HOT: Cập nhật 5 kỹ thuật pha chế mà bartender cần biết

1588
pha chế
Khi làm bartender, bạn chắc chắn phải "nằm lòng" 5 kỹ thuật dưới đây

Làm nghề pha chế đã khó, làm sao để có món đồ uống ngon lại càng khó hơn. Có thể bạn chưa biết, đồ uống ngon hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào kỹ thuật lúc pha. Cùng 1 công thức chung nhưng có người pha ngon, người pha chán là như vậy. Dưới đây là 5 kỹ thuật pha chế mà một bartender cần biết. Cùng Viecngay tìm hiểu nhé! 

Shacking – Lắc 

pha chế
Shaking là kỹ thuật pha chế cơ bản mà bartender nào cũng cần biết

Có thể nói, đây là kỹ thuật cơ bản nhất trong pha chế thức uống. Thao tắc shaking nàysẽ giúp các nguyên liệu được hòa quyện với nhau. Đồng thời, nó cũng làm giảm nồng độ cồn có trong rượu và làm lạnh thức uống.

Tuy nhiên, trước khi thực hiện thao tác này, bạn cần phải chú ý vài điều. Trước hết đó là phải kiểm tra vệ sinh của bình trước khi cho nguyên liệu vào. Hãy đảm bảo bình sạch, không lẫn dư vị của những thức uống khác. Thứ hai, kiểm sát lượng đá cho vào bình: không quá ít cũng không quá nhiều. Tiếp theo, khi lắc, hãy cầm bình bằng 2 tay và chuyển động bình theo một quỹ đạo nhất định. Với những ai đã thành thạo rồi thì có thể cầm bình bằng 1 tay cũng được.

Thứ tự thực hiện thao tác này cũng là điều cần lưu ý. Rót lần lượt các thành phần vào bình lắc theo thứ tự rẻ trước, đắt sau. Cách rót như vậy sẽ giúp bạn tiết kiệm được thành phần khi đã trót rót nhầm hay rót sai lúc ban đầu. Sau đó, bạn cho đá vào và lắc khoảng 10s. Khi lắc, bạn có thể kết hợp thêm các động tác biểu diễn để tăng sức hấp dẫn. Chú ý, khi lắc, các động tác phải thật mạnh mẽ, dứt khoát

Stirring – Khuấy 

pha chế

Nếu bạn nghĩ khuấy ở đây giống như khi bạn khuấy trà, cà phê thông thường thì sai rồi đó. Kỹ thuật khuấy của bartender sẽ “đẳng cấp” hơn nhiều. Với kỹ thuật này, bartender phải có sự kiên nhẫn. Stirring thường được áp dụng khi pha những loại cocktail hoặc thức uống có thành phần chính là rượu. Nếu như thao tác shacking giúp giảm nồng độ thì stirring lại giúp nhấn mạnh hương vị cho thức uống.

Khi khuấy, bạn chú ý để mũi thìa khuấy chạm đáy ly. Nếu thìa ở vị trí 12h thì dùng ngón giữa di chuyển về vị trí 6h, sau đó lại dùng ngón áp út đẩy lên 12h. Cứ lặp lại và khuấy liên tục như vậy theo chiều kim đồng hồ đến khi ly lạnh thì ngưng. Đây là cách giữ nguyên được hương vị của thức uống. Một lưu ý nho nhỏ đó là khi khuấy ở trong bình thì khi rót ra ly hãy chặn đá lại để tránh làm loãng.

++ Tìm hiểu thêm: Bartender là gì và điểm tạo nên sức hút kì lạ!

Blending – Pha chế bằng máy xay 

pha chế

Blending là kỹ thuật được sử dụng nhiều khi pha chế những loại trái cây không vắt được. Một loại trái cây tiêu biểu đó là lê, táo, chuối… Với kỹ thuật này, bạn hãy cho trái cây và đá vào máy xay trước. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện bạn hãy lưu ý những điều sau.

Trước tiên đó là với trái cây thì bạn phải cắt nhỏ rồi mới cho vào. Với đá thì nên xay, đập vụn trước khi cho vào. Khi khởi động máy thì chỉ bật máy ở chế độ chậm rồi sau đó mới tăng dần lên. Xay đến khi nguyên liệu đã nhuyễn thì dừng lại. Tiếp theo, cho các nguyên liệu còn lại vào máy và bật ở tốc độ trung bình trong khoảng 5 giây. Sau khi đã hoàn thành xong các bước này thì rót ra cốc 1 cách cẩn thận nhé.

Building – Rót thẳng 

pha chế

Trong pha chế, building là kỹ thuật đơn giản nhất. Bạn chỉ cần cho đá viên vào ly rồi rót các nguyên liệu khác theo chiều thẳng đứng 90 độ. Sau đó, nhẹ nhàng khuấy các thành phần rồi phục vụ khách hàng. Tuy kỹ thuật này dễ nhưng bạn cũng cần phải luyện tập nhé. Hãy chú ý rót sao để các nguyên liệu không bị đổ ra ngoài và ra dáng bartender chuyên nghiệp. Một bartender chuyên nghiệp sẽ thực hiện mỗi kỹ thuật sao cho thật nghệ thuật và đẹp mắt.

Layering – Rót rượu tầng 

pha chế

Khi mới bắt đầu vào nghề, nhiều người nghĩ rằng layering là kỹ thuật cực kì khó. Bởi lẽ bạn phải rót được rượu thành từng lớp sao cho hương vị và màu sắc của chúng không lẫn vào với nhau. Nhìn thì khó vậy thôi nhưng khi bắt đầu lại hoàn toàn dễ đó!

Căn cứ vào độ ngọt và trọng lượng riêng của từng loại rượu là bạn có thể hoàn thành kỹ thuật này tốt. Hãy rót rượu theo đúng thứ tự nặng nhẹ, ngọt nhạt. Loại rượu có trọng lượng riêng lớn hơn sẽ nằm ở dưới. Và theo đó, cứ càng nhẹ càng ở phía trên. Hãy rót từ từ rượu vào 1 chiếc thìa kim loại để thành phần rượu nhẹ hơn chảy từ từ lên trên bề mặt của tầng đã rót trước đó. Muốn làm được điều này thì chắc chắn các bartender phải biết rõ về các loại rượu rồi đúng không nào!

5 kỹ thuật pha chế phía trên là hoàn toàn cần thiết nếu bạn là bartender. Muốn trở thành bartender chuyên nghiệp, bạn phải thành thạo được các kỹ năng trên. Tuy nhiên, nếu mới bắt đầu thì đừng lo lắng nhé. Hãy chăm chỉ luyện tập và thành công sẽ đến với những người cố gắng!

++ Tìm kiếm việc làm nhanh và uy tín nhất tại: https://www.viecngay.vn/

Theo Viecngay 

Bình luận