Ông bà ta có câu: “Lời nói chẳng mất tiền mua – Lựa lời và nói cho vừa lòng nhau”. Việc giao tiếp hằng ngày không chỉ dừng lại ở trao đổi thông tin, cao hơn đó là cách tạo dựng và giữ gìn các mối quan hệ. Thật vậy, mỗi cuộc giao tiếp là một câu chuyện rất riêng của mỗi người. Nó không giới hạn bởi một công thức – khuân mẫu – lời khuyên nào cả. Điều quan trọng là bạn và đối phương hiểu nhau và tránh những thói quen mà người kia không thích. 

Dưới đây là 8 thói quen khiến cho các cuộc giao tiếp đi vào ngõ cụt. Cùng tìm hiểu với Viecngay.vn và tránh chúng nhé!

1. Khoanh tay

Trong giao tiếp, ngôn ngữ cơ thể là điều rất quan trọng. Nhưng ở một vài trường hợp, nó sẽ là một rào cản nếu bạn sử dụng không hợp lý. Hãy thử tưởng tượng, bạn đang vô cùng niềm nở nói chuyện với một người. Nhưng người đó khoanh tay và trả lời câu nói của bạn. Bạn sẽ cảm thấy như thế nào?

Hành động khoanh tay có vẻ giống như một cách phòng thủ. Nhưng thực sự, đó là một trong những thói quen giao tiếp không tốt. Nó cho thấy bạn đang khước từ và sẵn sàng chấm dứt cuộc đối thoại bất cứ lúc nào.

2. Ngắt lời

Hiển nhiên rằng việc cắt ngang lời ai đang nói là thô lỗ, mặc dù mục tiêu là cố gắng để chứng tỏ bạn quan tâm đến những gì họ nói. Dù rằng bạn đang háo hức bộc lộ sự nhiệt tình của mình thì mọi người vẫn thấy bị xúc phạm khi bạn làm như vậy. Thay vào đó, bạn hãy gật đầu và mỉm cười đáp lại rồi có ý kiến sau khi họ nói xong.

3. Nói tục

Dù tin hay không thì rất nhiều người xung quanh bạn cảm thấy không thoải mái khi phải nghe những ngôn từ không “lành mạnh”. Bạn nên học cách tôn trọng và quan sát xung quanh. Từ đó, bạn sẽ  điều chỉnh văn hóa giao tiếp của mình.

Nếu bạn thấy đối tác tỏ ra lúng túng trước cách sử dụng ngôn từ của mình, hãy thử những cách diễn đạt khác cho ý kiến của bạn.

++ Có thể bạn quan tâm:

10 lưu ý giúp bạn có cuộc giao tiếp chất lượng 

4 kỹ năng mềm quyết định sự thành công

 4. Chia sẻ quá nhiều

Khi giao tiếp, điều bạn cần nhớ là mức độ gần gũi của mối quan hệ. Nếu bạn với người đó lần đầu gặp mặt nhưng bạn đã hỏi họ quá nhiều thông tin riêng tư. Mặc dù mục đích của bạn chỉ là muốn thân thiết hơn với người đó. Tuy nhiên, điều đó khiến đối phương cảm thấy không thoải mái và có thể tránh mặt bạn lần sau.

Một cách hiệu quả để tránh việc chia sẻ quá nhiều là hãy tự kiểm tra trong suốt cuộc trò chuyện. Nếu bạn nói tới 95% thời gian trong khi những người khác thi thoảng chỉ góp phần bằng vài thán từ chứng tỏ bạn đang chia sẻ quá mức cần thiết.

Bạn nên khuyến khích đối phương cho bạn biết về họ. Điều đó sẽ giữ cho cuộc trò chuyện ở giới hạn cân bằng. Hơn nữa, cũng giúp bạn giữ được những thông tin về cuộc sống của mình trước những đối tượng thực sự không thân thiết hoặc không nên quan tâm.

5. Nhắn tin khi đang nói chuyện

Khi bạn dán mắt vào chiếc điện thoại trong lúc trò chuyện không có nghĩa bạn là một người giỏi giao tiếp. Hành động đó cho thấy bất cứ điều gì trên màn hình điện thoại quan trọng hơn những gì người đối diện đang nói với bạn. Dù gì chăng nữa, việc sử dụng điện thoại khi đang nói chuyện với ai đó sẽ làm họ cảm thấy không được tôn trọng.

Vậy nên, hãy hạn chế việc cầm vào điện thoại quá nhiều trong lúc trò chuyện. Nếu bắt buộc phải dùng điện thoại khi câu chuyện còn dở dang. Bạn nên nói “Xin lỗi, tôi cần phải gọi điện một chút” hoặc một cách nào đó lịch sự để người đối diện không thấy bực mình.

6. Biểu hiện cảm xúc thái quá trên khuôn mặt

Đây là một trong những thói quen giao tiếp không tốt cần khắc phục! Bạn nên biết cách tiết chế cảm xúc và biểu hiện thái quá trên khuôn mặt. Đặc biệt trong những tình huống như ai đó nói điều gì bạn cho là ngớ ngẩn hoặc khi bạn đã chán nghe họ nói.

7. Nói quá to

Nếu ai đó nói với bạn rằng “Đừng la hét lên như thế, tôi ở ngay đây thôi!” thì có lẽ bạn nên hạ cao độ giọng nói của mình. Việc nói quá to có thể khiến người khác lúng túng và khó chịu. Nếu bạn bình thường đã là một người nói to và không tự biết điều đó thì nên quan sát ánh mắt của những người xung quanh khi bạn nói.

Ngoài ra, việc nói to có thể phá hỏng không gian tại rạp chiếu phim, bệnh viên hay thư viện. Tất nhiên, bạn không cần phải thì thầm nhưng nên lịch sự và nói chuyện ở mức độ hợp lý.

8. Phàn nàn

Phàn nàn là một thói quen giao tiếp xấu. Ngoài ra, nó còn không tốt cho sự phát triển tính cách. Sự phàn nàn, than thở của bạn có thể ảnh hưởng đến bạn bè, gia đình. Và hậu quả là sau một thời gian mọi người sẽ thấy bạn là ngưới kém thú vị và chán nản.

Vậy nên, hãy thử tìm kiếm những mặt tích cực của tất cả mọi thứ. Bạn sẽ biết cách đánh giá cao và yêu cuộc sống hơn. Đó cũng là yếu tố làm cho những người xung quanh trở nên yêu quý và gần gũi hơn với bạn.

Thùy Dương

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận

 

Bình luận