Đi làm, dù trong bất kỳ tình huống nào, bạn vẫn cần có hồ sơ xin việc gồm có hồ sơ xin việc online và hồ sơ offline. Tại nhiều nơi, bạn sẽ được yêu cầu nộp hồ sơ online khi ứng tuyển. Hồ sơ offline sẽ được nộp bổ sung khi bạn được nhận vào làm việc. Tại bài viết này, Viecngay sẽ hướng dẫn và cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để chuẩn bị một bộ hồ sơ xin việc online ĐÚNG – ĐỦ – ĐẸP.

1. Hồ sơ xin việc online là gì?

Hồ sơ xin việc online là hồ sơ được gửi qua email hoặc hệ thống nhận hồ sơ online

Khác với hồ sơ offline là bộ hồ sơ bằng giấy nộp trực tiếp cho nhà tuyển dụng. Hồ sơ xin việc online là hồ sơ được gửi qua email hoặc hệ thống nhận hồ sơ online trên các trang mạng việc làm hay của công ty, đơn vị ứng tuyển.

Hồ sơ xin việc online sẽ cung cấp cho nhà tuyển dụng những thông tin căn bản về bạn. Qua đây, NTD sẽ quyết định xem bạn có thể lọt vào vòng phỏng vấn hay không. Do đó, nếu muốn gây ấn tượng với NTD, bạn nhất định phải thể hiện mình ở đây.

Nhiều người lầm tưởng rằng, chỉ khi đi làm tại các công ty lớn mới cần nộp hồ sơ xin việc online. Trên thực tế, kể cả khi bạn đi làm thêm tại các cửa hàng, quán ăn,… bạn vẫn sẽ được yêu cầu gửi bộ tài liệu này. Việc này giúp NTD rút ngắn thời gian tuyển dụng và tiếp cận được ứng viên tiềm năng nhanh nhất.

2. Hồ sơ xin việc online gồm những giấy tờ, tài liệu gì?

CV (curriculum Vitae)

CV (curriculum Vitae) hay chính là bản lý lịch giới thiệu về bản thân bạn. Đây là phần quan trọng nhất, không thể thiếu trong mọi bản hồ sơ xin việc online.

CV là phần quan trọng nhất, không thể thiếu trong mọi bản hồ sơ xin việc online.

Nội dung CV thường có các phần: thông tin cá nhân, vị trí ứng tuyển, điểm mạnh, sở trường, tóm tắt quá trình học tập, hoạt động ngoại khóa, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc, trình độ chuyên môn, tầm nhìn phát triển,… của bản thân.

Bạn có thể làm CV dưới dạng Word hay Powerpoint. Nhưng có một lời khuyên là bạn nên chuyển nó sang định dạng PDF để tránh bị lỗi Font chữ khi gửi cho nhà tuyển dụng.

Nếu bạn muốn CV của mình trông thật chuyên nghiệp, thì đừng quên dùng thử công cụ tạo CV trên hệ thống của Topcv.vn hay VietnamWorks.com nhé!

Cover Letter (Đơn xin việc)

Đối với  cover letter, bạn có thể viết dưới dạng nội dung trong email. Tuy nhiên, nếu muốn thư xin việc của mình trang trọng hơn, hãy đính kèm nó dưới dạng PDF.

Các sản phẩm cá nhân

Tài liệu này đặc biệt quan trọng nếu bạn ứng tuyển với chuyên ngành về marketing, quảng cáo, báo chí hay thiết kế. Đây thường là các file thiết kế, hình sản phẩm hay bài viết. Định dạng phù hợp là file dạng hình ảnh JPG, PNG hay PDF.

Hình cá nhân

Đối với những công việc yêu cầu về ngoại hình, việc gửi một bức ảnh của bản thân (ảnh thẻ hay ảnh toàn thân) là yêu cầu bắt buộc.

Tài liệu khác

Nếu cẩn thận hoặc trong trường hợp được yêu cầu, bạn cần gửi thêm bằng khen, chứng chỉ hay bảng điểm của mình để xác nhận thông tin. Hãy scan thành file mềm để nhà tuyển dụng dễ dàng hơn trong việc xem xét tài liệu của bạn, và thể hiện sự cầu thị của bạn với vị trí ứng tuyển.

3. Lưu ý khi gửi hồ sơ xin việc online

Concept of sending e-mails from your computer

Nén tài liệu

Tất cả file nên được nén vào một thư mục đặt tên theo mẫu: [Ten ban]_[Vi tri ung tuyen].

Ví dụ: Lâm Anh Tuấn_Cộng tác viên Tuyển dụng

Tiêu đề email

Tiêu đề Email rất quan trọng với nhà tuyển dụng bạn nên viết theo mẫu sau [Vị trí ứng tuyển]_[Tên bạn].

Mỗi ngày, nhà tuyển dụng có thể nhận được hàng chục CV. Khi bạn trình bày như vậy sẽ giúp họ tổng hợp dễ hơn, chỉ cần nhìn vào tiêu đề đã có thể biết tên của bạn và vị trí bạn ứng tuyển.

Nội dung email

Điều tối kỵ khi gửi email là bỏ trống nội dung email. Điều đó rất có thể sẽ khiến hồ sơ của bạn bị loại “ngay từ vòng gửi xe”. Kể cả khi bạn đã gửi cover letter dưới dạng file đính kèm, hãy viết vài dòng vào nội dung mail nhé!

Nên gửi file định dạng gì?

Tốt nhất là hãy gửi CV, CoverLetter theo định dạng PDF. Vì nếu bạn gửi File word có thể máy nhà tuyển dụng sẽ không đọc được vì bị lỗi font chữ đấy.

Tổng hợp: Phương Thu

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

 

Bình luận