Điểm danh 5 căn bệnh nghề nghiệp nhân viên pha chế hay gặp phải

8062

Nghề pha chế đang là nghề có sức hút, thời thượng đối với các bạn trẻ bởi thu nhập ổn định, không gian làm việc thoải mái, thời gian linh hoạt. Tuy nhiên, những nhân viên pha chế cũng có khả năng cao phải đối mặt với một số căn bệnh nghề nghiệp gây ảnh hưởng tới cuộc sống sau này.

Đau mỏi vai gáy

Nhân viên pha chế do đặc thù công việc có thể bị đau ở vùng gáy rồi lan sang 2 bả vai và xuống cánh tay. Thường xuyên phải cầm nắm, thực hiện các động tác xoay lắc – cúi người để chế biến và trình bày đồ uống qua nhiều ngày liên tục là nguyên nhân gây ra tê nhức và đau mỏi vô cùng khó chịu.

Nếu để cơn đau kéo dài, nhân viên pha chế có thể bị thoái hóa vai gáy, thoái hóa đốt sống cổ,..gây khó khăn trong vận động và làm việc.

++Có thể bạn quan tâm: Bartender chuyên nghiệp nhất định không được làm những điều cấm kỵ này

Đau lưng

Trong ca làm, nhân viên pha chế phải đứng rất nhiều và liên tục để làm đồ uống cho khách hàng. Việc phải đứng quá lâu rất dễ khiến vùng lưng đau nhức khó chịu. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và tiến độ công việc.

Để hạn chế đau lưng, nhân viên pha chế nên thường xuyên thay đổi tư thế, vận động nhẹ nhàng, thao tác cầm nắm vật dụng pha chế đúng cách và đúng vị trí. Nếu không biết cách khắc phục, bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng. Đồng thời, bạn sẽ rất dễ mắc thêm nhiều bệnh liên quan như gai cột sống, giãn tĩnh mạch, thoái hóa khớp, viêm tĩnh mạch, tắc động mạch phổi… vô cùng nguy hiểm.

Đau cổ tay

Nhân viên pha chế thường xuyên phải lặp đi lặp lại một số động tác kỹ thuật quen thuộc như lắc bình shaker, biểu diễn nghệ thuật flair bartending…gây nhức mỏi, thậm chí tê vùng cổ tay và cánh tay.

Các triệu chứng thường xuất hiện thoáng qua làm người bệnh chủ quan; tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài và trầm trọng hơn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất công việc như không kiểm soát tốt cổ tay, khó cầm vật nặng,… Thêm vào đó, bệnh còn vô tình đẩy nhanh quá trình thoái hóa cơ, xương khớp gây tổn thương sụn và xương dưới sụn.

Bệnh phổi và bệnh truyền nhiễm

Do phải thường xuyên tiếp xúc và phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, vì vậy, nhân viên pha chế có khả năng mắc các bệnh truyền nhiễm cao hơn. Bên cạnh đó, nhân viên pha chế còn rất dễ mắc bệnh phổi do hít phải khói thuốc lá thụ động liên tục mỗi ngày từ khách hàng.

Để hạn chế tối đa tình trạng mắc bệnh, hãy thường xuyên làm sạch không khí bằng các thiết bị lọc không khí và vật dụng chuyên dụng.

Bệnh về da tay

Do phải tiếp xúc nhiều với đá lạnh, và các loại quả có chứa axit như chanh, cam,… trong một thời gian dài có thể khiến da tay của nhân viên pha chế bị ăn mòn, mất vân tay, thậm chí bị xót khi làm việc ảnh hưởng tới hiệu suất công việc.

Để bảo vệ cho đôi tay của mình, các nhân viên pha chế nên sử dụng các dụng cụ chuyên dùng để hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp của da tay đối với các nguyên vật liệu có thể làm hại da như dụng cụ xúc đá, dụng cụ vắt chanh,…

Tệ nạn xã hội

Do tính chất nghề nghiệp phải tiếp xúc với rất nhiều thành phần trong xã hội, nên nhân viên pha chế rất dễ bị ảnh hưởng, lôi kéo bởi các thành phần xấu nếu thiếu bản lĩnh và sự kiên định trong nghề.

Những tệ nạn xã hội như nghiện rượu, thuốc lắc, ma túy, mua bán dâm, tàng trữ, buôn bán, sử dụng chất kích thích, chất gây nghiện,… có thể khiến các bartender rơi vào những cám dỗ, ngõ cụt của cuộc đời.

Những bạn trẻ có ý định theo nghề nên trang bị cho mình những kỹ năng sống, rèn luyện bản lĩnh và ý chính kiên định để vượt qua được những cám dỗ và tác động từ môi trường để chinh phục nghề nghiệp.

——————————————————–
>> Bạn đang tìm một công việc phổ thông, không cần kinh nghiệm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận