Bí kíp giúp hệ tiêu hóa “vận hành nuột nà” trong ngày Tết

8162

Vào ngày Tết, thức ăn nhiều và ngon hơn ngày thường, nên mọi người có khuynh hướng ăn nhiều và no hơn. Thêm vào đó, thức ăn ngày Tết do đa dạng nên cũng gây khó khăn cho hệ tiêu hóa làm việc. Vậy làm thế nào để giúp hệ tiêu hóa “vận hành nuột nà” trong ngày Tết?

Tự tay làm mứt

Mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất dịp Tết là các sản phẩm bánh mứt. Các thực phẩm này được chế biến từ lâu trước Tết thông qua quy trình phơi sấy (lộ thiên hoặc trong lò).

Quá trình chế biến chỉ cần bất cẩn nhỏ cũng có thể khiến sản phẩm giảm chất lượng. Vì vậy để đảm bảo nhất, chị em có thể tự làm mứt Tết đãi khách. Các loại mứt dễ làm là mứt dừa, mứt dứa, mứt gừng.

Tránh tích trữ thực phẩm quá lâu

Tại các thành phố lớn, siêu thị mở cửa từ mùng 2 hoặc 3 Tết. Ở quê mùng 2 Tết chợ cũng đã bắt đầu họp phiên. Vì vậy, việc tích trữ quá nhiều đồ ăn trong nhà không còn cần thiết.

Các thực phẩm tươi như rau xanh, thịt cá chỉ nên mua và dùng trong tối đa 2 ngày. Các thực phẩm chế biến sẵn trước Tết như thịt kho, thịt đông, các loại canh… nên được bảo quản trong ngăn đá nếu không dùng đến trong 24 giờ.

Vệ sinh kỹ bếp và tủ lạnh

Bạn nên lau dọn thật sạch tủ lạnh từ ngăn đá đến ngăn lạnh, ngăn rau, loại bỏ các thực phẩm không còn dùng được và chất lượng không đảm bảo. Tủ lạnh và bếp sạch sẽ đảm bảo thực phẩm của gia đình không bị nhiễm khuẩn trong khâu bảo quản và chế biến.

Tự làm dưa, kiệu

Những món để dành ăn lâu ngày Tết như dưa góp, hành kiệu ngâm, thịt ngâm nước mắm… nên được chính tay bạn làm với khâu khử trùng vật chứa và nguyên liệu kỹ lưỡng. Nếu quá bận , bạn nên đặt mua từ những chỗ tin cậy. Dù đảm bảo vệ sinh an toàn trong chế biến nhưng bạn cũng nên bảo quản các món này trong tủ lạnh và dùng hết trong 7-10 ngày.

Thực phẩm hỗ trợ hệ tiêu hóa

Đây là thành phần không thể thiếu trong ngày Tết của bạn. Hệ tiêu hóa có thể quá tải do các món ăn nhiều dầu mỡ, tinh bột và đường.

Các thực phẩm hỗ trợ tích cực cho hệ tiêu hóa nên được trữ trong tủ lạnh. Trong đó, sữa chua hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt với các lợi khuẩn, phù hợp cho cả gia đình; mật ong giúp thải độc hệ tiêu hóa và toàn cơ thể.

Mật ong pha nước ấm và chanh uống vào mỗi sáng cũng là công thức giúp bạn giữ cân ngày Tết. Ngoài ra, gừng giúp làm ấm bụng, chữa đầy hơi, khó tiêu. Bạn có thể pha gừng tươi với nước ấm để uống sau mỗi bữa ăn; táo giảm nguy cơ táo bón nhờ hàm lượng chất xơ lớn. Chanh cũng giúp cơ thể thải bớt độc tố, hỗ trợ hệ tiêu hóa đang bị rối loạn do bữa ăn nhiều dầu mỡ.

——————————————————–
>> Bạn đang tìm một công việc phổ thông, không cần kinh nghiệm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!  


Bình luận