Kỹ năng đảm bảo an toàn lao động khi sử dụng máy hàn

9026

Nếu không nắm được kiến thức cơ bản về an toàn lao động, thợ hàn rất dễ phải đối mặt với nguy hiểm trong quá trình làm việc. Đối với nhóm công nghiệp nặng như cơ khí chế tạo vấn đề an toàn lao động luôn được đặt lên hàng đầu trước khi tiến hành công việc.

Thợ hàn tiến hành quá trình hàn nóng chảy sẽ có khả năng gặp nguy hiểm ở một số yếu tố sau:

An toàn lao động chống chấn thương do kim loại và xỉ nóng chảy bắn tóe


Khi hàn hồ quang, các giọt kim loại nóng chảy bắn tóe có thể có nhiệt độ lên đến 1800 °c, làm cháy thủng quần áo từ bất kỳ loại sợi nào.

Khi hàn hồ quang; các giọt kim loại nóng chảy bắn tóe có thể có nhiệt độ lên đến 1800 °c; làm cháy thủng quần áo từ bất kỳ loại sợi nào.

Để bảo vệ cơ thể trước các giọt bắn tóe như vậy; thợ hàn nên sử dụng quần áo bảo hộ dài bằng vải bạt dày (áo không cho vào trong quần); đeo găng tay da; tạp dề da; đi giày da dày.

An toàn lao động về mặt chống điện giật

Khi hàn nóng chảy, nguồn điện hàn được sử dụng thường có điện áp không tải Uo = 45-80V (dòng một chiều); 55-75V (dòng xoay chiều). Riêng với cắt plasma, điện áp này có thể lên đến 180- 200V. Vì vậy, máy hàn phải bao gồm thiểt bị tự động ngắt dòng hàn trong thời gian không quá 0,5 giây sau khi ngật hồ quang.

Thợ hàn cũng cần có kỹ năng đảm bảo an toàn lao động về mặt chống điện giật

Điện áp tối đa 12V là an toàn nếu xét tới điện trở thay đổi của cơ thể người (loại điện áp dùng cho đèn chiếu sáng xách tay). Nếu thợ hàn làm việc trong không gian chật hẹp dễ xảy ra khả năng tiếp xúc với bề mặt kim loại; khi đó cần tiến hành các biện pháp sau:

  • Cách điện tất cả dây dẫn nối tới nguồn hàn và hồ quang hàn. Che kín các thiết bị đóng dòng; tiếp đất thân máy hàn, tủ điều khiển thiết bị điện phụ trợ và vật hàn. Tiết diện dây nối đất không nhỏ hơn 25 mm2. Chỉ những thợ điện có đủ trình độ chuyên môn mới có thể thực hiện việc sửa chữa thiết bị hàn; vì đây không phải là trách nhiệm của thợ hàn.
  • Sử dụng nguồn điện hàn (máy hàn) có gắn bộ phận tự động ngắt điện áp cao (tại thời điểm không tải; nó sẽ ngắt mạch hàn và cho phép điện áp dẫn đến kìm hàn chỉ ở mức 12V).
  • Kìm hàn phải được cách điện tốt (tránh tiếp xúc điện ngẫu nhiên với tay thợ hàn); có đủ độ bền cần thiết và chịu được tối thiểu 8000 lần gây hồ quang.
  • Thợ hàn nhất thiết phải sử dụng trang phục và găng tay khô. Làm việc trong không gian kín và chật hẹp phải sử dụng thảm và giày bằng cao su. Nguồn chiếu sáng cỏ điện áp tối đa 12V.

Ngoài ra, để chống điện giật, thợ hàn tuyệt đối không kéo căng các chỗ đấu dây cáp hàn; không mở vỏ máy hàn, tủ điều khiển và biến thế hàn.

Thợ hàn nên sử dụng các loại máy hàn thế hệ mới. Bởi chúng có tính năng chống giật; đảm bảo an toàn khi sử dụng và làm việc.

Có thể bạn quan tâm: Những lưu ý an toàn khi làm việc của thợ hàn

An toàn lao động về chống nhiễm độc do khí và bụi hàn

Một phần dây hàn; vỏ bọc que hàn và thuốc hàn chuyển sang trạng thái hơi do nhiệt độ cao của hồ quang. Các hơi này, khi vào không khí sẽ ngưng tụ và biến thành bụi mù và có thể xâm nhập vào đường hô hấp của thợ hàn.

Đây chính là mối nguy hiểm chủ yếu về an toàn lao động đối với nghề thợ hàn. Lượng bụi trong vùng thở của thợ hàn phụ thuộc chủ yếu vào loại quá trình hàn và loại kim loại cơ bản; cũng như vào loại kết cấu. Thành phần hóa học của bụi khói hàn phụ thuộc vào loại quá trình hàn, loại kim loại cơ bản và loại vật liệu hàn.

Nguy hiểm nhất đối với sức khỏe thợ hàn là bụi mù Mangan vì ngộ độc Mangan có thể gây tổn thương lâu dài hệ thần kinh, dẫn đến tê liệt. Ngộ độc cấp tính hơi kẽm và chì có thể gây nên sốt cao.

Các tổn thương nói trên sẽ xảỵ ra nếu vi phạm nghiêm trọng các quy tắc vệ sinh và an toàn lao động trong công việc hàn như thông gió chung và thông gió cục bộ; sử dụng các phương tiện bảo vệ cá nhân như mặt nạ; khẩu trang; đặc biệt đối với hàn kim loại màu và hợp kim của chúng hoặc hàn trong không gian kín; chật hẹp không có mức độ thông gió cần thiết.

Để thông gió, tốt nhất bạn nên sử dụng các buồng hàn có hút gió từ phía trên (cố định). Nếu công việc hàn bắt buộc di động; nên có các buồng hàn di động hoặc panen hút gió di động (thẳng đứng hoặc nghiêng). Trong trường hợp lượng vật liệu hàn tiêu thụ trong xưởng vượt quá 0,2 g/giờ tính trên một m3 thể tích tòa nhà đó; cần lắp hệ thống thông gió chung.

——————————————————–
>> Bạn đang tìm một công việc phổ thông, không cần kinh nghiệm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới! 

Bình luận