Shark Tank, thần đồng kinh doanh 10 tuổi – Khi người Việt trẻ ngày càng “liều”

1379

Dù thất bại hay thành công, chỉ cần giới trẻ dám nghĩ – dám làm – dám liều thì không có gì phải hổ thẹn, nuối tiếc.

 

Thời gian gần đây, người trẻ – kinh doanh – khởi nghiệp là một trong các chủ đề gây sốt trên mạng xã hội với một số lượng tìm kiếm vô cùng lớn. Nổi bật phải kể đến là chương trình kêu gọi vốn đầu tư cho các startup – Shark Tank. Tại đây, các start up trình bày cho các Shark về sản phẩm độc đáo, mô hình kinh doanh, khả năng phát triển trong tương lai, nhu cầu về vốn qua đó thuyết phục Shark đầu tư vào công ty của mình.

Hay chỉ mới ngày hôm qua thôi, những cuộc bàn luận về cô bé Bống được mệnh danh là “thần đồng kinh doanh” diễn ra sôi nổi trên Facebook. Chỉ 10 tuổi, kinh doanh từ năm lớp 2, tự lập về tài chính và cân bằng chi tiêu hiệu quả. Hình ảnh cô bé với phong thái tự tin, thông minh khiến nhiều người lớn phải nể phục.

Qua những điều kể trên, chúng ta có thể thấy được người Việt trẻ đang ngày càng năng động. Chúng ta dám ước mơ – dám nghĩ – dám làm. Chúng ta không còn quá e ngại những khó khăn và thử thách để vươn lên khẳng định bản thân. Không phân biệt lĩnh vực, không giới hạn tuổi tác. Chúng ta có ý tưởng – chúng ta tự tin bước đi. Và người Việt trẻ ngày càng trở nên “liều” hơn !?

Không còn cơ chế “tự tránh khó khăn” – Giới trẻ Việt đã thay đổi

Nếu như tầm 4-5 năm trước, cái khái niệm khởi nghiệp dường như còn xa lạ. Thời điểm đó, khi nhắc đến startup – những điều có thể hình dung được là rủi ro, thất bại. Thật sự, suy nghĩ đó cũng không phải là không có căn cứ. Khi mỗi ngày, loa báo và phương tiện truyền thông nêu lên những con số về khởi nghiệp thất bại..Có lẽ những điều đó ảnh hưởng một chút gì đó lên tâm lý chung của người trẻ.

Người trẻ tự tạo cho mình một vỏ bọc, một vùng an toàn, một giấc mơ

Người trẻ có ước mơ, có hoài bão không?

CÓ chứ nhưng mà chúng ta còn rụt rè và xét nét thiệt hơn. Người trẻ muốn được bay nhưng lại ngại gió to. Chúng ta muốn được vùng vẫy dưới nước nhưng lại sợ những trận sóng. Chúng ta muốn được tự do trải nghiệm nhưng lại chọn cách ngồi trong song sắt để ngắm bầu trời cao rộng. Người trẻ tự tạo cho mình một vỏ bọc, một vùng an toàn, một giấc mơ. Để rồi không dám bước ra, không dám thức dậy để hiện thực hóa mọi thứ.

Nhưng..đó là chuyện quá khứ. Người trẻ bây giờ khác xưa nhiều rồi. Mấy năm trở lại, người trẻ đã thay đổi và tự tin hơn. Internet như một bầu khí quyển thứ hai, chúng ta, bằng cách này hay cách khác, ý thức hay thản nhiên đi theo dòng chảy, đều trở thành một phần của thế giới mà chúng ta đang sống. Không còn chịu ảnh hưởng từ suy nghĩ cẩn trọng và hoài nghi của thế hệ trước.

Thế hệ trẻ tự do hơn. Chúng ta sẽ cân nhắc nếu bị đặt vào tình thế phải đi theo khuôn mẫu có sẵn. Chúng ta khát khao được biết về thế giới ngoài kia sớm hơn. Trở thành công dân toàn cầu như một sự phát triển tự nhiên, dù có thể điều này đặt ra nhiều thử thách và ít an toàn hơn là tìm cơ hội bó hẹp trong môi trường sống quen thuộc.

Tinh thần dám nghĩ – dám làm – dám liều

Cái tinh thần dám nghĩ – dám làm – dám liều được rỉ tai nhau rồi dần trở thành một lí tưởng sống chung của thế hệ trẻ Việt. Khát khao thể hiện cái tôi mãnh liệt, chúng ta không ngần ngại khi thể hiện chính kiến riêng, ngay cả khi nó đi ngược ý kiến của thế hệ trước, thậm chí tách biệt suy nghĩ số đông. Một công đồng startup- quy tụ hàng nghìn sinh viên có chung đam mê kinh doanh. Chúng ta luôn có trong đầu những ý tưởng, sẵn sàng cùng với nhau bắt đầu từ một tờ giấy trắng. Mọi người học hỏi lẫn nhau, người biết nhiều bảo người biết ít, người biết ít dạy người chưa biết. Dù thất bại hay thành công, chỉ cần chúng ta dám nghĩ – dám làm – dám liều thì không có gì phải hổ thẹn, nuối tiếc.

Dù có thất bại nhưng chỉ cần ta dám làm thì không gì phải hổ thẹn

Như một câu nói nổi tiếng của Lỗ Tấn: “Trên đời làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi!”. Và người Việt trẻ đang thực hiện đúng với mục tiêu đó, tự bản thân vạch ra con đường đi cho chính mình. Với tinh thần khám phá, tự do trong suy nghĩ, dễ dàng trong nắm bắt và sở hữu phương tiện. Thế hệ trẻ không mộng mơ về thế giới mà hành động để tận hưởng vẻ đẹp của thế giới. Dễ hiểu khi “phượt” trở thành một từ khóa quan trọng. Các cuộc lên đường không chỉ để dịch chuyển và tận hưởng. Từ các chuyến đi và các trải nghiệm, chúng ta phát động những chiến dịch chia sẻ, đánh thức nhận thức cộng đồng.

Hãy khuyến khích, đừng chỉ trích

Tinh thần cầu tiến, ở một phương diện nào đó, cũng chịu một sự chỉ trích từ xã hội. Họ dường như có phần quy chụp giữa sự “tự tin” và sự “ngông nghênh”.

Câu chuyện một thời rầm rộ trên các mặt báo. Nữ sinh Ngoại thương kiên quyết chỉ làm ở doanh nghiệp trả lương từ 2000$/tháng. Rất nhiều người lên tiếng phản đối suy nghĩ này và cho rằng cô đang “ảo tưởng” về bản thân. Nhưng có ảo tưởng không khi cô gái này làm thêm đủ thủ việc, kinh nghiệm đầy mình. Kiến thức nền tảng vững vàng với tấm bằng loại xuất sắc. Ai cũng mong muốn công sức mình bỏ ra sẽ nhận được kết quả xứng đáng. Vậy có vô lý không khi cấm tôi mơ về một mức lương tôi xứng đáng được nhận !? Đừng vội chỉ trích hay đánh giá một ai khi chưa rõ về họ. Để có ngày hôm nay họ đã làm những việc người khác không dám làm.

ĐỪng vội chỉ trích ai đó khi chưa rõ về họ.

Người Việt trẻ giỏi vậy đó! Nên không lý nào bắt giới trẻ thôi tự tin và tự hào về bản thân. Chẳng có gì sai nếu chúng ta đến gặp nhà tuyển dụng và thể hiện hết khả năng của bản thân. Chúng ta không cần giấu giếm năng lực chỉ vì sợ bị coi là “ngông nghênh”. Hãy là chính mình và tự tin vì những gì thuộc về mình. Đừng bắt người trẻ phải rụt rè, phải sợ sệt.

Cái đáng giá nhất của tuổi trẻ chính là thời gian còn nhiều, đôi chân còn khỏe, tư tưởng còn rộng mở. Ảo tưởng một tý, tự mãn một tý, bốc đồng một tý rồi thôi, chẳng có vấn đề gì. Hãy để người trẻ tự trải nghiệm, có vấp ngã mới có đứng dậy, có thất bại mới có thành công.

Lời kết

Tinh thần khởi nghiệp tăng cao – một tín hiệu đáng mừng với giới trẻ Việt. Chúng ta bước đi với hành trang nhỏ gọn là tuổi trẻ và ý chí. Nhưng sức nặng của nó lại vô cùng lớn và kết quả mà nó mang lại cũng ý nghĩa hơn. Một người Việt trẻ, bạn hãy nắm bắt lấy mọi cơ hội bạn có, đừng ngần ngại dù chỉ một giây!

Theo Thùy Dương (Viecngay.vn)

 

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận