Lắng nghe trái tim, biết cách từ bỏ, chấp nhận lời từ chối, học cách nói không,… Có vô số kỹ năng chúng ta rất cần phải có nhưng không hề để ý đến. Dưới đây là 10 kỹ năng sống sống có thể bạn không được dạy nhưng hoàn toàn cần thiết để có cuộc sống thành công và hạnh phúc.

1. Lắng nghe trái tim mình

Từ nhỏ, chúng ta đã được dạy là phải nghe theo bố mẹ, thầy cô. Đó là sự chỉ dẫn của lý trí. Tuy nhiên, lắng nghe trái tim mình cũng là một kỹ năng quan trọng.

Đã bao giờ bạn biết quyết định của mình là đúng đắn nhưng vẫn dằn vặt. Hay đôi khi bạn nhận thấy một quyết định rất “đạt lý” nhưng lại không “thấu tình”. Có những lúc làm theo ý muốn của người khác khiến bạn cảm thấy mệt mỏi? Đó chính là lúc bạn nên dừng lại, lắng nghe trái tim mình.

Học cách lắng nghe tiếng nói của tâm hồn sẽ giúp bạn hiểu rõ bản thân và trở nên hạnh phúc hơn.

2. Biết cách nói “không” – kỹ năng sống đặc biệt quan trọng

Chúng ta thường có xu hướng ngại từ chối, hay chính là… cả nể. Thế nhưng, đôi khi, những yêu cầu của người khác vượt quá khả năng của bạn. Điều đó hoàn toàn là bình thường. Đừng cố quá rồi lại thành… quá cố. Hãy biết cách nói “không” một cách nhẹ nhàng, tế nhị. Điều đó giúp bạn thoát khỏi việc “cố đấm ăn xôi” làm điều gì đó, mà lại không làm mất lòng người đối diện.

3. Chấp nhận lời từ chối

Bao nhiêu năm sống trên đời, bạn đã học được kỹ năng sống này chưa? Khi còn nhỏ, bất cứ ai cũng phải phụ thuộc vào người lớn. Điều đó giải thích vì sao chúng ta thường thích nghe những lời đồng tình. Ngược lại, khi có điều gì xảy ra trái ý mình, chúng ta bực bội và buồn bã. Tuy nhiên, hãy nghĩ đến những lúc bạn được ai đó nhờ làm điều mà bạn không có khả năng để làm. Bạn cũng phải học cách chấp nhận từ chối nhưng họ buộc phải nói “không”.

Cảm giác sợ bị từ chối, hay sợ thất bại sẽ ngăn cản bạn thực hiện những điều lớn lao. Bởi vậy, bạn cần học cách chấp nhận lời từ chối ngay từ bây giờ. Đó chính là chìa khóa của hạnh phúc.

4. Đặt bản thân lên hàng đầu

Chúng ta thường phê phán sự ích kỷ và đề cao lòng vị tha, bác ái. Thế nhưng, chúng ta sẽ chẳng làm được điều gì có ích cho xã hội nếu không biết tự chăm sóc cho bản thân trước tiên. Chăm sóc tốt cho bản thân là kỹ năng sống cần thiết nhất, giúp bạn mạnh mẽ theo đuổi niềm đam mê trở thành công dân toàn cầu.

5. Biết mình muốn gì

Bạn đã biết bản thân mình muốn gì chưa? Hay luôn làm theo ý muốn của bố mẹ, lời xì xào của người khác? Chúng ta thường nắm bắt và ưu tiên những mong muốn của người khác để nhận được sự đánh giá cao. Tuy nhiên, đây không phải là thói quen của người thành công trọn vẹn.

Hãy học cách xác định đam mê của bản thân. Có can đảm để tôn vinh nó cũng là kỹ năng sống mà hầu hết chúng ta không được dạy. Tuy nhiên, muốn thành công, bạn buộc phải có nó.

6. Ưu tiên niềm đam mê

Vì sao bạn không ưu tiên đam mê của mình? Do nó đi ngược lại đam mê của số đông người khác? Hay vì những kỳ vọng của cha mẹ khiến bạn áp lực? Hãy nên ưu tiên theo đuổi đam mê của chính bạn. Bởi chính những điều đó sẽ khiến bạn hạnh phúc. Đó là một con đường thông minh để bạn tiến đến thành công thật sự.

7. Biết ơn những gì chúng ta đang có

Chúng ta luôn nỗ lực theo đuổi những điều tốt đẹp. Nhưng chẳng mấy ai hài lòng với những vì mình đạt được ở thời điểm hiện tại. Nếu bạn không biết tận hưởng những gì cuộc sống ban tặng, thì có thể mọi cố gắng đều là vô nghĩa. Vì sao ư? Bởi vì… bạn là người luôn luôn không hài lòng, và muốn nhiều hơn những gì mình đang có. Một trong những kỹ năng sống đáng giá nhất mà chúng ta có thể làm chủ đó là biết ơn chính những gì ta đã đạt được.

8. Học cách từ bỏ

Chúng ta luôn được dạy rằng cần phải biết kiên trì với mục tiêu mình đã chọn. Rằng từ bỏ là hèn nhát và thất bại. Thế nhưng, đôi khi sự nỗ lực sẽ là vô nghĩa khi bạn đi sai hướng. Thay vì mang trên mình cú sốc, bạn nên học cách từ bỏ. Những người thông minh hiểu rằng, cố chấp theo đuổi hành trình không hạnh phúc sẽ không thể mang lại kết quả tốt đẹp.

9. Yêu cầu giúp đỡ

Đừng ngại kêu gọi sự giúp đỡ. Tâm lý sợ bị từ chối thường khiến chúng ta ngại nhờ người khác giúp đỡ. Tuy nhiên, học cách yêu cầu người khác giúp đỡ chính là một chìa khóa thành công trong cuộc sống.

10. Học cách nhận

Thông thường, chúng ta được dạy cách trao tặng quà, đồ vật, lòng tốt cho ai đó. Điều đó là do nền văn hóa của chúng ta đề cao hành vi “cho”. Đó là lý do khiến hầu hết mọi người thiếu kỹ năng “nhận”. Nhiều người thường bối rối, hoặc không thoải mái khi nhận một lời khen hoặc sự ban ơn từ người khác. Làm chủ kỹ năng “nhận” cũng là một điều quan trọng mà bạn không thể bỏ qua.

Phương Thu

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận