“Khách hàng là thượng đế”. Đây là câu nói mà bất kì nhân viên bán hàng hay tư vấn bán hàng đều phải nhớ. Việc bán hàng nhanh hay chậm, tốt hay không tốt phụ thuộc rất nhiều vào nhân viên tư vấn. Nếu một nhân viên tư vấn bán hàng tốt, khách hàng sẽ sẵn sàng rút ví mua. Nếu không, ngược lại. Những kỹ năng dưới đây sẽ giúp bạn “đánh đổ” mọi lời từ chối từ khách. 

1. Chào đón khách hàng nhiệt tình 

Chỉ cần 10s thôi, bạn cũng có thể tạo ra một đơn hàng. Hoặc thậm chí, phá hủy nó ngay từ những giây đầu tiên. Điều gì có “công lực” mạnh đến vậy? Không có gì khác, đó chính là lời chào.

nhân viên tư vấn bán hàng
Hãy nở nụ cười thật đôn hậu để chào đón khách hàng nhé!

Khi khách bước vào cửa hàng của bạn, hãy đón tiếp họ bằng lời chào thân thiện. Hãy cảm ơn họ vì đã đến cửa hàng bạn một cách chân thành. Mặc kệ khách vào. Khách ra cũng không quan tâm. Nhiều nhân viên tư vấn bán hàng đã mắc phải lỗi này.  Đừng bao giờ để khách hàng cảm thấy lạc lõng khi đến cửa hàng của bạn. Hãy dùng lời chào để đón tiếp và tạo ấn tượng tốt với khách hàng nhé. Có thể bạn không biết, có rất nhiều khách hàng khó tính và họ đánh giá câu chào rất quan trọng. Họ có thể bỏ đi ngay nếu không nhận được sự tiếp đón.

2. Làm quen bằng cách khen ngợi khách

“Kiểu tóc của chị thật đẹp đó”

” Bộ quần áo của chị đẹp thật. Chị đã mua chúng ở đâu vậy.”

” Đây là món đẹp nhất của cửa hàng em. Chị lựa tuyệt thật đó”

nhân viên tư vấn bán hàng
Khen ngợi khách hàng là cách để khiến họ vui và tiếp cận họ một cách khá tốt ( ảnh minh họa)

Những câu nói này, bạn đã bao giờ gặp khi đi đến 1 cửa hàng nào đó chưa? Nếu có, nhân viên tư vấn bán hàng đang tiếp cận bạn bằng cách khen ngợi đó. Đừng ngại khi dành lời khen cho khách hàng như vậy. Đôi khi, chỉ vài lời chào hay lời khen có thể thúc đẩy họ mua hàng.

Không chỉ vậy, khen ngợi cũng là một cách để bắt chuyện khách hàng khá tốt. Vì sao lại phải bắt chuyện ư? Vì đơn giản, công việc của bạn là tư vấn cho khách hàng. Mà muốn tư vấn, bạn phải nói chuyện và tìm hiểu họ đúng không nào?

3. Để khách hàng nói điều gì họ thích 

Sau khi bắt chuyện với khách hàng bằng những câu nói khen ngợi. Hãy để khách hàng trả lời và nói những gì họ thích. Hãy để khách thấy vui bằng cách nói những chủ đề hay hoạt động họ thích.

Điều này đặc biệt cần thiết khi bạn muốn “kết thân” với họ. Nếu biết thông tin, sở thích của khách, bạn có thể dễ dàng tư vấn cho khách. Hoặc hơn nữa, nếu họ quay lại lần sau, đây sẽ là điểm mạnh của bạn để khiến khách hàng đổ gục. Lắng nghe một cách chân thành sẽ đem lại thông tin hữu ích cho bạn.

++ Tìm hiểu thêm: Muốn bán hàng tốt, đừng bỏ qua 4 tips dưới đây!

4. Hỏi ý kiến khách hàng

Những sản phẩm mà khách hàng cần. Cảm nhận của khách với sản phẩm của cửa hàng là gì. Đây là cách để bạn biết được ý kiến của khách hàng. Liệu những sản phẩm của bạn có đáp ứng được nhu cầu của khách hay chưa? Khách hàng đã thấy những sản phẩm tương tự thế này trước đó chưa? Tất cả đều sẽ có đáp án khi bạn hỏi khách.

nhân viên tư vấn bán hàng

Hãy lưu ý hỏi khách thật khéo léo. Đừng để cho họ cảm thấy dồn dập quá như thể “hỏi cung” vậy. Cách hỏi này sẽ giúp bạn biết được cảm nhận của khách hàng. Từ đó, bạn có thể dễ dàng tư vấn, tìm kiếm sản phẩm một cách tốt và nhanh nhất.

5. Gợi ý mua thêm sản phẩm 

Một nhân viên tư vấn bán hàng giỏi là người biết cách để khiến khách mua thêm đồ. Từ việc nói chuyện, thu thập thông tin ở trên, bạn có thể dễ dàng gợi ý mua thêm cho họ. Đừng mời mọc một cách quá bắt ép, hãy thật thông minh khéo léo. Đây là khâu mà chỉ có người bán hàng giỏi mới có thể làm được.

nhân viên tư vấn bán hàng
Nhiều khách hàng sẽ cảm thấy thích thú khi ban gợi ý cho họ những món đồ mà họ cần đó!

Những sản phẩm như phụ kiện đi kèm hay món đồ họ có thể yêu thích là những gì bạn có thể gợi ý. Ví dụ như họ mua sản phẩm dầu gội của bạn, bạn có thể gợi ý họ mua thêm dầu xả, lược chải… Nhiều nhân viên cảm thấy “sợ” khi phải đề nghị khách mua thêm. Sự thật là: nếu không đề xuất mua thêm, bạn chưa phải là người tạo ra một dịch vụ khách hàng tốt! Vì thế, hãy tận dụng cơ hội để chào mời họ thêm những sản phẩm khác.

Có thể nói, kỹ năng tư vấn bán hàng càng tốt thì việc kinh doanh càng hiệu quả. Là một nhân viên tư vấn bán hàng, bạn hãy cố trau dồi kỹ năng thật tốt nhé!

++ Bạn muốn tìm việc nhanh, uy tín. CLICK NGAY 

Quỳnh Hoa 

Bình luận