Cách ly facebook, từ bỏ sống ảo – Không phải là không có cách!

1852
cach-ly-facebook3

Tại sao chúng ta phải cách ly facebook? Chúng ta thường nghĩ mình có thể điều khiển MXH (Social Network) nói chung và Facebook nói riêng. Nhưng…. liệu có thật sự là như thế? Hay thực tế là facebook đang âm thầm bành trướng thế lực mà trong đó, chúng ta – những người dùng – dần biến thành những nô lệ ảo chìm đắm trong mộng tưởng phủ phiếm?

Ngay bây giờ, hãy trang bị ngay cho mình “vũ khí” để chống lại điều đó. Đừng để cuộc cách mạng công nghệ 4.0 biến bạn thành “nô lệ” thật sự của nó!

1. Look what facebook made us do – Hãy nhìn xem facebook đã biến chúng ta thành như thế nào!

Xuất hiện tại Việt Nam từ cuối năm 2009. Với tính năng kết nối nhanh, có nhiều ứng dụng hấp dẫn, Facebook đã nhanh chóng thu hút một lượng lớn người dùng Việt Nam. Và chúng ta, vô hình chung, trở thành “con nghiện” của facebook mỗi ngày, khi mà:

  • Buồn chán vô cớ khi không thể update facebook
  • Cảm thấy như “người rừng” – xa rời văn minh loài người khi phải cách ly facebook
  • Không thể cưỡng lại ham muốn lướt facebook dù deadline cận kề trước mắt
  • Thức dậy mỗi sáng bằng việc “rửa mắt” bằng màn hình smartphone

cach-ly-facebook2

2. Tại sao chúng ta phải cách ly facebook?

Nếu tận đến khi vô tình bắt gặp bài viết này mà bạn vẫn chưa từng đặt ra câu hỏi này hay tự trả lời được nó… Thì câu trả lời dành cho bạn là:

Facebook đang dần “giết chết” chúng ta

Dưới đây là một số hệ quả của việc “nghiện facebook” mà bạn nhất định phải biết:

– Não bộ mất kiểm soát

Bạn có biết, não bộ người nghiện ma túy và nghiện MXH có cấu tạo tương tự nhau? Cụ thể, các chất trắng trong vùng não điều khiển vảm xúc, sự tập trung hay khả năng ra quyết định của những người này có sự giảm sút đáng kể. Vì thế, họ đưa ra quyết định nhanh chóng, không suy nghĩ nhiều, khiến não lười biếng hơn, trở nên “dễ dãi”. Hậu quả là quá trình tư duy trong học tập và làm việc sẽ bị “ăn mòn” nghiêm trọng.

– Đánh mất khả năng giao tiếp

Có vài con số mà bạn cần phải biết, đó là: 30 – 40% cuộc nói chuyện offline có mục đích là trao đổi thông tin. Trong khi đó, 80% cuộc nói chuyện online, người giao tiếp sẽ nói về chính mình. Điều đó là do phần não điều khiển sự hài lòng, động lực, tình cảm chịu ảnh hưởng của việc sử dụng facebook, con người ham muốn “chat ảo”. Hậu quả là, khi đối thoại trực tiếp thì thu mình, về lâu dài, chúng ta sẽ mất đi khả năng diễn đạt trôi chảy.

– Bệnh tật triền miên

Điều này thì có liên quan gì ư? Thực tế là có đấy. Một nghiên cứu ở ĐH Pittsburgh – Mỹ chỉ ra rằng người dùng facebook thường xuyên có nguy cơ trầm cảm cao gấp 2,7 những người còn lại. Lý do là vi khi sinh viên chán nản, mệt mỏi với học hành, công việc thì họ sẽ tìm đến facebook để giải khuây. Tuy nhiên, càng dùng, càng nhìn thấy niềm vui của người khác, họ càng cảm thấy mình cô đơn hơn. Dần dần, trầm cảm sẽ xuất hiện.

Nghiêm trọng hơn, ánh sáng xanh từ màn hình smartphone còn hạn chế cơ chế tiết hormone ngủ Melatonin. Hậu quả là bạn sẽ bị tổn thương về cả tinh thần và thể chất như: rối loạn giấc ngủ, tổn thương não bộ, tâm lý bất ổn,..

3. Cách ly facebook, từ bỏ sống ảo – Không phải là không có cách

Với 4 bước sau đây, cách ly facebook, từ bỏ sống ảo đã không còn là chuyện quá khó

cach-ly-facebook
Với 4 bước sau đây, cách ly facebook, từ bỏ sống ảo đã không còn là chuyện quá khó

Và giờ, bạn định sẽ làm gì?

Tắt facebook, ngẩng đầu lên khỏi màn hình điện thoại, và bước ra ngoài, sống cuộc sống thật sự đi thôi!

Tổng hợp + Ảnh: Phương Thu

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

 

 

 

 

 

Bình luận