Bảo hiểm nhân thọ khác gì bảo hiểm sức khỏe?

1135
Bảo hiểm nhân thọ khác gì bảo hiểm sức khỏe
Tìm hiểu bảo hiểm nhân thọ khác gì bảo hiểm sức khỏe

Vẫn còn khá nhiều người chưa hiểu bảo hiểm nhân thọ khác gì bảo hiểm sức khỏe. Trong bài viết chia sẻ này, Blog Viecngay sẽ giải đáp cho bạn những điểm giống và khác nhau của bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe để có lựa chọn phù hợp nhé.

Đặc điểm của bảo hiểm nhân thọ 

Bảo hiểm nhân thọ là hình thức bảo hiểm tự nguyện, dựa trên cam kết của người tham gia bảo hiểm và công ty bảo hiểm theo các điều khoản đã được thỏa thuận trong hợp đồng. Khi người tham gia bảo hiểm không may gặp những rủi ro về sức khỏe, tính mạng, công ty bảo hiểm có trách nhiệm chi trả các khoản phí cho chính bản thân người mua hoặc người thụ hưởng được chỉ định (vợ, chồng, con, cha, mẹ…)

Trợ cấp tử tuất trong gần như tất cả trường hợp đều được miễn thuế thu nhập. Vì thê, số tiền bảo hiểm sẽ được gửi tới tận tay người nhận mà không phải chịu thêm bất cứ khoản khấu trừ nào.

Tìm hiểu bảo hiểm nhân thọ khác gì bảo hiểm sức khỏe
Bảo hiểm nhân thọ giúp bảo vệ quyền lợi khi gặp rủi ro về sức khỏe, tính mạng

Bảo hiểm nhân thọ có nhiều loại và có thể được mua theo hình thức cá nhân hoặc nhóm, gia đình, được xem như một khoản tiết kiệm cho tương lai hoặc khi gặp những tình huống xấu bất ngờ.

Giả sử khi kết thúc hợp đồng mà khách hàng không gặp rủi ro nào, công ty bảo hiểm sẽ thực hiện chi trả tiền là quyền lợi đáo hạn. Đây là một khoản tích lũy từ việc đơn vị kinh doanh bảo hiểm trích ra từ phí đóng bảo hiểm và khách hàng trong một số trường hợp có thể được nhận thêm lãi suất.

Bảo hiểm nhân thọ gồm các gói sản phẩm như: Bảo hiểm sinh kỳ, bảo hiểm tử kỳ, bảo hiểm trọn đời, bảo hiểm hỗn hợp, bảo hiểm trả tiền định kỳ, bảo hiểm liên kết đầu tư.

>>> Xem thêm: Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng lương hưu

Khám phá bảo hiểm nhân thọ khác gì bảo hiểm sức khỏe
Bảo hiểm nhân thọ có nhiều loại, phù hợp với cả cá nhân và gia đình

Đặc điểm của bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm sức khỏe là loại hình bảo hiểm được thỏa thuận giữa người mua và công ty bảo hiểm nhằm cung cấp một khoản tài chính cho người thụ hưởng trong trường hợp bị tai nạn bất ngờ, thương tật, bệnh hiểm nghèo hoặc thăm khám sức khỏe. Thông thường, người tham gia sẽ thanh toán trước các chi phí khám chữa bệnh của mình rồi sau đó sẽ được công ty bảo hiểm chi trả một phần các khoản này (khoản phí này tùy thuộc vào chính sách y tế mà người mua đã chọn lựa).

Giải đáp bảo hiểm nhân thọ khác gì bảo hiểm sức khỏe
Bảo hiểm sức khỏe hỗ trợ chí phí khi khám bệnh, đau ốm, tai nạn

Bảo hiểm sức khỏe có 3 loại chính gồm:

  • Bảo hiểm sức khỏe cá nhân: Đây là loại hợp đồng bảo hiểm dành cho một người, dùng để bảo vệ và trang trải cho bản thân khi đi khám bệnh, khi bị bệnh tật, tai nạn, trả chi phí nằm viện hoặc các trường hợp y tế khẩn cấp khác. Ngoài ra, các chương trình bảo hiểm sức khỏe cá nhân cũng cung cấp những quyền lợi bổ sung như: thai sản, bệnh hiểm nghèo…
  • Bảo hiểm sức khỏe dành cho gia đình: Đây là hình thức bảo hiểm có chính sách phù hợp cho cả gia đình, giúp chi trả chi phí y tế cho các thành viên khi bệnh tật, tai nạn…
  • Bảo hiểm sức khỏe người cao tuổi: Đây là loại bảo hiểm y tế dành cho người từ 60 tuổi trở lên. Tùy vào nhu cầu của khách hàng, các gói bảo hiểm sẽ bao gồm các hạng mục như: chi phí chăm sóc đặc biệt, bệnh hiểm nghèo…

>>> Xem thêm: Các mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện 2023

Bảo hiểm nhân thọ khác gì bảo hiểm sức khỏe?

Tiêu chíBảo hiểm sức khỏeBảo hiểm nhân thọ
Dịch vụBảo hiểm y tế thường bị giới hạn ở việc chỉ cung cấp một số dịch vụ nhất định như khám chữa bệnh, phẫu thuật, khẩn cấp, v… Khoản phí bảo hiểm chỉ chi trả cho việc chăm sóc sức khỏe.Bảo hiểm nhân thọ là loại bảo hiểm toàn diện, trọn đời, không giới hạn ở một khoản phí nhất định. Người mua bảo hiểm sẽ được chi trả các khoản phí khi đau ốm, tai nạn và cả khi tử vong.

Khi người tham gia bảo hiểm không may qua đời, số tiền lúc đó sẽ được trao tới tay người thụ hưởng là người thân, gia đình, giúp trang trải các chi phí, vượt qua khó khăn khi người nhà qua đời.
PhíPhí bảo hiểm sức khỏe hầu hết đều là cố định. Bảo hiểm sức khỏe chỉ giải quyết các chi phí phát sinh liên quan tới y tế. Bảo hiểm sức khỏe không liên quan tới đầu tư.Phí bảo hiểm vừa cố định, vừa linh hoạt, tùy thuộc vào loại hình bảo hiểm nhân thọ mà người mua lựa chọn. Một số kế hoạch bảo hiểm nhân thọ cũng đi kèm với các chính sách đầu tư trong tương lai.
Thời hạnBảo hiểm y tế thường là ngắn hạn. Người tham gia thường cần gia hạn, đóng phí từng năm.Bảo hiểm nhân thọ là một kế hoạch dài hạn. Người mua bảo hiểm có thể tham gia các gói đóng theo 5 năm, 10 năm hoặc lớn hơn.
Gia hạn hợp đồngThời hạn không cố định. Trong trường hợp bình thường, người được bảo hiểm có thể gia hạn hợp đồng hàng năm để tiếp tục nhận chi phí bảo hiểm.
Thời gian cố định và sẽ thường chấm dứt khi kết thúc thời hạn của hợp đồng bảo hiểm
Mục đích sử dụngBảo hiểm sức khỏe là bảo hiểm cho bản thân, giúp giảm tải chi phí khám chữa bệnh khi có vấn đề sức khỏe, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra như mất mạng do tài chính eo hẹp.Bảo hiểm nhân thọ chủ yếu để bảo vệ cả người tham gia và cả gia đình của họ. Khi chẳng may người mua bảo hiểm gặp nạn, qua đời, bảo hiểm nhân thọ sẽ được xem như khoản đảm bảo cuộc sống cho người thân, gia đình của họ.
Quyền lợiBảo hiểm y tế không bao gồm các dịch vụ cũng như quyền lợi sinh tồn hay khi tử vong bởi chỉ phục vụ cho nhu cầu y tế và điều trị tại thời điểm khi còn sống.
Tùy thuộc vào gói bảo hiểm lựa chọn, người tham gia có thể được hưởng cả quyền lợi sinh tồn, tử vong khi kết thúc thời hạn hợp đồng bảo hiểm.
Tiền bồi hoànKhông có số tiền nào được hoàn lại vào cuối thời hạn hợp đồng. Số tiền chỉ được trả lại dưới dạng khoản bồi hoàn so với các chi phí người mua phải chịu trong thời hạn hợp đồng cho thăm khám, chữa trị bệnh tật.Trong một số trường hợp, bằng cách trả thêm một ít phí bảo hiểm, số tiền chủ hợp đồng đầu tư sẽ được miễn thuế khi đáo hạn. Đôi khi người tham gia bảo hiểm có thể được nhận thêm lãi suất.
Hiểu được bảo hiểm nhân thọ khác gì bảo hiểm sức khỏe
Bạn cần hiểu bảo hiểm nhân thọ khác gì bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe có những điều khoản, quy định cũng như chính sách khác nhau nhưng đều mang lại lợi ích cho cá nhân tham gia và cả người thân, gia đình. Bảo hiểm sẽ bảo vệ người mua và người thân của họ khi gặp phải các rủi ro liên quan tới sức khỏe, tính mạng.

Hy vọng với những chia sẻ phía trên, bạn đã hiểu bảo hiểm nhân thọ khác gì bảo hiểm sức khỏe để có cái nhìn trực quan nhất.Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm các việc làm phổ thông ổn định, đừng quên truy cập vào Viecngay.vn để ứng tuyển nhiều vị trí hấp dẫn nhé!

Bình luận