Cứ đến Giáng sinh thì mọi người lại náo nức cùng nhau đón lễ. Và dự những bữa tiệc đầm ấm bên gia đình. Vậy nguồn gốc ngày lễ này bắt đầu từ đâu?. Và ý nghĩa của ngày lễ này là gì?. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem nhé.

LỄ GIÁNG SINH LÀ GÌ?

Giáng Sinh (Theo wikipedia). Còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel hay Christmas. Là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giê-su sinh ra đời. Theo phần lớn các tín hữu Kitô giáo. Họ tin là Chúa Giêsu được sinh tại Bethlehem (Bêlem) thuộc xứ Judea (Giuđêa) nước Do Thái. Lúc bấy giờ thuộc Đế quốc La Mã, khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2.
Nguồn gốc và ý nghĩa của đêm Giáng sinh
Nguồn gốc và ý nghĩa của đêm Giáng sinh

Nguồn gốc đêm Giáng sinh:

Ngay từ thời kỳ Kitô giáo sơ khởi. Dù ban đầu Giáo hội chưa cử hành lễ mừng kính sự giáng sinh của Đức Giêsu. Nhưng ngày 25 tháng 12 đã được coi là sinh nhật Đức Giêsu. Bởi Irenaeus, Hippolytus thành Roma và Sextus Julius Africanus. Bên cạnh đó có các suy đoán khác. Clemens thành Alexandria đề cập đến một số ngày được người ta đưa ra như 20 tháng 5.
Trong nhiều thế kỷ, những sử gia Kitô giáo chấp nhận ngày 25 tháng 12 này. Tuy nhiên, đến đầu thế kỷ 18, các học giả bắt đầu đề xuất các cách giải thích khác. Isaac Newton cho rằng lễ Giáng sinh được chọn vào ngày Đông chí. Mà theo lịch thời đó rơi vào ngày 25 tháng 12. Bởi vì với các Kitô hữu. Đức Giêsu chính là “Mặt trời công chính” đã được tiên tri trong Malachi 4:2. Năm 1743, một người Đức theo Kháng Cách, Paul Ernst Jablonski cho rằng.
Lễ Giáng sinh được chọn vào ngày 25 tháng 12. Là để tương ứng với lễ hội tôn vinh mặt trời Dies Natalis Solis Invicti của người La Mã. Ông xem việc này là một sự “ngoại giáo” hóa đã làm tha hóa Giáo hội đích thực.

Ý nghĩa về một số biểu tượng của Giáng sinh:

Cây Giáng sinh:

Là cây xanh (thường là cây thông) được trang hoàng để trưng bày trong dịp lễ Giáng sinh theo phong tục của người Kitô giáo.

Cây thông noel
Cây thông noel

Ông già Noel:

Ông già Noel (Santa Claus) hay thánh Nicholas có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ vào thế kỷ thứ IV. Thánh Nicholas được ca tụng vì tình yêu đối với trẻ em và sự hào phóng của ngài. Đặc biệt, theo truyền thuyết, vào đêm Giáng sinh ông già Noel sẽ xuất hiện và tặng quà cho trẻ em.
Ông già Noel là một hình tượng không thể thiếu vào mỗi dịp Giáng sinh
Ông già Noel là một hình tượng không thể thiếu vào mỗi dịp Giáng sinh

Vòng hoa mùa vọng:

Vòng hoa có hình tròn nói lên sự vĩnh hằng và tình yêu thương vô tận của Thiên Chúa. Màu xanh của lá nói lên hi vọng rằng Đấng Cứu Thế sẽ đến cứu con người.

Vòng hoa mùa vọng nhìn thì vô cùng đơn giản nhưng lại ẩn chứa rất nhiều ý nghĩa đấy nhé
Tạm kết, Bắt đầu xuất hiện từ cuối thời Thời kỳ Trung Cổ (khoảng thế kỷ 14), cho đến nay chợ Giáng sinh vẫn là nét văn hóa truyền thống đặc sắc của Đức, Áo và Đông bắc Pháp trong dịp Giáng sinh cũng như được phổ biến đến nhiều quốc gia khác trên thế giới. 

* Nguồn: Internet

Người tổng hợp: Lâm Tuấn

——————————————————–

  • Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
  • Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
  • Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận