Hiện nay, 80% công ty sử dụng cách tính lương tùy theo năng lực và hiệu quả công việc. Nếu bạn thiếu hiểu biết về mức tiền lương và chế độ lương thì đồng nghĩa bạn đang tạo ra một bất lợi cho chính mình.

1, Lương đó là “net” hay “gross”

Với một số công ty có để sẵn mức lương cho vị trí ứng tuyển, mọi người cần phải hỏi khi phỏng vấn đó là lương gross hay net. Lương gross có nghĩa là lương chưa trừ thuế hay các khoản bảo hiểm phúc lợi khác. Điều đó có nghĩa khi nhận lương gross bạn sẽ phải tự đóng thuế thu nhập, bảo hiểm; mỗi khoảng ương thì có phần trăm thuế thu nhập cá nhân tương ứng.Lương net là số tiền bạn thực nhận, công ty đã đóng bảo hiểm, thuế và các khoản khác cho bạn.

Xác định lương “net” hay lương “gross” là rất quan trọng

>>> Có thể bạn quan tâm: Quy định về tiền lương cần biết năm 2018

2, Lương hợp đồng và lương thực tế

Lương hợp đồng là lương ký kết trên hợp đồng và lương thực tế là lươngtrên hợp đồng cộng với những khoản trợ cấp, thưởng hàng tháng. Có nhiều công ty sẽ ký lương trên hợp đồng rất thấp để hạn chế việc đóng thuế cho cá nhân, còn phần chênh lệch sẽ được tính thành các khoản trợ cấp các kiểu khác nhau. Nếu ký lương hợp đồng thấp, bạn đóng thuế thấp thì tiền thực nhận hàng tháng của bạn sẽ cao hơn, nhưng về lâu dài, đóng bảo hiệm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hay lương hưu của bạn sẽ thấp xuống.

3, Chế độ tăng chức, tăng lương, thưởng tháng 13

Thường các công ty sẽ luôn có một chính sách lương thưởng rõ ràng và cụ thể, bạn hoàn toàn có thể hỏi về việc này. Đừng ngần ngại vì đây là quyền lợi trực tiếp của bạn. Cứ hỏi cho rõ, vì đó là quyền lợi của bạn. Trong trường hợp người ngồi phỏng vấn bạn tỏ ra khó chịu khi nghe những câu hỏi. Điều này không phải bạn có vấn đề mà người đó không làm tốt công việc của họ.

Bạn cần tìm hiểu rõ về chế độ lương thưởng tại công ty

>>> Xem thêm: Sinh viên nhất định đừng bỏ lỡ 8 việc làm thêm bán thời gian LƯƠNG CAO này!

4, Mức lương khởi đầu bao nhiêu là đủ?

Đây là câu hỏi khó, vì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ như thời gian, môi trường, ngành nghề, bằng cấp hay tiêu chí đánh giá của công ty. Nếu như cách đây mười năm, lương của sinh viên mới ra trường như mình tầm khoảng 3,5 triệu một tháng. Ở hiện tại, mức này sẽ dao động trong khoảng từ 5 đến 6 triệu.

Ngoài ra, một số yếu tố khác ảnh hưởng đến mức lương khởi điểm. Công ty nước ngoài sẽ cao hơn công ty trong nước một chút. Ngành này sẽ nhiều hơn ngành kia. Bằng đại học sẽ được nhiều hơn cao đẳng chút đỉnh… Nhưng những thứ này không phải luôn luôn và bắt buộc. Vì thế, nên bạn phải tham khảo từ các anh chị đi trước để có thêm thông tin. Nhưng nhớ, mức lương của mỗi người là thông tin cá nhân. Nên hãy hỏi thật khôn khéo và tế nhị nhé!

>> Có thể bạn quan tâm: Mẹo tìm việc làm part time nhanh nhất cho sinh viên!

Thùy Dương

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận