Trả lương cho thợ rửa xe như thế nào là hợp lý?

8092

Trả lương cho nhân viên luôn là vấn đề gây nhiều băn khoăn cho các doanh nghiệp, bởi phải tính toán sao cho phù hợp với khả năng lao động của nhân công; đồng thời doanh nghiệp cũng phải có lời sau khi đầu tư.Đặc thù của thợ rửa xe không cần bằng cấp hay tay nghề cao; lực lượng ứng viên có thể làm nghề rất đông. Tuy nhiên, mức độ gắn bó đối với các cơ sở rửa xe hay doanh nghiệp của các ứng viên không cao. Một trong những nguyên nhân gây ra vấn đề này có liên quan tới lương phía doanh nghiệp trả cho nhân viên. Vậy trả lương cho nhân viên rửa xe như thế nào là hợp lý?

Hiện nay, có hai phương pháp tính lương thường được sử dụng: trả lương theo tháng và trả lương theo số xe mà nhân viên rửa được.

1. Trả lương theo tháng

Đây là cách tính lương phổ biến đối với người lao động ở nhiều ngành nghề. Với cách tính này; người lao động sẽ không phải suy nghĩ nhiều về thu nhập hàng tháng kể cả việc làm ra nhiều; hay ít lợi nhuận cho ông chủ của mình.

Điểm trừ khá lớn của phương pháp này là không thúc đẩy được tinh thần làm việc của nhân viên. Mang tâm lý không làm vẫn có lương sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động kinh doanh của cả doanh nghiệp.

Phương pháp này thường áp dụng cho những cơ sở mới mở; chưa có nhiều khách và nhân viên chưa nhiều. Mức lương thường dao động trong khoảng 3 tới 5 hoặc 7 triệu đồng tùy theo khu vực, tay nghề và chất lượng thành phẩm.

2. Trả lương theo số lượng xe được rửa

Đây là cách tính lương khá phổ biến hiện nay mà các chủ trạm rửa xe hay áp dụng. Điểm cộng của phương pháp này sẽ thúc đẩy người lao động làm việc; bởi họ biết rửa càng được nhiều xe lương của họ cũng sẽ cao hơn và ngược lại.

Làm ăn theo sản phẩm, người quản lý không cần quản lý phải giám sát nhân viên có làm việc hay không, mà chỉ cần theo dõi khách hàng; ghi chép số lượng xe nhân viên rửa được một ngày để tính lương chính xác cho nhân viên.

Thông thường, các chủ tiệm rửa xe sẽ ăn chia với nhân viên theo một tỉ lệ nhất định như 3/7 hoặc 4/10. Bên cạnh đó, thợ rửa xe cũng có thể được chủ tiệm hỗ trợ một khoản trợ cấp hàng tháng để ăn uống. Tuy nhiên vấn đề này tùy thuộc và người chủ không có định mức cụ thể.

Phương pháp này áp dụng cho các tiệm rửa xe đã đông khách và lượng khách ổn định. Bởi nếu tính thời điểm mới mở; khách chưa đông; tính lương theo số xe rửa được cũng rất khó cho người làm.

Trên đây là một số thông tin tham khảo về cách tính lương cho thợ rửa xe. Mỗi tiệm rửa xe nên tự đánh giá tình hình kinh doanh; đưa ra phương pháp tính lương hợp lý với từng thời điểm; dựa trên tịnh thần cả hai bên cùng có lợi; hỗ trợ lẫn nhau giữa chủ và thợ.  Người chủ vẫn đảm bảo doanh thu còn thợ đảm bảo thu nhập cho cuộc sống của mình và gia đình.

——————————————————–
>> Bạn đang tìm một công việc phổ thông, không cần kinh nghiệm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận