Không cần IQ 130, bạn có thể thành công nếu có 4 kỹ năng mềm này

1268

Bạn có biết hơn 75% sự thành công phụ thuộc vào kỹ năng mềm. Thực tế cũng chỉ ra rằng, những tất cả những người thành công đều thông minh xuất chúng. Để thành công, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, đặc biệt là kỹ năng mềm. Vậy trong rất nhiều các kỹ năng mềm ta biết, đâu là kỹ năng nền tảng nhất. Cùng viecngay.vn khám phá với bài viết dưới đây nhé!

1. Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp không chỉ là nói

Chủ động lắng nghe: Nhiều người nghĩ rằng giao tiếp là nói và chỉ tập trung vào những gì muốn nói. Nhưng sự thật, người nói phải có người nghe. Cuộc giao tiếp sẽ chẳng đi đến đâu nếu cả hai không lắng nghe để hiểu nhau. Chủ động lắng nghe là cách tốt thể hiện được sự tôn trọng, quan tâm và hiểu biết đối phương.

Thể hiện cho đối phương biết bạn đang lắng nghe họ một cách tích cực. Có thể bằng cách diễn tả sự hiểu biết của bạn về vấn đề qua đặt câu hỏi, giao tiếp bằng mắt, gật đầu trong khi lắng nghe. Cách lựa chọn từ cũng cần phải lưu ý. Sử dụng ngôn từ ngắn gọn, dễ hiểu và rõ nghĩa. Điều này chứng minh bản thân là người nói chuyện khôn ngoan. Và người khác cũng dễ dàng nắm bắt điều bạn muốn truyền đạt.

Nguồn ảnh: Unplash

Giao tiếp phi ngôn ngữ: Là giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể thông qua điệu bộ, mỉm cười, ánh mắt và cách quan sát phản ứng của đối phương. Bởi vì không phải điều gì cũng có thể diễn đạt bằng lời nói. Cách bạn thấu hiểu được ngôn ngữ cơ thể của bản thân cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến sự nhận thức với người khác. Nó biểu hiện ngôn ngữ cơ thể có đồng nhất với vấn đề đang nói hay không. Giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể chứng tỏ thái độ thân thiện và đáng tin cậy của bạn.

Hài hước: Một chút hài hước có thể làm cho người khác cảm thấy vui vẻ và thoải mái hơn. Cuộc trò chuyện cũng trở nên cởi mở hơn. Tuy nhiên hài hước vừa đủ trong từng trường hợp. Tránh không làm đối phương cảm thấy xúc phạm hoặc mất tính chất nghiêm túc của vấn đề.

2. Khả năng làm việc nhóm: Vui vẻ hợp tác

Ai cũng từng ghi vào hồ sơ xin việc rằng kỹ năng làm việc nhóm tốt. Nhưng ta đã thực sự hiểu rõ về kỹ năng này?

Nguồn ảnh: Unplash

Tính linh hoạt: là cốt lõi để phát triển khả năng làm việc nhóm. Hãy vui vẻ, thân thiện khi hợp tác làm việc với mọi người. Ngoài ra, khi đã làm việc cùng nhóm thì cần phải có trách nhiệm Việc trốn tránh nhiệm vụ, đẩy trách nhiệm cho người khác sẽ khiến vấn đề đi theo chiều hướng tiêu cực.

Kiểm soát căng thẳng: Mỗi người có cách phản ứng với các tình huống căng thẳng khác nhau. Khi không thể kiểm soát được tâm trạng căng thẳng thì có thể xem xét thực hành thiền tịnh tâm.

Khả năng tiếp nhận phản hồi: Cho dù nhận được phản hồi tích cực hay tiêu cực cũng cần phải kiểm soát tâm lý và cảm xúc. Khi nhận được phản hồi không mong muốn, thay vì thất vọng và từ bỏ. Bạn hãy suy nghĩ rằng mỗi phản hồi đều là một cơ hội để cải thiện bản thân.

3. Kỹ năng đàm phán: Không chịu thua cuộc

Khi đàm phán về một vấn đề nào đó, nếu muốn đạt được kết quả tốt hãy tập trung duy trì quan hệ giao tiếp tốt với đối phương. Nói cách khác, hãy đảm bảo bạn tạo ra nhiều sự lựa chọn cho đôi bên trước khi quyết định kết quả. Một người đàm phán thông minh là người khiến đối phương chấp nhận yêu cầu của mình mà không có chút bất đồng, thù địch nào.

Nguồn ảnh: Unplash

Đôi khi đàm phán không được như mong muốn thì nên nghĩ đến trường hợp thỏa hiệp. Tuy nhiên, hãy xem xét thỏa hiệp một cách tôn trọng quan điểm của đối phương nhưng vẫn giữ được lợi ích của bản thân.

Hơn nữa, yếu tố chủ chốt để thành công trong một cuộc đàm phán chính là lối khẳng định. Bạn cần phải đưa ra vấn đề theo cách tích cực và bình tĩnh. Khẳng định tốt đồng nghĩa với việc bạn sẽ được đối phương tôn trọng và không trở thành kẻ ba hoa.

4. Giải quyết mâu thuẫn: Đúng thời điểm

Xảy ra bất đồng quan điểm sẽ dễ dàng dẫn đến mâu thuẫn và xung đột nếu không biết cách hóa giải. Khi đó, chúng ta cần phải sử dụng khả năng thấu hiểu và cảm thông. Hiểu được quan điểm của đối phương, không giả định cũng không bác bỏ quan điểm của họ theo cách gay gắt. Nếu làm được điều đó, bạn sẽ có được lòng tin và sự tôn trọng từ đối phương.

Nguồn ảnh: Unplash

Bên cạnh đó, nếu có xu hướng xảy ra xung đột tiềm ẩn. Bạn hãy xác định và khắc phục vấn đề trước khi mọi việc trở nên quá muộn. Điều này giúp bạn tiết kiệm được thời gian và công sức hoàn thành mục tiêu. Xây dựng niềm tin và sự tôn trọng với người khác không bao giờ là sai lầm nếu muốn cải thiện nhiều kỹ năng khác của bản thân.

Thùy Dương (Viecngay.vn)
Tư liệu: Internet

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

 

Bình luận