5 phương pháp giúp kỹ sư cơ khí quản lý stress trong công việc

1336
5 phương pháp giúp kỹ sư cơ khí quản lý stress trong công việc
5 phương pháp giúp kỹ sư cơ khí quản lý stress trong công việc

Kỹ sư cơ khí là một trong những nghề đòi hỏi sự tập trung và chịu đựng áp lực cao trong công việc. Họ phải đối mặt với những thách thức khó khăn khi thiết kế, sản xuất và bảo trì các sản phẩm cơ khí. Tuy nhiên, áp lực và stress trong công việc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của kỹ sư cơ khí. 

Hãy cùng Blog ViecNgay tìm hiểu về 5 phương pháp giúp các kỹ sư cơ khí quản lý stress trong công việc hiệu quả hơn nhé.

Xác định nguyên nhân gây stress là gì?

Đây được xem là phương pháp đầu tiên giúp kỹ sư cơ khí giải tỏa được stress. Khi bạn xác định nguyên nhân là gì, bạn hãy ghi lại thông tin vấn đề bế tắc trong công việc, các yếu tố tác động đến vấn đề bao gồm con người và môi trường làm việc, từ đó sẽ tìm được hướng giải quyết cho vấn đề phát sinh. 

Một số nguyên nhân có thể gây ra stress cho kỹ sư cơ khí ví dụ như sau:

  • Khối lượng công việc quá tài so với năng lực và hoàn cảnh làm việc.
  • Trách nhiệm công việc ngày càng cao so với vị trí đảm nhận.
  • Khả năng giao tiếp, truyền đạt ý tưởng trong công việc kém.
  • Thời gian làm việc kéo dài, không được nghỉ ngơi đầy đủ có thể gây ra căng thẳng.
  • Sự hài lòng, yêu nghề trong công việc không đáp ứng được mong muốn như mức lương và chế độ đãi ngộ thấp hơn so với khối lượng công việc.
  • Cấp trên khắt khe, yêu cầu cao, tạo nhiều áp lực trong công việc.
Kỹ sư cơ khí cần xác định nguyên nhân khiến họ bị stress là gì
Kỹ sư cơ khí cần xác định nguyên nhân khiến họ bị stress là gì

Rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian làm việc

Stress trong công việc kỹ sư cơ khí cũng sẽ được hình thành từ việc bạn không có kỹ năng quản lý thời gian hợp lý. Hãy thiết lập danh sách những công việc cần ưu tiên theo thời gian được bố trí kèm theo một cách hợp lý, khoa học theo mức độ quan trọng. 

Thay vì làm nhiều việc cùng một thời gian, bạn hãy giải quyết tuần tự xong việc này rồi mới đến việc tiếp theo. Đây cũng là phương pháp giúp giảm stress trong công việc hiệu quả, mà còn được đánh giá là bí quyết giúp bạn tăng năng suất làm việc.

Tìm kiếm sự trợ giúp từ đồng nghiệp, cấp trên

Khi gặp stress trong công việc của một kỹ sư cơ khí, bạn cũng có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ cấp trên, đồng nghiệp của mình. Hãy chọn thời điểm hợp lý để trao đổi với sếp về những áp lực, khó khăn của công việc hiện tại, từ đó hãy cùng sếp tìm ra giải pháp giúp bạn vượt qua áp lực trong công việc.

Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ đồng nghiệp, cấp trên nếu bạn bị stress trong công việc
Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ đồng nghiệp, cấp trên nếu bạn bị stress trong công việc

Ngoài ra, nếu khó trao đổi với sếp, bạn hãy trao đổi với những đồng nghiệp có thâm niên và kinh nghiệm làm việc lâu năm trong công ty. Họ sẽ sắp xếp, tạo cơ hội giúp bạn có cuộc trao đổi trực tiếp với sếp để cùng nhau tìm cách khắc phục các vấn đề khó khăn của công việc.

Tìm hiểu ngay: 6 yếu tố kỹ sư thiết kế cơ khí cần phải quan tâm trước khi nhận việc mới

Dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn

Với cường độ làm việc cao, kỹ sư cơ khí có thể không có đủ thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Điều này sẽ gây ra sự ảnh hưởng đến sức khỏe của họ. Khi sức khỏe bản thân không đảm bảo để làm việc, tình trạng stress trong công việc sẽ gia tăng và chuyển biến xấu hơn.

Vì vậy, để làm việc có hiệu quả bạn cần ưu tiên việc chăm sóc sức khỏe bản thân tốt hơn. Bạn có thể tập thể dục đều đặn, nghỉ ngơi và thư giãn phù hợp, ngủ đủ giấc,, nghe nhạc và ngồi thiền vào buổi sáng trước khi bắt đầu ngày làm việc. Bạn cũng có thể xin nghỉ phép và đi du lịch một vài ngày để khôi phục năng lượng lấy lại hứng thú làm việc.

Dành thời gian nghỉ ngơi là một phương pháp cải thiện tình trạng stress
Dành thời gian nghỉ ngơi là một phương pháp cải thiện tình trạng stress

Điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh

Thói quen ăn uống không tốt có thể gây stress trong công việc. Để giúp giảm bớt stress, kỹ sư cơ khí có thể áp dụng nhiều cách khác nhau để cải thiện thói quen ăn uống của mình. Đầu tiên, họ có thể tìm kiếm các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. 

Thực phẩm giàu chất dinh dưỡng ví dụ như rau xanh, trái cây tươi, thịt gà, cá, đậu nành và hạt giống có thể giúp kỹ sư cơ khí cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể và giảm bớt cảm giác mệt mỏi. 

Ngoài ra, họ nên hạn chế sử dụng các sản phẩm có chứa đường và caffeine, như cà phê, nước ngọt và kẹo. Đường và caffeine có thể làm tăng mức đường huyết và gây ra cảm giác lo lắng và mệt mỏi. Thay vào đó, họ có thể sử dụng nước trái cây tự nhiên hoặc trà thảo mộc để giải khát và giảm bớt stress.

Ăn uống khoa học và lành mạnh sẽ giúp kỹ sư cơ khí giảm stress hiệu quả
Ăn uống khoa học và lành mạnh sẽ giúp kỹ sư cơ khí giảm stress hiệu quả

Trên đây là 5 phương pháp giúp các kỹ sư cơ khí quản lý stress hiệu quả hơn trong công việc. Hãy cố gắng áp dụng những phương pháp này để có một công việc hiệu quả hơn và cảm thấy thoải mái hơn trong công việc của mình.

Bên cạnh đó, bạn có thể truy cập ngay vào ViecNgay.vn để tìm kiếm thêm các cơ hội việc làm liên quan đến ngành nghề kỹ sư cơ khí này. Bạn cũng có cập nhật thêm nhiều bài viết hấp dẫn khác để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp hơn tại chuyên mục Chia sẻ nhé.

Có thể bạn quan tâm: Mức lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông hiện nay là bao nhiêu?

Bình luận