Quá trình tìm việc ngày càng được đơn giản hóa bởi sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin. Tuy nhiên, điều này cũng là một con dao hai lưỡi. Bởi các chiêu trò lừa đảo xuất hiện chóng mặt khiến không ít người tìm việc trở thành nạn nhân vì nhẹ dạ cả tin. 

Dấu hiệu tuyển dụng lừa đảo

Mạng Internet là một không gian khổng lồ chứa các dữ liệu, không bị quản lý hay kiểm soát. Vì thế, rất khó để nhận biết, chọn lọc và đào thải các thông tin lừa đảo “núp bóng” tuyển dụng uy tín. Dưới đây là 3 dấu hiệu giúp dễ dàng nhận biết NTD lừa đảo.

1, Mức lương, phúc lợi “trên trời”

Mức lương là điểm thu hút người tìm việc đến công việc. Lợi dụng điều này, các đơn vị lừa đảo “mồi chài” ứng viên bằng mức lương “trên trời”. Không khó để bắt gặp các tin tuyển dụng kiểu này tràn lan trên mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. Và những công việc này đều có phúc lợi cực kỳ hấp dẫn. Điều này khiến người tìm việc nhanh chóng bị thu hút. Những con số về mức lương cao ngất ngưởng, những chế độ làm việc lý tưởng… nhưng công việc lại cực kỳ đơn giản, đúng tiêu chí “việc nhẹ, lương cao”. Hãy đặc biệt cảnh giác với các mẩu tin này.

++ Xem thêm: Những công việc làm tại nhà KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM!!

2, Yêu cầu đóng phí

Không ít các trường hợp ứng viên được hẹn đến phỏng vấn và bị yêu cầu đóng phí . Hãy nhớ, các công ty tuyển dụng chân chính không bao giờ thu tiền của ứng viên. Vì thế, khi bị yêu cầu đóng bất kì một khoản phí nào, hãy khéo léo từ chối và rời khỏi khu phỏng vấn.

3, Vòng phỏng vấn không minh bạch, rõ ràng

Hãy cảnh giác khi có nhà tuyển dụng hẹn bạn phỏng vấn tại một địa điểm không phải văn phòng công ty. Phỏng vấn là một thời khắc vô cùng quan trọng. Nó quyết định sự phù hợp giữa ứng viên và nhà tuyển dụng thông qua việc gặp mặt, trao đổi trực tiếp về tất cả các vấn đề xung quanh vị trí công việc. Do đó, hãy từ chối phỏng vấn nếu bạn đang nhận thấy sự thiếu minh bạch và lập lờ. Khả năng cao, bạn đang vướng phải một nhà tuyển dụng lừa đảo đấy.

++ Muốn tìm việc dễ dàng, bạn nhất định phải có 4 kỹ năng này!

Làm sao để không trở thành “con mồi”

Để giữ an toàn cho bản thân trước hàng ngàn chiêu trò lừa đảo. Bạn phải thật sự tỉnh táo và cân nhắc khi tìm kiếm công việc trên Internet.

1, Tìm hiểu rõ thông tin tuyển dụng

Bạn sẽ làm việc cho ai? Ở đâu? Công việc cụ thể là gì? Mức lương bao nhiêu?… Hãy tìm hiểu và xem xét thật kỹ hồ sơ công ty. Bạn có thể truy cập trực tiếp vào website của công ty đó, tìm hiểu các phòng ban, địa điểm làm việc… Điều này giúp bạn thêm xác thực thông tin về sự tồn tại, phát triển của công ty. Đồng thời đây là một cách để chứng tỏ với nhà tuyển dụng rằng bạn thật sự quan tâm đến vị trí công việc này.

++ Xem thêm: Những kỹ năng tìm việc online bạn cần biết!

2, Tìm việc tại các trang tuyển dụng uy tín

Tại sao cứ phải tìm việc ở những nơi không có hệ thống tìm kiếm việc làm rõ ràng. Nhu cầu tìm việc tăng cao cũng đồng thời kéo theo sự phát triển vượt bậc của các trang tuyển dụng trực tuyến như: viecngay.vn, topcv.vn… Bạn chỉ cần đăng nhập vào website, tìm cho mình một vị trí và nộp hồ sơ ngay lập tức. Tất cả các nhà tuyển dụng trên những hệ thống website này đều đã được đảm bảo về mặt uy tín về pháp lý và nhu cầu tuyển dụng.

3, Cảnh báo mọi người khi phát hiện nhà tuyển dụng lừa đảo

Hãy giúp cộng đồng tẩy chay những nhà tuyển dụng lừa đảo nếu bạn phát hiện. Đăng tin lên các diễn đàn, phản hồi về các cơ quan chức năng… Tất cả những gì bạn thực hiện sẽ giúp cho cộng đồng người tìm việc bớt đi nỗi lo về những mánh khóe lọc lừa trên Internet. Hãy là luôn một ứng viên tỉnh táo, sáng suốt để tìm cho mình một nhà tuyển dụng phù hợp.

++ HOT: TOP 5 nghề nghiệp “KIẾM BỘI TIỀN” dù không có bằng cấp

Top 5 việc làm nhận hàng về nhà làm HOT nhất!

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới

Bình luận