ca và các khoản phụ cấp khác cho người lao động tương đối tốt; công ty còn có nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động các dịp lễ 8/3, 20/10…


Tình trạng người lao động nghỉ việc, chuyển việc sau dịp nghỉ Tết đã giảm đi rõ rệt.

Dịp tết Kỷ Hợi 2019, ngoài lương, thưởng và quà cho người lao động; công ty còn có xe đưa về quê và đón sau kỳ nghỉ tết. Vì vậy, chị luôn muốn gắn bó với công ty lâu dài.

“Năm nay công ty thưởng theo xếp loại ABC. Công đoàn thì cũng thưởng 1 gói quà. Năm nay được nghỉ tết dài ngày; xe vẫn đón đi làm hôm mùng 5 vẫn có tiền lì xì của công ty. Năm nào em cũng làm đúng và được tiền lì xì đầu năm”, chị Hoàng Thị Hải nói.

Doanh nghiệp tìm cách giữ chân người lao động

Để giữ chân người lao động nhiều doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp, chế xuất Hà Nội cho rằng; hoạt động chăm lo đời sống hàng ngày và chi trả lương thưởng cuối năm cho công nhân tốt là cách tốt nhất để “giữ chân” người lao động. Đặc biệt là các doanh nghiệp có xe đưa công nhân về quê và đón công nhân sau kỳ nghỉ tết.

Ông Phan Thanh Hải, Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Meico Việt Nam (khu công nghiệp Thạch Thất, Hà Nội) cho biết; Để khuyến khích người lao động trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết; lãnh đạo công ty sẽ tổ chức mừng tuổi cho người lao động trở lại làm việc đúng ngày quy định.


Hoạt động chăm lo đời sống hàng ngày và chi trả lương thưởng cuối năm cho công nhân tốt là cách tốt nhất để “giữ chân” người lao động.

“Ban lãnh đạo nhà máy cũng như Ban chấp hành công đoàn qua nhiều cuộc họp đã thống nhất; tiền thưởng năm nay trung bình là 1.4 tháng lương cho cán bộ công nhân viên. Tuy nhiên mức thưởng cũng sẽ chia ra theo đánh giá sát hạch với những người có đóng góp tốt trong năm thì sẽ được thưởng cao hơn”, ông Hải nói.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyến; Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, những năm gần đây số lượng công nhân lao động nghỉ việc sau tết không nhiều vì các công ty, doanh nghiệp đã có chế độ đãi ngộ tốt cho công nhân lao động. Năm ngoái, tỷ lệ quay trở lại làm việc đúng quy định tại các khu công nghiệp, khu chế xuất Hà Nội đạt gần 100%.

“Liên đoàn đã cùng với các cơ quan quản lý tăng cường việc chấp hành giờ giấc làm việc. Tôi thấy rằng hiện nay các doanh nghiệp đang cố gắng giữ chân người lao động; chăm lo tốt hơn; động viên người lao động, trong những ngày đầu tiên đi làm; đơn vị nào cũng có lì xì cho anh em và chăm lo rất tốt; nên thị trường lao động của Hà Nội ngày đầu tiên của năm mới rất ổn định; chiếm tới 98-99%”, bà Nguyễn Thị Tuyến cho hay.

Cải thiện điều kiện làm việc; nâng cao thu nhập; đa dạng hóa các dịch vụ; phúc lợi xã hội; thực sự chăm lo thiết thực tới công nhân lao động là biện pháp lâu dài mới thu hút được công nhân toàn tâm, toàn ý phục vụ doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế khó khăn, có thể doanh nghiệp còn chưa đáp ứng hết nhu cầu cho công nhân thì người lao động cũng cần chia sẻ khó khăn; cùng “chung lưng, đấu cật” với doanh nghiệp giữ vững ổn định sản xuất.

(Theo VOV)

——————————————————–
>> Bạn đang tìm một công việc phổ thông, không cần kinh nghiệm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới! 

Bình luận