9 mẹo chi tiêu hợp lý giúp bạn tiết kiệm trong ngày Tết

8651

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Không khí đón xuân đang dần rộn ràng trên khắp các nẻo đường, ngõ ngách phố phường. Tết tới cũng đồng nghĩa với trăm ngàn thứ lo; nhất là thời điểm hiện nay khi kiếm tiền ngày càng một khó khăn. Vậy làm thế nào để có thể vừa chi tiêu Tết đầy đủ mà vẫn có thể tiết kiệm? Viecngay.vn xin gửi các bạn “9 mẹo giúp bạn chi tiêu hợp lý trong ngày Tết?”

Dự trù trước một khoản chi phí tiêu Tết cụ thể

Tùy theo hoàn cảnh cá nhân, bạn nên dự trù hẳn một khoản chi phí để mua sắm Tết. Cụ thể như ăn uống, quà biếu, lì xì, tiền xe cộ, đi lại… ngày Tết.


Khi đã dự trù xong các khoản chi tiêu cụ thể, bạn hãy lên kế hoạch và cố gắng chi tiêu trong khoản tiền dự trù này.

Nếu không có xe riêng, bạn cũng thể rủ thêm bạn bè để thuê xe lớn; vừa chủ động về thời gian; vừa giảm bớt được kha khá chi phí.

Khi đã dự trù xong các khoản chi tiêu cụ thể, bạn hãy lên kế hoạch và cố gắng chi tiêu trong khoản tiền dự trù này.

Lên danh sách chi tiết những thứ cần mua

Trước khi đi mua sắm Tết, bạn nên dành thời gian lập danh sách chi tiết những thứ cần mua từ lớn nhất tới nhỏ nhất.


Khi lập danh sách những thứ cần mua,bạn nên xác định những thứ quan trọng; cũng như những sản phẩm không cần thiết để giảm thiểu tối đa chi phí.

Việc lập danh sách sản phẩm này có thể khiến bạn mất chút thời gian vì phải đau đầu suy nghĩ xem mua những gì. Tuy nhiên, việc này sẽ giúp bạn tránh vung tay quá trán khi mua sắm những thứ không cần thiết;hoặc không dùng đến.

Khi lập danh sách những thứ cần mua, bạn nên xác định những thứ quan trọng; cũng như những sản phẩm không cần thiết để giảm thiểu tối đa chi phí.

Tránh việc mua hàng theo ngẫu hứng hoặc “tiện tay” ngày Tết bởi nó sẽ là thủ phạm vô hình làm tiền trong túi bay ra vèo vèo không kiểm soát được.

Tranh thủ mua sắm Tết ngay từ bây giờ

Thông thường, những ngày giáp Tết, sức mua tăng cũng kéo theo giá cả các mặt hàng cũng bắt đầu tăng lên chóng mặt.

Nếu có thời gian, bạn nên bắt đầu mua sắm ngay từ những ngày trước Tết. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được 1 khoản tiền đáng kể vì giá cả lúc này vẫn chưa quá đắt đỏ. Bạn cũng sẽ tránh được việc phải chen lấn khổ sở và vất vả chờ đợi khi mua sắm Tết.

Những sản phẩm bạn có thể mua trước Tết khoảng 1 tháng như: bánh kẹo; chè thuốc; rượu mứt; hoa quả sấy khô, măng, miến… Ngoài ra, bạn có thể mua trước các loại gia vị và đồ gia đình: như đường; muối; nước mắm; nước rửa chén, bột giặt.

Tuy nhiên, khi mua sắm một số mặt hàng hóa trước Tết, bạn nên chú ý xem hạn sử dụng của sản phẩm để đảm bảo hàng hóa vẫn có chất lượng tốt nhất và trong thời hạn sử dụng.

Tranh thủ các dịp khuyến mãi, đại hạ giá trước Tết

Thời điểm cuối năm, chào năm mới, các cửa hàng; siêu thị; đại lý thường sẽ tung ra nhiều chương trình khuyến mãi đại hạ giá, giảm giá hấp dẫn từ 30-70%. Để tiết kiệm chi phí, bạn nên tận dụng những đợt này để mua sắm hàng hóa cho ngày Tết.


Để tiết kiệm chi phí, bạn nên tận dụng những đợt này để mua sắm hàng hóa cho ngày Tết.

Tuy nhiên, khi mua hàng vào những đợt khuyến mãi, bạn đừng quá ham rẻ mà mua nhiều sản phẩm; hoặc nhiều mặt hàng cùng một lúc vì có thể khi mua về không dùng đến đã hết hạn sử dụng. Quan trọng hơn là bạn nên kiểm tra kỹ càng chất lượng của các mặt hàng này xem chúng có đảm bảo chất lượng thực sự không.

Mua chung hàng hóa Tết với số lượng lớn

Dù nhu cầu mua sắm là khác nhau; nhưng hầu hết các hộ gia đình đều cần sắm những loại hàng hóa rất đặc trưng để chuẩn bị Tết như giò; chả; mắm; muối dầu; mắm; giấy; thực phẩm.

Bạn có thể rủ thêm bạn bè, người thân, hàng xóm cùng mua sắm chung đồ Tết để được hưởng mức giá đại lý hoặc ưu đãi; khuyến mãi hay quà tặng đi kèm. Chắc chắn việc này cũng giúp bạn tiết kiệm thêm được một khoản.

Tự mua nguyên liệu về làm


Nếu có thời gian, các bạn có thể nên tự tìm mua các nguyên liệu về làm; vừa tiết kiệm được một khoản tiền lớn; vừa tạo không khí đầm ấm cho gia đình đón và ăn Tết ngon hơn, an toàn hơn.

Thay vì bỏ một khoản tiền lớn để mua những thực phẩm ăn Tết sẵn có như giò lụa, giò xào, nem chua, bánh chưng, bắp bò muối, các loại bánh, mứt, kẹo… Nếu có thời gian, các bạn có thể nên tự tìm mua các nguyên liệu về làm; vừa tiết kiệm được một khoản tiền lớn; vừa tạo không khí đầm ấm cho gia đình đón và ăn Tết ngon hơn, an toàn hơn.

Mua sắm tại chợ quê hoặc ra chợ đầu mối


Giá cả tại các chợ đầu mối hay chợ quê đều “mềm” hơn so với các chợ cóc và siêu thị ở thành phố. Do vậy, các bà nội trợ có thể nghĩ tới việc về quê đặt mua trước các thực phẩm. Đa phần, các loại thực phẩm ở chợ quê đều tươi ngon hơn và có giá rẻ hơn khoảng 20-30% khi mua tại thành phố.


Giá cả tại các chợ đầu mối hay chợ quê đều “mềm” hơn so với các chợ cóc và siêu thị ở thành phố.

Đối với chợ đầu mối, hàng hóa thường không bán lẻ, nên nếu bạn muốn mua hàng tại đây; bạn có thể rủ thêm người mua chung để được đồ ngon, giá tốt.

Mua hàng số lượng vừa đủ

Nhiều bà nội trợ thường có tâm lý mua thật nhiều thực phẩm, các loại đồ ăn trong dịp tết để phòng trường hợp siêu thị hoặc các chợ chưa mở cửa trở lại. Tuy nhiên, việc tích trữ quá nhiều thực phẩm trong nhiều ngày, nhất là đối với các loại rau xanh, trái cây… sẽ rất dễ dẫn đến thực phẩm khô héo, thối, hỏng, biến dạng, biến chất… Từ đó, việc thu nạp những loại thực phẩm đó vào cơ thể sẽ như rước họa vào thân.

Hiện nay hầu hết các siêu thị hay phiên chợ đều mở cửa khá sớm từ mồng 2 Tết. Vì vậy, bạn không cần mua quá nhiều đồ dự trữ. Chỉ cần tính toán khẩu phần ăn cho gia đình trong 1-3 ngày là tối đa.

Không mang nhiều tiền khi đi sắm Tết

Khi mua sắm không nên mang quá nhiều tiền, thay vào đó chỉ nên mang một khoản tiền vừa đủ với nhu cầu mua sắm của bạn. Nếu mang quá nhiều tiền, bạn sẽ sẵn tay chi tiền cho những món hàng ngoài kế hoạch, điều này cũng khiến kế hoạch mua sắm không theo dự tính.

——————————————————–
>> Bạn đang tìm một công việc phổ thông, không cần kinh nghiệm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!   

Bình luận