Thuyết trình là quá trình truyền đạt thông tin nhằm đạt được các mục đích cụ thể. Đó là hiểu, tạo dựng quan hệ và thực hiện. Bạn phải làm thật tốt một bài thuyết trình để có thể thuyết phục người nghe, hành động ý bạn, … Chúng mình sẽ chỉ cho bạn thấy những bí quyết để bạn có bài thuyết trình hiệu quả.

Toát lên sự tự tin

Một trong những phương pháp để cải thiện kĩ năng trình bày đó là chú ý rèn luyện phong thái tự tin. Bạn có sự phong thái tự tin sẽ gây ấn tượng rất tốt cho người nghe. Nếu bạn trông tự tin và tin tưởng vào những gì bạn đang nói, người nghe cũng sẽ đặt niềm tin vào bạn. Vì vậy, bạn hãy có phong thái chững chạc, nở nụ cười và hiểu rõ mình nói. Sự tự tin sẽ giúp bạn nhẹ nhóm và dễ khiến người khác tin bạn hơn.

Có sự mở đầu tốt

Như các bạn muốn có một bài thuyết trình tốt thì phái có sự dẫn dắt mở đầu tốt. Nếu như bạn làm cho người nghe cuốn hút vào bạn ngay từ đầu, họ sẽ theo dõi bạn từ đầu đến cuối bài trình bày của bạn. Bạn có thể bắt đầu bằng một câu chuyện hài hước hay giai thoại hấp dẫn. Dù bạn bắt đầu như thế nào, hãy chắc chắc nó thuộc lợi cho bài thuyết trình của bạn.

Trình bày cụ thể, lưu loát

Đó là chía khóa giúp bạn cải thiện thuyết trình của bạn. Bạn hãy tập trung, thuyết trình một cách chậm rãi và nói đủ lớn để mọi người có thể nghe thấy bạn. Và để người nghe hiểu rõ nội dung hơn bạn nên biểu hiện phù hợp với ngôn từ của bạn.

 

Nếu bạn muốn tỏ rõ quan điểm, bạn cần sử những câu chuyện, giai thoại,.. để hỗ trợ những ý tưởng của mình. Sử dụng những câu chuyện là một cách tuyệt vời để tạo lập những kết nối giữa người với người.

Nhắc lại những điểm quan trọng

Trong một bài thuyết trình của bạn tất cả nội dung đều quan trọng. Nhưng chắc chắn bạn sẽ lọc ra vài ý chính muốn truyền tải đến người nghe. Bạn có thể nhắc lại với người nghe những ý chính đó bằng cách nhấn mạnh và lặp lị những ý đó. Điều đó giúp khán giả nhận ra những điểm này quan trọng hơn nội dung khác.

Kết thúc ấn tượng

Sau khi nêu lên những nội dung chính bạn hãy kết thúc bài thuyết trình của bạn một cách chắc chắn và ấn tượng. Hãy đưa ra kết luận chắc chắn và tiếp tục gắn kết với người nghe quan những điểm quan trọng.

Như vậy chúng mình đã cho bạn thấy những bí quyết để bạn có một bài thuyết trình hiệu quả. Chắc chắn sẽ có rất nhiều cách để bạn có thể cải thiện kĩ năng thuyết trình của mình. Do đó bạn hãy cố gắng dành thời gian tập luyện để có thể đạt được điều bạn muốn

Nguồn: Sưu tầm

 

Bình luận