Nhân viên phục vụ không thể không biết 5 hình thức đặt bàn thường gặp trong nhà hàng này

10114

Thời buổi công nghệ 4.0 đã giúp cho các loại hình dịch vụ phát triển tiện lợi hơn rất nhiều. Thay vì phải tới trực tiếp nhà hàng để đặt chỗ; các khách hàng chỉ cần đặt bàn online qua máy tính, gọi điện thoại một cách nhanh chóng và dễ dàng. Là một nhân viên phục vụ, bạn cần biết được các hình thức đặt bàn thường gặp trong nhà hàng là gì. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi trên.

5 hình thức đặt bàn thường gặp trong nhà hàng

Hình thức đặt bàn trực tiếp

Hình thức này là kiểu hình thức truyền thống. Khách đến nhà hàng và gặp trực tiếp nhân viên phụ trách để đặt bàn.

Sau khi chốt thông tin đặt bàn, nhân viên nhà hàng có thể yêu cầu khách đặt cọc một khoản tiền tương đương bao nhiêu phần trăm trên tổng giá trị hoá đơn thanh toán (theo quy định của nhà hàng) để đảm bảo chắc chắn khách sẽ đến và sử dụng dịch vụ. Trong trường hợp khách hàng không tới, khách sẽ mất số tiền đã đặt cọc.

Hình thức đặt bàn qua điện thoại

Khách gọi tới số điện thoại của nhà hàng và gặp nhân viên chịu trách nhiệm đặt bàn để book bàn. Tuỳ vào chính sách của từng nhà hàng mà nhân viên sẽ yêu cầu bạn đặt tiền cọc trước hay không.

Lưu ý khi giao tiếp với khách qua điện thoại, nhân viên cần tập trung để lắng nghe chính xác mọi thông tin liên quan về yêu cầu đặt bàn của khách; giao tiếp lịch sự; giọng nói dễ nghe…

Hình thức đặt bàn qua email

Khách cũng có thể gửi yêu cầu đặt bàn đến email của nhà hàng để đặt bàn nếu muốn. Hình thức này thường áp dụng cho khách đoàn, khách đi theo nhóm với số lượng trên 10 người.

Khi khách đặt bàn qua email, nhân viên phụ trách nên gọi điện thoại để xác nhận lại thông tin của khách; đảm bảo tính chính xác; ngoài ra, cũng nên yêu cầu đặt cọc trước.

 
Hình thức đặt bàn qua website, mạng xã hội

Tương tự như đặt bàn qua email; tuy nhiên, hình thức đặt bàn qua website hiện vô cùng phổ biến; nhất là các trang fanpage của nhà hàng đó hiện đang hoạt động trên facebook. Thao tác đơn giản, tương tác trực tiếp và nhanh chóng là những ưu điểm nổi bật nhất mà hình thức này mang lại.


Hình thức đặt bàn qua nhân viên

Hình thức đặt bàn qua nhân viên thường được áp dụng cho khách quen, khách VIP của nhà hàng. Khi đó, khách sẽ liên hệ trực tiếp với quản lý, giám sát hoặc nhân viên phụ trách để đặt bàn.

Nếu đặt bàn qua nhân viên, nhân viên tiếp nhận thông tin cần thông báo với cấp trên để nhận chỉ đạo thực hiện; với hình thức này, khách có thể đặt cọc hoặc không.

Lưu ý những thông tin đặt bàn của khách nhân viên phục vụ cần nắm được

Khi khách liên hệ nhà hàng để đặt bàn, nhân viên phụ trách cần nắm chính xác những thông tin cơ bản như sau:

  • Tên khách đặt, địa chỉ liên hệ
  • Số lượng khách dùng bữa được đặt
  • Số lượng món ăn + thức uống tương ứng
  • Yêu cầu đặc biệt về cách setup, chế biến món ăn… (nếu có)
  • Thời gian khách đến dùng bữa hoặc nhận món (nếu đặt bàn mang về)
  • Số tiền đặt cọc + hình thức thanh toán

Một số lưu ý khác khi sắp xếp bàn cho khách

  • Khi tiếp nhận yêu cầu đặt bàn của khách, nhân viên phụ trách cần nhanh chóng kiểm tra lại lịch đặt chỗ để xác định thông tin bàn trống hiện có của nhà hàng. Chỉ nhận khách khi nhà hàng vẫn còn chỗ; trường hợp hết chỗ thì xin lỗi khách và hẹn khách lần sau
  • Yêu cầu đặt cọc có thể được áp dụng hoặc không tùy quy định, chính sách của nhà hàng; khách có gọi món trước hay không; số lượng khách nhiều hay ít; là khách quen, khách lẻ hay khách đoàn…
  • Nhân viên cần chú ý lắng nghe và chắc chắn độ chính xác về những thông tin trong yêu cầu đặt bàn của khách; nhất là yêu cầu đặc biệt để đảm bảo chất lượng dịch vụ hoàn hảo
  • Khi sắp bàn cho khách, nhân viên cần linh hoạt đặt bảng “bàn đã đặt” trên bàn kèm thông tin người đặt để nhân viên nhận biết và nhanh chóng hướng dẫn khách đến đúng số bàn; cũng đồng thời tránh việc phục vụ nhầm bàn.
  • Trường hợp lượng khách đặt bàn quá đông; trong khi số lượng nhân viên trong ca hiện không đảm bảo bao quát toàn bộ không gian nhà hàng; nhân viên nhận đặt bàn hoặc giám sát cần linh động sắp khách vào một hoặc các khu gần nhau để tiện phục vụ.
  • Trường hợp đoàn khách có một hoặc một số vị khách đặc biệt như trẻ em; người lớn tuổi; phụ nữ mang thai hoặc người khuyết tật… nhân viên cần nhạy bén trong phán đoán và sắp xếp bàn cho khách. Chẳng hạn: mang ghế cho trẻ nhỏ ra nếu bàn có trẻ em – không sắp bàn ở khu vực khó di chuyển; có bậc thềm hoặc lên tầng cao nếu đoàn có người lớn tuổi; phụ nữ mang thai hoặc người khuyết tật…
  • Trường hợp nhà hàng hoạt động bên trong khách sạn và có nhận khách lẻ; nhân viên vẫn nhận yêu cầu đặt bàn như nhà hàng độc lập nhưng vẫn ưu tiên những vị trí đẹp cho khách đang lưu trú hoặc khách quen; khách VIP của khách sạn. Bên cạnh đó, nhà hàng cũng không nên nhận full tất cả các bàn mà phải để lại một vài bàn trống để đảm bảo phục vụ tốt khách đang thuê phòng nếu họ có yêu cầu.

(Tổng hợp)

——————————————————–
>> Bạn đang tìm một công việc phổ thông, không cần kinh nghiệm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!   

Bình luận