Những lưu ý an toàn khi làm việc của thợ hàn

2172

Ngành công nghiệp cơ khí ngày càng được chú trọng trong bối cảnh đất nước chú trọng phát triển các ngành công nghệ cao. Cụ thể, công nghệ hàn được phổ biến rộng rãi bởi có tác dụng tạo phôi trong ngành chế tạo máy; chế tạo kết cấu dạng khung cũng như các bình chứa công nghiệp.

Từ trước tới nay, vấn đề an toàn lao động luôn được quan tâm, nhất là các hoạt động hàn cắt. Bởi đây là ngành công nghiệp nặng khá nguy hiểm, cần được đảm bảo an toàn khi làm việc. Vậy người thợ hàn cần chuẩn bị những gì?

  1. Những công đoạn cần kiểm tra:
  • Người thợ hàn nên kiểm tra hệ thống điện nguồn, điện áp vào đã đúng chưa. Cầu dao có an toàn không.
  • Tiếp đến, kiểm tra tình trạng hoạt động của máy hàn.
  • Người thợ hàn tiến hành kiểm tra đường dây cáp hàn có cách điện tốt không. Bố trí chạy dây cáp hàn phải gọn; không gây vướng đường đi lại dễ vấp ngã sinh tai nạn, …
  • Kiểm tra và vặn chặt các ốc vít trên máy; đảm bảo máy chạy êm không rung động, không để phóng điện do vít không chặt, …
  • Các thợ hàn lưu ý đặt các máy hàn đúng vị trí, không để bị nghiêng vênh. Làm sạch bụi bằng khí nén, lau dầu mỡ bám dính trên máy có thể sinh cháy, gây nổ.
  • Khi sửa chữa máy, hay cần chỉnh đổi dòng điện hàn (bằng cách thay đổi số vòng dây hay thay đổi điện áp, hoặc đấu lại dây) nhất thiết phải cắt điện cầu dao,;công nhân phải đeo găng tay cách điện.
  • Cuối cùng, hết giờ làm việc thợ hàn nhất thiết phải ngắt cầu dao máy hàn và cầu dao chính.

++Có thể bạn quan tâm: Thợ cơ khí và 6 điều quan trọng bạn cần biết

  1. Những lưu ý trong quá trình hàn kim loại

Môi trường làm việc của thợ hàn có nhiều khí độc hại và bụi sinh ra khi cháy que hàn (như  bụi mangan, bụi oxyt kẽm…). Thợ hàn nên làm việc tại nơi thoáng mát, hoặc phải có quạt thông gió.  Hàn điện và hàn hơi ở các vị trí khó khăn, những nơi kín (trong đường ống, thùng kín, nơi chật chội, nhà kín, …) phải thông gió tránh trúng độc hơi hàn; có người canh chừng.

Hồ quang hàn điện có nhiệt độ cao, bức xạ mạnh; kim loại hàn chảy lỏng bắn toé – dễ gây cháy bỏng da, đau mắt…; những vật dễ bắt lửa, dễ cháy nổ phải để cách xa nơi hàn bởi có thể dễ bị bắt lửa.

Vật hàn phải cạo sạch sơn (nhất là sơn có pha chì) trước khi đem hàn, lau sạch dầu mỡ, cạo sạch tối thiểu 50[mm] hai bên đường hàn. Thợ hàn mắc bệnh tim, phổi không được hàn trong các thùng kín.

Các bình chứa chất dễ cháy nổ phải súc sạch và mở nắp trước khi hàn. Các vật chịu áp lực đang chứa hơi nén, chất lỏng cao áp… tuyệt đối không được hàn.

Khi hàn trên cao phải đeo dây an toàn bảo hiểm. Khi cắt các dầm xà, phải buộc chặt phần cắt, tránh để rơi xuống gây tai nạn.

Trên đây là những quy trình giúp những công nhân hàn xì đảm bảo an toàn lao động để tiếp tục cống hiến cho công việc.

————————————————–
>> Bạn đang cần một việc làm không cần quá nhiều kinh nghiệm và trình độ? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận