Bạn đã bao giờ rơi vào trường hợp. Khi bắt đầu làm việc, bạn vô cùng hào hứng và tự nhủ rằng sẽ tập trung 100% để hoàn thành nó. Nhưng chỉ 1 tiếng sau bạn đã “ngã nhào” xuống giường mà công việc vẫn dang dở. Thực sự khi làm việc, chúng ta đều đứng trước hai lựa chọn. Một là theo kế hoạch, deadline. Hai là theo cảm hứng, cảm xúc. Vậy nên lựa chọn cách làm việc nào? Câu trả lời được bật mí với bài viết dưới đây!

Làm cách nào để lập được thời gian biểu thích hợp?

Các nhà khoa học từ lâu đã nghiên cứu về các chu kỳ tự nhiên của cơ thể. Hay còn gọi là chronobiology. Nhịp sinh học có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, nhiệt độ cơ thể và mức độ hormone của chúng ta.

Tuy nhiên trong một ngày làm việc chúng ta phải đối phó với những lên xuống thất thường của nhịp sinh học với chu kỳ 90 – 120 phút/lần. Nhịp điệu này giải thích lý do vì sao bạn hào hứng bắt tay vào một nhiệm vụ. Nhưng chỉ 2 giờ sau, cũng chính bạn đang nằm dài để nghỉ ngơi còn công việc thì chắc chắn vẫn đang dở dang trong máy tính.

Có thể bạn quan tâm: Top 3 việc làm bán thời gian tại nhà buổi tối HOT NHẤT hiện nay!

Năng lượng lên và xuống dốc là điều hoàn toàn bình thường (và không thể tránh khỏi). Vì vậy điều quan trọng là bạn nên tìm cách điều hòa. Bạn nên lập ra một bản đồ nhịp điệu sinh học riêng để phù hợp với công việc, thay vì cố gắng chống lại chúng.

Bật mí, bạn có thể kéo dài thời gian năng lượng đỉnh cao trong ngày của mình bằng một cốc cà phê hoặc lớp yoga buổi chiều. Hãy làm bất cứ điều gì để cơ thể nắm bắt thời gian và tận dụng nó tối đa để đạt được hiệu quả về trí não.

Quản lý lịch trình của bạn

Doanh nhân và nhà đầu tư Paul Graham nói rằng chúng ta làm việc với một trong 2 phong cách: làm việc của người quản lý hoặc làm việc theo phong cách nhân viên. Trong khi lịch trình của nhà quản lý dành cho các ông chủ được cố định theo một khung chặt chẽ. Phong cách làm việc kiểu nhân viên lại hoàn toàn khác. Những nhà văn, lập trình viên, nhà thiết kế và các công việc sáng tạo khác. Đây là những công việc yêu cầu những khung giờ ngắn, chia nhỏ thời gian để thích nghi.

Đối với những người làm công việc sáng tạo, thật khó để bắt họ hoàn thành công việc gì đó trong vỏn vẹn 1-2 giờ quy định. Bởi vì sự gò ép khiến năng suất của họ bị giết chết. Tinh thần làm việc sẽ lên cao khi họ biết họ có một danh sách dài những việc cần làm trong ngày, thay vì một lịch trình trống rỗng.

Đó là lí do vì sao bạn có thể chia ngày của mình ra làm 2 phần. Buổi sáng, bạn làm việc như một nhân viên. Còn buổi chiều, bạn hoàn thành các hạng mục một cách khuôn phép như một nhà quản lý.

Có thể bạn quan tâm: Top 5 nghề nghiệp “kiếm bội tiền” dù không có bằng cấp

Nắm bắt thời gian chết của bạn

Năm 2016, chuyên gia năng suất Scott Barry Kaufman đã thực hiện một nghiên cứu. Cho thấy 72% số người nảy ra ý tưởng sáng tạo khi trong phòng tắm. Điều đó khẳng định phần nào ý nghĩa của những ngày nghỉ – lúc chúng ta dành cho việc thư giãn đầu óc.

Thư giãn thúc đẩy tư duy sáng tạo. Đó là lý do tại sao chúng ta thường bật ra những ý tưởng ở những nơi mình không ngờ đến. Để tâm trí thoải mái là một cách truyền năng lực cho não bộ, cho sự sáng tạo. Đó không phải là thời gian chết mà chính xác là một khoảng thời gian vàng khác. Bạn có thể đi dạo hay bất cứ việc gì để não bộ tái định hình lại.

Bảo vệ thời gian vàng của bạn

Thời gian là vàng bạc, không sai chút nào. Hãy xác định rõ những khung giờ tập trung cao độ của bạn. Hãy bảo vệ nó, sử dụng nó cho những công việc khó khăn nhất, sáng tạo nhất hoặc đau đầu nhất.

Vì thế, việc hiểu bản thân mình là vô cùng quan trọng. Hãy cố gắng theo dõi nhịp điệu sinh học tự nhiên. Và lên kế hoạch thời gian phù hợp nhất. Bạn nền nhớ tôn trọng cảm hứng nhưng vẫn phải điều hướng chúng theo một lịch trình cố định). Sử dụng thời gian một cách khôn ngoan sẽ là vũ khí để bạn hoàn thiện mọi nhiệm vụ.

Tóm lại, kết hợp hai phong cách làm việc giúp bạn mang lại hiệu quả tốt hơn. Buổi sáng, bạn làm việc như một nhân viên, một người sáng tạo. Còn buổi chiều, bạn hoàn thành các hạng mục một cách khuôn phép như một nhà quản lý.

+++Danh sách Group tuyển dụng việc làm HOT trên Facebook(p1)

Sưu tầm: Thùy Dương

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới

Bình luận