Theo bạn làm đầu bếp có cần bằng cấp không?

1853

Muốn theo nghề đầu bếp mà vẫn chưa biết theo học trường nào, ở đâu? Bạn luôn thắc mắc làm nghề đầu bếp thì cần những bằng cấp gì?  Bài viết dưới đây sẽ giải đáp ngay những thắc mắc của bạn.

Đầu bếp có cần bằng cấp không?

Tại Việt Nam, nghề đầu bếp chỉ được dạy chuyên sâu tại các trường cao đẳng, trung cấp và trường nghề.

Bậc Đại học thì chưa đào tạo nghề đầu bếp hoặc có cũng chỉ là những ngành có liên quan đến ẩm thực như Khoa học dinh dưỡng và ẩm thực, Kinh tế gia đình,…

Trên thực tế, không một khách sạn, nhà hàng nào đòi hỏi người làm bếp phải có bằng Đại học.

Thông thường, những nơi này đề cao kỹ năng và kinh nghiệm làm việc thực tế ở vị trí tương đương. Chức vị càng cao thì yêu cầu số năm kinh nghiệm càng nhiều; tay nghề làm việc càng vững.

Bạn không cần phải chuẩn bị cho mình một tấm bằng Đại học hay Cao đẳng chính quy “danh giá”; vừa mất thời gian 4 năm dài đằng đẵng; vừa không được thực hành và tiếp xúc với môi trường làm việc nhiều nếu muốn trở thành một đầu bếp.

Vậy có phải ai cũng làm Đầu bếp được?

Nếu muốn theo nghề Bếp, bạn hoàn toàn có thể xin vào học việc ở vị trí Phụ bếp tại một số nhà hàng; khách sạn; quán ăn hay cơ sở kinh doanh ăn uống quy mô nhỏ để làm quen với cường độ công việc.

Đây cũng là môi trường làm việc vô cùng thích hợp để bạn học hỏi kiến thức; kỹ năng chế biến các món ăn cơ bản từ các đầu bếp chính; đồng thời tìm kiếm cơ hội để đủ điều kiện đứng bếp và trở thành Đầu bếp tại đó; thậm chí, khi đã tích lũy được những điều cần thiết; bạn có thể mở cơ sở kinh doanh riêng cho mình.

Nếu bạn muốn tiến xa hơn trong nghề; chẳng hạn như muốn trở thành một chuyên gia ẩm thực, một đầu bếp nổi tiếng trong các khách sạn – nhà hàng 5 sao; bạn mong muốn nấu được nhiều món ngon của nhiều nền ẩm thực nổi tiếng; được tiếp xúc với các đồng nghiệp giỏi; được thăng chức lên nhiều vị trí cao hơn như Bếp trưởng, Bếp điều hành dĩ nhiên tới lúc này bạn không thể “tay không bắt giặc” đi xin việc.

Do hầu hết các doanh nghiệp quy mô lớn cần đội ngũ đầu bếp giỏi chuyên môn, vững tay nghề; đã qua đào tạo bài bản để đáp ứng nhanh và hiệu quả yêu cầu công việc dưới áp lực lớn; tần suất cao; đủ nhu cầu về số lượng và chất lượng của dịch vụ.

Cách nhanh nhất để bạn thích nghi với công việc nhanh là hãy sở hữu chứng chỉ làm nghề tại các trường nghề, trung tâm đào tạo uy tín.

Chỉ mất từ 3 tới 6 tháng đến hơn một năm; bạn đã hoàn thành các khóa đào tạo để được cấp chứng chỉ nghề bếp. Đây cũng là khoảng thời gian các bạn có cơ hội vừa học vừa thực hành bởi đội ngũ giảng viên là những đầu bếp nổi tiếng có thâm niên trong nghề; được hướng dẫn chi tiết những công thức nấu ăn từ cơ bản đến nâng cao; được chia sẻ những kỹ năng, bí quyết và mẹo nấu ăn ngon,….

Những đầu bếp chuyên nghiệp muốn trở thành nhà quản lý bếp hay bếp trưởng tại các nhà hàng; khách sạn lớn thì còn phải học thêm một chứng chỉ Nghiệp vụ Bếp trưởng.

Đối với nghề đầu bếp, ngoài kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế; người theo nghề cũng cần  một chứng chỉ nghề bếp đến giúp bạn đạt tới vị trí cao hơn trong nghề với thời gian ngắn nhất.

——————————————————–
>> Bạn đang tìm một công việc phổ thông, không cần kinh nghiệm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận