Từ A-Z quy trình phục vụ tiệc buffet cho nhân viên nhà hàng

4174

Tiệc buffet trong thời buổi hiện tại không còn xa lạ gì đối với những người làm việc trong ngành dịch vụ nhà hàng – khách sạn nói riêng và những thực khách nói chung. Với nhu cầu từ người tiêu dùng ngày càng lớn, nhu cầu tuyển nhân sự phục vụ tại các bữa tiệc buffet cũng tăng lên. Vậy quy trình phục vụ tiêu chuẩn cho một bữa tiệc buffet là gì?

1. Tiệc buffet là gì?

Từ “buffet” trong tiếng Pháp có nghĩa là “tự chọn”. Tiệc buffet được hiểu là loại tiệc trong đó thực khách đứng, ngồi hay đi lại tùy ý và tự chọn những món ăn theo nhu cầu, sở thích của bản thân.

Thông thường, một buổi tiệc buffet phục vụ  được số lượng khách lớn hơn nhiều so với tiệc ngồi cổ điển. Bên cạnh đó, loại hình tiệc này có thể tạo ra không gian thoải mái để thực khách có điều kiện giao tiếp, tương tác trực tiếp với nhau.

Mỗi thực khách sẽ trả tiền bữa ăn buffet theo hình thức suất. Nhà hàng sẽ không quan tâm mức độ, số lượng thực khách ăn nhiều hay ít, thậm chí không ăn. Nhà hàng sẽ đếm đầu người để tính tiền theo giá đã định trước.

++Có thể bạn quan tâm: 4 kỹ năng nhân viên phục vụ nhà hàng nào cũng cần có

2. Quy trình phục vụ tiệc buffet từ A-Z dành cho nhân viên nhà hàng

Trong một bữa tiệc buffet, thực khách sẽ tự phục vụ; tự chọn thức  ăn; đồ uống theo nhu cầu; sở thích; khẩu phần ăn của mình.

Nhiệm vụ chính của các nhân viên phục vụ là bưng bê, trình bày món ăn và bổ sung đồ cho khách khi cần.

Quy trình phục vụ tiệc buffet sẽ diễn ra theo 4 bước chính sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị trước khi phục vụ

– Trước khi bữa tiệc chính thức bắt đầu là khâu chuẩn bị. Tại đây, nhân viên phục vụ nhà hàng phải vệ sinh sạch sẽ không gian tổ chức tiệc; hệ thống máy móc; các thiết bị và dụng cụ ăn uống.

– Xếp đặt bàn ăn, khu vực bày món theo đúng tiêu chuẩn của nhà hàng; xếp đặt vị trí cho các dịch vụ ăn uống như: đĩa, chén, muỗng, ly, khăn ăn,… đúng vị trí theo tiêu chuẩn phục vụ tiệc buffet.

– Các nhân viên phục vụ phải phối hợp với bộ phận bếp bưng bê và trưng bày món ăn, gia vị, đồ uống,… tại khu vực đã quy định theo đúng trình tự.

– Đặt bảng tên món ăn đúng với vị trí của món ăn đó.

Bước 2: Đón khách và phục vụ tiệc

– Ngay khi khách đặt chân tới nhà hàng, nhân viên phục vụ chào đón với thái độ vui vẻ, nhiệt tình và lịch sự nhất.

– Xác định thông tin của khách: Khách đã đặt chỗ trước hay chưa? Đi bao nhiêu người? Khách muốn ngồi ở vị trí nào?

– Xem xét khả năng đáp ứng của nhà hàng đối với nhu cầu của khách: đủ chỗ đáp ngồi hay không, có thể ghép bàn với khách khác hay không,…

– Dẫn khách vào bàn, chủ động kéo ghế và trải khăn ăn cho khách.

– Tiệc buffet là hình thức tiệc tự phục vụ, thực khách sẽ tự lấy đồ ăn theo ý thích; nhân viên sẽ chỉ phục vụ trà, cafe hoặc rượu khi khách yêu cầu. Trong trường hợp khách yêu cầu những loại đồ uống có công thức pha chế phức tạp; nhân viên phục vụ nhà tiệc có thể gửi yêu cầu cho bộ phận bar, lounge của khách sạn.

– Nhân viên phục vụ phải theo dõi tình trạng của các món ăn; khay nào gần hết đồ ăn thì sẽ báo với bộ phận bếp để nhanh chóng bổ sung.

– Bổ sung dụng cụ ăn uống khi gần hết hoặc khi khách có nhu cầu thay thế dụng cụ ăn uống.

– Thu dọn bớt chén bát, dao dĩa bẩn,… và thay mới. Chú ý khi dọn nhân viên sẽ đứng bên phải khác, vừa thu dọn vừa xin phép khách.

Bước 3: Thanh toán và tiễn khách

– Bước thanh toán chỉ dành cho những đối tượng khách vãng lai và những khách không nằm trong tiêu chuẩn sử dụng dịch vụ buffet sáng của khách sạn hoặc những bữa tiệc buffet do cá nhân, đơn vị tổ chức. Sau khi dùng bữa xong, nhân viên phục vụ sẽ hướng dẫn khách thực hiện thanh toán tại quầy thu ngân.

– Khi khách đứng lên, nhân viên phục vụ sẽ chủ động tiễn khách; gửi lời chào và cảm ơn khách đã sử dụng dịch vụ của nhà hàng, khách sạn bằng một thái độ ân cần, chu đáo nhất.

Bước 4: Thu dọn và chuẩn bị bàn ăn mới

–  Sau khi tiệc buffet kết thúc hoặc hết giờ dùng buffet sáng tại khách sạn, nhân viên phục vụ sẽ phải thu dọn tất cả các vật dụng, dụng cụ ăn uống; giao cho bộ phận liên quan xử lý.

– Chuẩn bị đồ dùng, vật dụng mới theo tiêu chuẩn nhà hàng.

Trên đây là quy trình phục vụ tiệc buffet dành cho những ai muốn là nhân viên phục vụ tại đây. Tùy theo từng khách sạn và nhà hàng sẽ có những yêu cầu thêm cho các nhân viên phục vụ.

——————————————————–
>> Bạn đang cần một công việc làm thêm không cần kinh nghiệm và bằng cấp? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới

Bình luận