Kế hoạch thành lập một dự án luôn là một cụm từ tìm kiếm nóng bỏng. Và luôn được các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên quan tâm. Vì lý do đó, hôm nay tôi sẽ cùng các bạn tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Bước 1: Trả lời câu hỏi về ý tưởng dự án của bạn:

Chìa khóa của một start-up là những ý tưởng. Câu hỏi giúp kích thích ý tưởng tốt là: “Điều gì là quan trọng đối với bản thân bạn?”. Và “Trong những điều quan trọng đó thì điều gì hiện tại còn chưa được tốt như mong muốn?”. Trả lời được hai câu hỏi này sẽ giúp bạn có được ý tưởng thiết thực. Và có tính khả thi nhất vì hơn ai hết.

Bạn hiểu biết rõ nhất về mình cũng như công việc mình đang làm. Bạn có thể đo lường độ quan trọng của một dự án. Bằng cách trả lời câu hỏi nếu dự án đó dược thực hiện thì tính hiệu quả và cạnh tranh của bản thân hoặc tổ chức sẽ được cải thiện ở mức độ nào.

Ý tưởng là chìa khóa cho một dự án thành công
Ý tưởng là chìa khóa cho một dự án thành công

Bước 2: Lựa chọn ý tưởng dự án:

Do nguồn lực là có hạn, bạn cần thanh lọc các ý tưởng tương đối kém khả thi. Để lựa chọn ra ý tưởng dự án đáng thực hiện nhất. Để làm việc này, bạn hãy trả lời câu hỏi:.”Ở vị trí hiện tại, bạn có thể làm gì để cải thiện tình hình?”.

Có rất nhiều ý tưởng hay nhưng nó vượt quá khả năng thực hiện của bạn. Và khả năng bạn thuyết phục được người khác tham gia thực hiện cũng có nhiều rủi ro. Có thể vì vậy mà ý tưởng của bạn khó lòng thực hiện được.

Bước 3: Bạn dự định sẽ làm những gì?

Hãy liệt kê những hoạt động cần thực hiện. Điều quan trọng là bạn cần sấp xếp các hoạt động đó theo một trình tự logic về thời gian và mang tính hệ thống. Kết quả của hoạt động trước là tiền đề cho việc triển khai hoạt động tiếp theo. Ở mỗi bước hoạt động, cần phải xác định cách thức tốt nhất để thực hiện hoạt động.

Hãy xác định rõ ai là người thực hiện từng hoạt động của dự án. Người thực hiện bao gồm một người chịu trách nhiệm và các bên liên quan. Trong dự án, người chịu trách nhiệm chính là bạn – chủ dự án. Các bên liên quan thường chỉ đóng vai trò trợ giúp.

Tổng quát hóa cách thức thực hiện của tất cả các hoạt động trong dự án chính là chiến lược thực hiện dự án, bạn hãy dặt cho chiến lược đó một cái tên. Đến lượt nó, chiến lược sẽ là định hướng chủ đạo cho toàn bộ các hoạt động trong suốt thời gian thực hiện dự án.

Bước 4: Trình bày ý tưởng của dự án ra giấy:

Và điều quan trọng sau khi bạn mường tượng trong đầu về dự án. Hãy nhanh chóng trình bày tất cả những suy nghĩ của bạn vào giấy. Từ giấy hãy thiết kế những bản powerpoint hoặc những bản word thật đẹp. Từ đó nó sẽ khắc sâu vào tâm trí bạn hơn.

Và khi trình bày ra giấy, bạn sẽ dễ hình dung hơn. Từ đó có thể trình bày với các nhà đầu tư. Và hơn hết là với các phân khúc khách hàng của bạn.

Theo kinh nghiệm của tôi, cách trình bày đẹp nhất và dễ đọc nhất là dưới dạng bảng. Hãy trình bày một bảng phân công chi tiết và sau đó thực thi nó ngay lập tức.

Hãy thực thi những ý tưởng đã ra ngay lập tức
Hãy thực thi những ý tưởng đã ra ngay lập tức
Tổng hợp bởi: Lâm Tuấn
——————————————————–
  • Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
  • Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
  • Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận