Tôi đã thay đổi thế nào sau 3 năm đi làm?

1705
Tôi đã thay đổi thế nào sau 3 năm đi làm?

Đi làm thêm không đơn giản chỉ mang đến cho tôi tiền bạc. Mà hơn thế là những mối quan hệ tuyệt vời và những bài học giúp tôi thay đổi nhận thức về cuộc đời.

 

21 tuổi, sinh viên năm 4 đại học Thương Mại Hà Nội. Chỉ còn vẻn vẹn mấy tháng nữa  là tôi chính thức bước vào một giai đoạn mới của cuộc đời. Nhiều bạn bè tôi băn khoăn về con đường tương lai, làm ở đâu, làm việc gì. Về phần mình, tôi không nhận mình giỏi giang gì cả, kiểu kiếm tiền triệu đô một tháng. Tôi chỉ thấy so với chúng bạn thì tôi có chút may mắn hơn khi đã sớm định hướng được con đườngtương lai từ 3 năm trước. Đi làm thêm từ kì II năm nhất, trải qua nhiều công việc suốt 3 năm. Tôi có tự hào rằng tôi trau dồi cho mình “cơ số” kinh nghiệm để tự tin về nghề nghiệp.

1 Năm rưỡi – đi làm chỉ mong kiếm tiền

“Những việc làm thêm tưởng chừng đơn giản như thế nhưng lại giúp tôi thay đổi suy nghĩ rất nhiều”

Do nhà không có điều kiện nên tôi đã nung nấu ý nghĩ sẽ đi làm thêm. Sinh viên tỉnh lẻ lên, tiếng anh kém, ăn mặc như nhà quê nên lựa chọn thích hợp nhất với tôi là công việc tại các quán ăn, cafe, shop quần áo..Với những công việc đầu tiên, tôi có phần hơi sốc bởi môi trường làm việc ở đây. So với đứa tính cách có phần nhút nhát như tôi – tôi cảm thấy “bị ngợp” bởi số lượng và yêu cầu công việc.

Nói thật, trước đó tôi chỉ nghĩ những việc làm thêm loại này rất đơn giản, vài ngày quen việc là ok thôi. Nhưng sự thật bao giờ cũng phũ phàng. Các công việc đó luôn đòi hòi sự linh hoạt, chăm chỉ, làm sai nhiều lần. Nhưng có lẽ từ những lần làm sai  đó mà tôi dần cởi mở và năng động hơn. Cứ thế trong 1 năm rưỡi đó, tôi trải qua tầm 5 -6 công việc, kiếm được một số tiền nho nhỏ và có một số mối quan hệ khá thân thiết.

Thực tập sinh – Mở ra một cánh cửa mới

Trong gần 2 năm vừa đi làm vừa suy nghĩ về các dự định tương lai. Đương nhiên như bao sinh viên bình thường khác, tôi chẳng biết sau này sẽ làm ra cái nghề ngỗng gì. Kinh tế quốc tế thì nghe có kêu kêu đấy nhưng đến tận năm 3 vẫn chưa vỡ ra mai sau sẽ làm gì. Lạc lõng giữa những thất vọng, nghĩ tới đam mê khác của bản thân.

Tôi cam đoan rằng chắc có nhiều em sinh viên bằng tuổi tôi khi đó cũng chịu những áp lực tương tự. Nhưng rồi các em sẽ phát hiện sẽ có nhiều người như mình, nên không có gì phải quá lo lắng, hãy biến những sợ hãi đó thành động lực để cố gắng.

“Thực tập sinh thậm chí không lương miễn là tôi thấy có gì để tôi học hỏi”

Sau từng đấy ngày tháng “mông lung như một trò đùa”, cuối cùng tôi tìm thấy thứ mà mình muốn làm. Tôi xin vào thực tập sinh ngành nhân sự, không lương cũng được, miễn là nó cho mình một cái gì đó là kiến thức cần thiết . Tìm được đấy nhưng nó chẳng là gì nếu mình không có gắng học hỏi và theo đuổi. Tôi ý thức mình phải luôn cố gắng tận dung triệt để thời gian này để học tập. Đây là khoảng thời gian đánh dấu những suy nghĩ hoàn toàn khác về định hướng nghề nghiệp trong tôi.

Một việc làm chính thức – khi chưa ra trường

Năm ba, tôi rải rất nhiều CV, mục đích là tiếp cận với công việc sau này muốn làm. Từ trượt từ vòng gửi xe đến trượt tại phút trót phỏng vấn, tạch mấy chục chỗ thì mình được nhận vào làm việc tại một số công ty, một công ty xã hội có thời hạn thực tập 3 tháng, làm theo dự án cho công ty phần mềm…

Cuối cùng mình về thực tập tại một công ty tuyển dụng và gắn bó đến bây giờ. Hồi được nhận mừng rớt nước mắt, đi làm mà tim đập thình thịch vừa sợ hãi vừa tự hào. Đi sớm về muộn, sai thì nhận lỗi, cái gì không biết thì trước tiên tự tìm hiểu, không tự được thì mới hỏi. Tôi cứ cố gắng từng ngày và đến nay đã 6 tháng.

“Tôi đã có một công việc theo ngành tôi yêu thích khi tôi vẫn còn là sinh viên”

Thời gian đại học nên kiếm một công việc làm thêm

Để nói về quãng thời gian đại học, nó rất vất vả nhưng rất đáng. Tôi đã thay đổi 360 độ thành một con người khác. Từ một con bé cái gì cũng sợ đến giờ tôi có thể tự hào rằng tôi sẵn sàng đối mặt với tất cả mọi thứ. Việc làm thêm không đơn giản chỉ mang đến cho tôi tiền bạc. Mà hơn thế là những mối quan hệ tuyệt vời và những bài học giúp tôi thay đổi nhận thức về cuộc đời. Đi làm không giống đi thi, chúc may mắn là được. Các em năm nhất – năm hai, các em đang ở lứa tuổi đẹp nhấ. Chúc các em sớm tìm được con đường của riêng mình và không ngừng nỗ lực nhé!

Theo Thùy Dương (Viecngay.vn)

 

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận