Nhân viên bán hàng cần kỹ năng gì? Bạn có nghĩ rằng mỗi nơi sẽ có kiểu mua bán khác nhau không? Hay tất cả đều có 1 công thức chung thôi? Nếu nghĩ là giống nhau thì bạn lầm nhé. Muốn trở thành người bán hàng giỏi, hãy học hỏi cách bán hàng của người Ấn Độ. Những kỹ năng bán hàng của họ thật sự chuyên nghiệp và thuyết phục. Vậy.. cùng tìm hiểu để xem họ làm gì, kỹ năng ra sao nhé!

1. Kỹ năng ngôn ngữ 

So với Việt Nam và những nước khác nói chung thì Ấn Độ là nơi có kỹ năng ngôn ngữ trong bán hàng cực kì tốt. Kỹ năng ngôn ngữ đó được thể hiện ở một số điểm sau:

– Trước hết, đó là cách chào hỏi hết sức thân thiện như bạn bè. Mỗi câu chào của họ đều chứa đựng sự nồng nhiệt, tươi cười và quí mến khách. Không giống nhiều nơi ở Việt Nam, nhân viên bán hàng chào hỏi lí nhí, thậm chí là không. Đặc biệt, họ còn nhiệt tình đến mức chào hỏi với người chỉ đứng “lơ vơ” trước cửa hàng ( không có nhu cầu mua).

nhân viên bán hàng cần kỹ năng gì

+ Chào bạn, bạn đến từ đâu vậy?

+ Bạn đang đi công tác à, hay đi du lịch ở đây?

+ Bạn thấy ở đây thế nào? Bạn thích phong cảnh ở đây chứ?

+ Bạn có cảm thấy mệt không?…

– Thứ 2, cách họ nói chuyện và gợi chuyện hết sức đơn giản mà cuốn hút. Như một vài câu đã liệt kê ở trên, có thể thấy họ nói chuyện với khách hết sức tự nhiên. Không phải bỗng dưng có chuyện mà nói với nhau đâu. Cách tiếp cận khách hàng thân thiện như vậy chắc chắn sẽ gây được cảm tình.

2. Áp dụng ngôn ngữ cơ thể tốt

Nhanh nhẹn và đầy tính chuyên nghiệp là từ dùng để diễn tả. Ở Việt Nam, nhiều nhân viên cũng có đặc điểm đó nhưng nhiều người thì không. Họ cứ đứng đờ người ra, bối rối, ngại ngùng không biết làm gì. Nhiều người còn chẳng biết phải làm gì với chính chân tay, mồm miệng mắt mũi của mình nữa.

nhân viên bán hàng cần kỹ năng gì

Còn ở Ấn Độ thì sao, có thế thấy, họ thực sự biết tận dụng cơ thể của mình. Từ việc vẫy tay chào khách, từ việc nở nụ cười tươi đến việc khoác vai, chào hỏi mời mọc khách hàng vào. Tất cả họ đều làm một cách nhanh nhẹn và thuần thục. Có thể thấy, đó là kỹ năng tận dụng hết ngôn ngữ cơ thể mà nhân viên bán hàng cần học hỏi.

++ Tìm hiểu thêm: Kỹ năng tư vấn bán hàng “đánh đổ” mọi lý do từ chối

3. Biết cách “dẫn dụ” khách hàng 

nhân viên bán hàng cần kỹ năng gì
Người Ấn Độ luôn “dẫn dụ” khách hàng một cách khéo léo. Là một nhân viên bán hàng, bạn nên học tập điều này

Không đeo bám, chèo kéo khách, người Ấn Độ biết cách “dẫn dụ”. Tiêu chí của họ đó là làm cho khách vào trong cửa hàng một cách tự nhiên nhất. Nếu nói một cách thẳng thừng thì đó là: Đừng đứng ngoài cửa, vào trong rồi tính tiếp. Vậy cách họ làm để khách vào trong là gì?

Sau khi chào hỏi, làm quen khách hàng, họ khoác vai, mời khách hàng vào trong nói chuyện hay uống trà, uống nước. Từ việc mời trà nước, họ mới bắt đầu các “câu chuyện” mua bán của mình.

++ Có thể bạn quan tâm: Muốn bán hàng tốt, đừng bỏ qua 4 tips dưới đây!

4. Phục vụ khách tuyệt đối

Như đã nói ở trên, người Ấn Độ chào hỏi và mời cả những khách vãng lai( không có nhu cầu) vào cửa hàng. Dù không có nhu cầu nhưng họ cũng cho khách thử hết các sản phẩm trong cửa hàng mình.

nhân viên bán hàng cần kỹ năng gì
Người Ấn Độ khi bán hàng luôn phục vụ khách hàng nhiệt tình và tuyệt đối

Phục vụ khách tuyệt đối, hết mình là điều dễ nhận ra nhất. Họ hướng dẫn tận tình, chuyện trò cởi mở với khách hàng. Không chỉ vậy, họ còn chủ động chụp ảnh, quay phim cho khách. Nếu tại các cửa hàng Việt Nam thì chắc chắn sẽ không có kiểu này đâu. Phục vụ tới lui mà không mua hàng thảo nào cũng tỏ thái độ xấu. Đây là điểm nhân viên bán hàng cần rút kinh nghiệm.

5. Kỹ năng đẩy cảm xúc trong hành vi mua

Trong lý thuyết Marketing tâm lý hành vi, chuyên ra đã đưa ra công thức “cảm xúc trong hành vi mua hàng”. Và đây chính là công thức được người Ấn áp dụng.

– Cho những ai chưa biết về thuyết thì giải thích dễ hiểu như sau:

+ Bạn nhìn thấy 1 chiếc áo đẹp, vừa ý ( cảm xúc đi lên)

+ Bạn nhìn vào giá, giá rất cao. Lúc này cảm xúc tụt thê thảm ( cảm xúc đi xuống)

+ Bạn gặp người tư vấn bán hàng nhiệt tình lịch sự ( cảm xúc đi lên và ngược lại)…

nhân viên bán hàng cần kỹ năng gì
Khi cảm xúc lên cao, khách hàng sẽ mua hàng bằng cảm xúc chứ không phải lí trí.

Nói chung khi cảm xúc lên cao thì người ta sẽ ít mua hàng bằng lí trí. Lúc này, khách hàng sẽ mua hàng bằng cảm xúc. Thuyết này rất ít người biết trừ những cao thủ bán hàng.

– Có thể trong đời thực họ không chuyên môn như thế này nhưng thực tế là họ đã làm đúng như vậy. Họ luôn giữ cảm xúc của khách hàng tốt. Đặc biệt, họ liên tục đẩy cảm xúc của khách hàng lên cao. Từ lúc bước vào, họ liên tục đón tiếp tốt. Mời trà nước này, giúp khách thử đồ này, chụp ảnh cho khách, giới thiệu, khen khách liên tục … Nói tóm lại là tìm cách liên tục đẩy cảm xúc của khách. Và nếu họ làm tốt được điều này. Chả có lí gì mà khách không mua hàng đúng không?

6. Kỹ năng thuyết phục khách hàng 

Sau khi đã giới thiệu chào mời khách hàng, lúc này họ sẽ ra chiêu thuyết phục khách hàng. Câu nói mà họ hay dùng đó là: “Bạn đã quyết định mua được món đồ gì chưa”. Thay vì nói ” Bạn có mua không” thì đây là cách nói khá thông minh. Thay vì làm cho khách cảm giác “bị hỏi”, hãy để khách tự quyết định.

nhân viên bán hàng cần kỹ năng gì

Thế nhưng, nếu để khách tự quyết định một mình thì tỉ lệ mua hàng sao lại cao như vậy được. Không ép buộc bạn mua, họ chỉ nói rằng bạn mua cũng được, không cũng được nhưng sẽ tiếc và có thể không có cơ hội mua lần 2 đâu. Nếu bạn tỏ ý không mua, họ sẽ tỏ ra rất buồn vì chưa thể giúp bạn được gì. Với tất cả sự nhiệt tình từ đầu họ đem đến, chẳng lẽ khách hàng lại không mua gì ư?

Nhân viên bán hàng cần kỹ năng gì? Câu hỏi được đặt ra ở đầu bài, chắc bạn cũng đã tự có câu trả lời của mình rồi đúng không nào. Hãy học hỏi cách bán hàng của người Ấn Độ để có thể làm “đổ gục” bất kì khách hàng nào. 

Mong rằng bài viết này sẽ thực sự hữu ích với các bạn. Chúc các bạn thành công!

Tổng hợp: Quỳnh Hoa 

Bình luận