Quy trình rửa xe ô tô chuyên nghiệp dành cho thợ lành nghề

1692

Rửa xe ô tô hiện là nghề thu hút lượng lớn lao động phổ thông. Thoạt nghe thì có vẻ dễ dàng nhưng công việc này không hề đơn thuần như tên gọi của nó. Rửa xe ô tô có cả một quy trình bài bản. Nếu bỏ sót một trong các quy trình trên bạn có thể sẽ khiến khách không hài lòng. Dưới đây là quy trình rửa xe ô tô dành cho những ai có ý định thực hiện công việc này.

  1. Chuẩn bị dụng cụ

  • Bọt biển và Bao tay rửa xe nếu không có thì dùng khăn mềm
  • khăn hút nước (khăn da, khăn vải to…)
  • khăn lau khô
  • 02 xô nhựa
  • bàn chải đánh lốp
  • máy phun cao áp
  • xà bông rửa xe có chất dưỡng bóng chuyên dụng.
  1. Địa điểm

Thực hiện rửa xe nơi thoáng mát. Xe ô tô phải chờ cho nguội máy. Những người rửa xe chuyên nghiệp thường không khi máy còn nóng hay phơi ngoài nắng vì khi này lớp sơn của xe bị mềm rất dễ xước. Bên cạnh đó, rửa xe dưới nắng có thể khiến bề mặt khô nhanh chóng trước  khi vết bẩn kịp rửa hết.

  1. Quy trình rửa xe

  • Xịt nước sơ qua toàn bộ xe làm mềm vết bẩn

Xịt nước với vòi để cách xa xe. Nước sẽ làm chất bẩn mềm ra. Việc này sẽ tạo thuận  lợi cho việc xịt áp lực về sau.

  • Rửa bắt đầu từ Lazang, vỏ, hốc bánh, bệ bước

Rửa mâm vỏ  trước sẽ giúp loại bỏ các chất bẩn một cách triệt để. Người thợ rửa xe sẽ phải lau chùi lại lần nữa nếu rửa sơn xong mới rửa mâm vỏ. Bởi khi đó, các chất bẩn sẽ vẩy lên sơn.

Dùng bàn chải cọ xung quanh lốp, bàn chải mềm và tròn cho lazang.

Một chai vệ sinh nhựa đường cũng có thể nên được sử dụng; bởi sẽ có những vết bẩn cứng đầu mà xà bông rửa chưa sạch.

Lưu ý mở các cửa và lau bệ bước và các ngách ngay cửa, đây là nơi hay quên khi rửa xe.

  • Phun nước kỹ

Dùng vòi phun áp lực cao, phun đều nước từ nóc xe xuống để các vết bẩn, bùn đất bám trên thân xe trôi đi, các nơi bẩn nặng đã được nước làm mềm hơn, khi xịt nước sẽ đi một cách dễ dàng.

Tránh xịt nước cao áp ầm ầm vào xe. Bởi cát và vết bẩn đó bị áp lực nước mạnh ấn xuống, trượt dài trên bề mặt sơn một đoạn trước khi bay đi. Việc này không thấy được bằng mắt thường nhưng thực tế sẽ tạo ra các vết xước lớn.

  • Rửa xà bông

Phương pháp 2 xô: Với 1 xô với nước sạch, 1 xô đổ lượng nước đủ dùng để pha với xà bông  theo hướng từ trên xuống dưới; nhúng bọt biển vào xô xà bông và cọ rửa từng phần. Thợ rửa xe hạn chế rửa theo vòng tròn. Động tác rửa theo đường ngang hoặc dọc.

Khi rửa xong phần nào, ta nhúng bọt biển vào xô nước sạch, giặt và vắt ráo nước, trước khi nhúng vào xô xà bông. Điều này để hạn chế tối đa việc mang chất bẩn, đất cát từ vùng đang được cọ rửa vào thùng xà bông và quay trở lại chà xát lên mặt sơn.

Ở cách rửa xe thông thường, bạn để ý sẽ thấy các tiệm phun bọt tuyết hết cả xe; sau đó người thợ chỉ dùng 1 chiếc giẻ và cọ rửa từ nóc xống ca pô, từ trước ra sau, thậm chí cả lườn xe. Như vậy nếu trên xe còn sót lại chất bẩn, cát… thì nó đã bị lôi đi từ nơi này sang đến nơi khác, cùng với lực cọ rửa làm xước sơn, kết quả là lâu ngày thì sơn xe nào cũng xước và xuống màu.

Trở lại quá trình rửa nên xả nước theo từng phần đã rửa xong để tránh xà bông bị khô trên bề mặt sơn, dùng thêm 1 bọt biển để cọ rửa phần lườn, cản trước sau, luôn bảo đảm chà nhẹ tay.

  • Xịt nước

Sau khi lau sạch xà phòng, thợ rửa xe dùng nước phun nhẹ lên. Khi đó, lớp màng xà bông sẽ trôi gần hết khỏi mặt sơn, rồi tiếp tục xịt mạnh hơn cho sạch hoàn toàn.

  • Lau khô

Người thợ rửa xe sử dụng 2 khăn khô mềm, vuốt nhẹ một lượt để hút nước trên bề mặt.

Sau đó, sử dụng khăn khô sạch còn lại để lau tiếp lần nữa. Bề mặt sơn sẽ sạch bóng hoàn toàn.

Chú ý: Thợ rửa xe nên bấm cửa kính lên-xuống để kéo và lau hết các nước còn đọng nơi kính cửa.

  1. Dọn vệ sinh nội thất

Vệ sinh gạt tàn thuốc.

Lau sạch bụi bẩn trên táp lô (khu vực đồng hồ, hộc đựng đồ, cần số, vô lăng,…), phần trong các cánh cửa và phần mép cánh cửa, sườn xe bằng khăn ẩm, dùng vòi hơi xịt khô sau khi lau xong.

Dùng khăn khô và nước rửa kính chuyên dụng để lau sạch các phần kính.

Dùng khăn ẩm + máy hút bụi để làm sạch các phần nội thất khác bên trong xe.

  1. Xịt dung dịch bảo dưỡng lốp

Dung dịch bảo dưỡng lốp sẽ bảo vệ cao su và giữ màu đen bóng cho lốp xe. Xịt dung dịch bảo dưỡng lốp sau khi đã hoàn tất các bước rửa xe.

Bài viết trên đây khái quát quy trình rửa xe ô tô dành cho những ai đang có ý định tìm kiếm một công việc tốt với mức thu nhập ổn định.

————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận