Bảo hiểm nhân thọ là gì? Có nên mua bảo hiểm nhân thọ?

1042
Tìm hiểu bảo hiểm nhân thọ là gì
Cùng tìm hiểu bảo hiểm nhân thọ là gì

Vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu rõ bảo hiểm nhân thọ là gì và có nên mua bảo hiểm nhân thọ hay không. Qua bài viết chia sẻ này, Blog Viecngay sẽ giải đáp cho bạn các thông tin chi tiết về bảo hiểm nhân thọ để có cái nhìn tổng thể về hình thức bảo hiểm này.

Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm đến từ các công ty kinh doanh bảo hiểm, được tạo ra với các điều khoản, quyền lợi rõ ràng nhằm bảo vệ con người trước những rủi ro liên quan tới sức khỏe, thân thể, tính mạng.

Hiểu đơn giản, người tham gia ký kết hợp đồng, thỏa thuận với bên kinh doanh bảo hiểm về việc đóng đúng những khoản phí theo quy định văn bản để công ty bảo hiểm quản lý và sẽ tiến hành chi trả số tiền nhất định khi người tham gia không may gặp biến cố, rủi ro hoặc đến thời điểm đáo hạn.

Bảo hiểm nhân thọ bảo vệ con người trước những rủi ro về sức khỏe, thân thể
Bảo hiểm nhân thọ bảo vệ con người trước những rủi ro về sức khỏe, thân thể

Khoản 1 ĐIều 12 Luật Kinh doanh bảo hiểm có quy định hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa người mua bảo hiểm và doanh nghiệp bán bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra biến cố, rủi ro theo thỏa thuận của hợp đồng.

Theo đó, khi xảy ra các rủi ro hoặc khi bảo hiểm đáo hạn, người mua bảo hiểm hoặc người chỉ định được hưởng bảo hiểm sẽ được công ty kinh doanh bảo hiểm chi trả một số tiền nhất định căn cứ cụ thể vào số tiền bảo hiểm mà họ đã đóng và các điều khoản của hợp đồng.

>>> Có thể bạn quan tâm: Các mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện 2023

Lợi ích của bảo hiểm nhân thọ là gì?

Dù không phải hình thức bảo hiểm bắt buộc nhưng bảo hiểm nhân thọ đem lại rất nhiều lợi ích cho người tham gia, hỗ trợ tích cực khi xảy ra các tình huống rủi ro, biến cố bất ngờ về sức khỏe, thân thể hay tính mạng. Cùng tìm hiểu những tác dụng khi tham gia bảo hiểm nhân thọ là gì nhé!

Lợi ích của bảo hiểm nhân thọ là gì
Bảo hiểm nhân thọ đem lại nhiều lợi ích cho người tham gia

Bảo vệ sức khỏe và tài chính

Đa số người trẻ thường có xu hướng tiết kiệm tiền cho những mục đích như du lịch, mua sắm, kinh doanh, kết hôn, sinh con, v.v.. Nếu khi gặp biến cố bất ngờ như tai nạn, bệnh tật, đau ốm mà phải sử dụng tới khoản tiết kiệm đó thì sẽ trở thành gánh nặng tài chính, ảnh hưởng tới quỹ tiền mà bạn đã tiết kiệm suốt thời gian dài cho các dự tính tương lai.

Tham gia bảo hiểm nhân thọ, con người sẽ được doanh nghiệp chi trả một phần chi phí liên quan tới rủi ro sức khỏe, bệnh tật, thân thể, từ đó giảm gánh nặng tài chính khi gặp các biến cố này, nhanh chóng vượt qua mất mát và tiếp tục cuộc sống. Có rất nhiều trường hợp người tham gia bảo hiểm nhân thọ không may bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động bất ngờ và cần tiến hành phẫu thuật tiêu tốn rất nhiều tiền. Họ được công ty bảo hiểm chi trả gần như toàn bộ tiền viện phí và chữa trị, giúp giảm được rất nhiều những áp lực kinh tế, an tâm hồi phục sức khỏe.

Giảm bớt chi tiêu lãng phí

Việc tham gia bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp bạn hình thành thói quen chi tiêu tiết kiệm hơn và chăm lo vào các khoản rủi ro khi cần. Thay vì chi tiêu quá nhiều cho các hoạt động không thật sự cần thiết thì bạn có thể tiết kiệm tiền và sử dụng một phần trong đó để tham gia bảo hiểm nhân thọ.

Nếu không gặp rủi ro trong thời hạn tham gia bảo hiểm nhân thọ, người hưởng bảo hiểm vẫn sẽ nhận lại được số tiền gốc đã đóng kèm một khoản lãi nhất định. Đây cũng coi như một khoản tích lũy cho tương lai như đầu tư kinh doanh, nuôi dạy con, v.v..

>>> Xem thêm: Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng lương hưu

Bảo hiểm nhân thọ giúp giảm bớt các khoản chi lãng phí
Bảo hiểm nhân thọ giúp giảm bớt các khoản chi lãng phí

Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe

Khi tham gia bảo hiểm nhân thọ từ sớm, bạn có thể an tâm chữa bệnh tại các cơ sở y tế cao cấp, với hệ thống trang thiết bị hiện đại và đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao mà không lo về khoản tài chính vì đã có doanh nghiệp bảo hiểm chi trả.

Việc này đem lại tác dụng vô cùng to lớn nếu bạn gặp phải các biến cố bệnh tật hay tai nạn bất ngờ hoặc khi về già dễ đau ốm. Công ty bảo hiểm sẽ chi trả các khoản phí khám chữa bệnh, giúp bạn có thể an tâm chăm sóc sức khỏe cho bản thân.

Bảo hiểm nhân thọ giúp bạn được hưởng các phúc lợi y tế tốt nhất khi xảy ra rủi ro
Bảo hiểm nhân thọ giúp bạn được hưởng các phúc lợi y tế tốt nhất khi xảy ra rủi ro

Thể hiện sự quan tâm với người thân

Trong cuộc sống, ta không thể chắc chắn có chuyện gì sẽ xảy ra với bản thân hay người thân của mình. Không ai có thể cam kết dù có bất cứ chuyện gì xảy ra thì vẫn đủ khả năng chăm lo được cho bạn đời, người thân. Tuy nhiên, nếu bạn tham gia bảo hiểm nhân thọ thì bạn có thể giảm bớt được khá nhiều áp lực và gánh nặng trong trường hợp những tình huống xấu xảy ra.

Khi chẳng may có rủi ro xảy ra với người chồng hay người vợ của gia đình, bảo hiểm nhân thọ là giải pháp đảm bảo chất lượng cuộc sống cho những người thân yêu ở lại. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua bảo hiểm cho con cái hoặc cho bố mẹ của mình để thể hiện tình yêu thương với họ. Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ giúp giáo dục con cái, định hướng tương lai của con tươi sáng hơn còn bảo hiểm hưu trí giúp bố mẹ tận hưởng tuổi già an nhàn hơn.

Khái niệm bảo hiểm nhân thọ là gì
Tham gia bảo hiểm nhân thọ thể hiện tình yêu thương và quan tâm với người thân

Lấy số đông bù số ít

Ngoài bảo vệ sức khỏe, thân thể, cuộc sống của người tham gia khi gặp rủi ro bất ngờ, bảo hiểm nhân thọ còn giúp san sẻ rủi ro trong cộng đồng bằng cách lấy số đông bù số ít. Các khoản phí đóng bảo hiểm nhân thọ sẽ được đưa vào quỹ dự trữ tài chính của công ty và đem đầu tư vào ngân hàng, cổ phiếu, v.v.. để tạo ra lợi nhuận. Từ đó các công ty bảo hiểm có kinh phí để duy trì hoạt động cũng như có một khoản tiền lớn để chi trả, bồi thường cho khách hàng khi gặp rủi ro.

Một số rủi ro khi mua bảo hiểm nhân thọ

Bên cạnh những lợi ích to lớn, giúp bạn giảm bớt gánh nặng khi gặp những tình huống xấu ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng thì bảo hiểm nhân thọ vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định mà bạn nên biết để có quyết định đúng đắn.

Không phải bảo vệ trước mọi tình huống

Nhiều người vẫn hiểu lầm rằng bảo hiểm nhân thọ sẽ bảo vệ người tham gia trước mọi tình huống xảy ra trong cuộc sống. Thực tế, các gói bảo hiểm nhân thọ thường đều có giới hạn chứ không bảo vệ trước mọi rủi ro. Trong đó có thể kể đến như các loại bệnh có sẵn, hành động cố tình gây thương tích, tử vong trong thời hạn hai năm đầu hợp đồng, tử vong do phẫu thuật thẩm mỹ, tử vong do lãnh án tử hình của pháp luật.

Vì vậy, trước khi ký kết hợp đồng, người tham gia cần đọc kỹ các điều khoản được ghi trong hợp đồng, nắm được các rủi ro nào sẽ được bảo vệ, mức chi trả là như thế nào, tình huống nào sẽ bị loại trừ bảo vệ từ bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi của chính mình.

Bảo hiểm nhân thọ là gì và có lợi ích gì
Có những trường hợp người tham gia không được bảo hộ bởi bảo hiểm nhân thọ

Hiểu đơn giản, bảo hiểm nhân thọ chỉ bảo vệ người tham gia với các tình huống bất ngờ về sức khỏe tính mạng như tai nạn lao động, tai nạn giao thông, bệnh hiểm nghèo, các ca mổ, phẫu thuật về sức khỏe, v.v..

Bắt buộc phải duy trì liên tục theo thỏa thuận

Thời gian của một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là khá dài. Để nhận được đầy đủ các quyền lợi của bảo hiểm, người tham cần đóng phí đều đặn và đúng hạn. Điều này có thể tạo ra những khó khăn với những ai có thu nhập không ổn định hoặc đột ngột mất việc trong thời điểm kinh tế khó khăn.

Nếu người tham gia không đóng đủ phí bảo hiểm hoặc không đóng phí theo đúng thời hạn trong hợp đồng thì hợp đồng bảo hiểm đó sẽ bị chấm dứt. Khi đó, số tiền mà người tham gia nhận lại là rất ít nếu so với số tiền đã đóng bảo hiểm và mọi quyền lợi trong hợp đồng cũng sẽ vô hiệu lực. Do vậy, hãy tham gia gói bảo hiểm với mức phí vừa phải và phù hợp với tài chính cá nhân, kinh tế gia đình để hưởng trọn được quyền lợi của mình.

Điều khoản hợp đồng dài và khó hiểu

Điều quan trọng nhất khi lựa chọn một sản phẩm bảo hiểm tất nhiên là hợp đồng thỏa thuận. Đây chính là văn bản có đầy đủ thông tin về các quy định, trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của cả công ty bảo hiểm và người tham gia.

Hạn chế của bảo hiểm nhân thọ là gì
Hợp đồng bảo hiểm thường có điều khoản dài và khó hiểu

Tuy nhiên, hợp đồng bảo hiểm thường sẽ khá dài và nhiều thông tin, nhiều thuật ngữ, câu từ khó hiểu đối với nhiều người. Có rất nhiều người do không đọc kỹ điều khoản hợp đồng mà đã đặt bút ký khiến họ chịu tổn thất sau này. Đó là lý do mà người tham gia bảo hiểm đều nhất định cần sử dụng thời gian cân nhắc 21 ngày đúng nghĩa để đọc hiểu và hỏi kỹ về từng điều khoản sản phẩm. Việc ký kết khi chưa hiểu tường tận về sản phẩm có thể dẫn tới mâu thuẫn sau này, ảnh hưởng tới chính quyền lợi của người mua bảo hiểm.

Gặp thiệt thòi nếu gặp đơn vị không có uy tín

Hiện nay ngành bảo hiểm là một ngành bị nhiều người đánh giá không tốt cũng một phần bởi những cá nhân, tổ chức trục lợi từ tiền bảo hiểm của người tham gia. Nếu bạn ký kết hợp đồng bảo hiểm với một đơn vị không uy tín thì sẽ dễ dàng bị kẻ xấu lợi dụng sơ hở trong hợp đồng để chiếm đoạt số tiền bảo hiểm.

Các đơn vị, công ty bảo hiểm “ma” có thể lừa gạt người mua bằng cách thu phí bảo hiểm mà không có ý định, không có khả năng chi trả tiền bảo hiểm cho người tham gia khi gặp rủi ro. Ngoài ra, các cá nhân là đại diện, nhân viên của các công ty bảo hiểm hợp pháp cũng có thể đánh lừa người tiêu dùng để thu lợi cá nhân. 

Do vậy, người mua phải luôn thật sáng suốt khi lựa chọn đại lý bảo hiểm uy tín để đảm bảo đầy đủ quyền lợi của mình. Nên tìm hiểu kỹ về công ty bảo hiểm, thông tin của đại lý bảo hiểm, người đại diện đại lý hoặc tư vấn viên để tránh “tiền mất tật mang”.

Vậy có nên mua bảo hiểm nhân thọ hay không?

Với các ưu điểm và cả rủi ro đã phân tích ở trên, câu trả lời cho câu hỏi “có nên mua bảo hiểm nhân thọ” không nằm ở quyết định của mỗi người. Nếu muốn tham gia bảo hiểm nhân thọ, hãy nhớ đọc và kiểm tra thật kỹ các điều khoản hợp đồng, tìm hiểu về đại lý bảo hiểm, hiểu rõ sản phẩm và quyền lợi kèm nghĩa vụ của đôi bên trước khi đặt bút ký kết bất cứ văn bản thỏa thuận nào.

Bảo hiểm nhân thọ đem tới nhiều lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro không nhỏ khi bạn không tìm hiểu kỹ. Hãy luôn dành thời gian để thật sự nghiên cứu trước khi chọn một gói bảo hiểm nhân thọ bất kỳ nhé!

Bảo hiểm nhân thọ là gì và có tác dụng ra sao
Cần đọc và cân nhắc thật kỹ trước khi đặt bút ký vào hợp đồng bảo hiểm

Các loại hình bảo hiểm nhân thọ

Có rất nhiều loại bảo hiểm nhân thọ được các công ty bảo hiểm cung cấp cho khách hàng. Để phân loại bảo hiểm, người ta chia ra các loại hình như sau:

Theo phương thức tham gia

Người tham gia bảo hiểm nhân thọ có thể đăng ký bảo hiểm cá nhân hoặc bảo hiểm theo nhóm, theo gia đình.

Bảo hiểm nhân thọ cá nhânBảo hiểm nhân thọ nhóm, gia đình
– Là loại bảo hiểm được tham gia bởi 1 cá nhân nhất định.
– Cá nhân tự nguyện có thể tham gia ký kết 1 hay nhiều hợp đồng bảo hiểm.
– Người được bảo hiểm chính có thể mua thêm các sản phẩm bổ sung cho người thân trong gia đình trên cùng 1 hợp đồng.
– Là loại bảo hiểm tham gia theo nhóm, tập thể kèm theo danh sách cá nhân là những người được hưởng bảo hiểm.
– Các sản phẩm bảo hiểm này thường là bảo hiểm hưu trí theo nhóm, bảo hiểm sức khỏe cả gia đình.

Có thể tham gia bảo hiểm nhân thọ theo cá nhân hoặc gia đình, hội nhóm
Có thể tham gia bảo hiểm nhân thọ theo cá nhân hoặc gia đình, hội nhóm

Theo phạm vi bảo hiểm

Nếu dựa theo phạm vi bảo hiểm, ta chia bảo hiểm nhân thọ thành 7 loại cơ bản đó là:

  • Bảo hiểm sinh kỳ
  • Bảo hiểm tử kỳ
  • Bảo hiểm trọn đời
  • Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp
  • Bảo hiểm trả tiền định kỳ
  • Bảo hiểm liên kết đầu tư
  • Bảo hiểm hưu trí

Theo hình thức hợp đồng

Theo hình thức hợp đồng thì có bảo hiểm nhân thọ chính và hợp đồng bảo hiểm phụ. Những sản phẩm bổ sung đi kèm cho sản phẩm chính có thời hạn chỉ 1 năm, hết 1 năm lại tái ký hợp đồng ví dụ như: Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, trợ cấp nằm viện, bảo hiểm thương tật bộ phận vĩnh viễn do tai nạn, Bảo hiểm từ bỏ thu phí.

Tạm kết

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu được bảo hiểm nhân thọ là gì và những điều cần biết về các loại bảo hiểm nhân thọ. Hãy cân nhắc thật kỹ để lựa chọn hình thức bảo hiểm phù hợp nhé. Nếu bạn muốn tìm kiếm việc làm dành cho lao động phổ thông, đừng quên truy cập vào trang Viecngay.vn để tham gia ứng tuyển với rất nhiều vị trí hấp dẫn.

Bình luận