Điều gì làm nên nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp?

1606
chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng là nghề khá phổ biến nhưng không phải ai cũng có thể làm tốt được. Nếu bạn có sẵn những tố chất của một nhân viên chăm sóc khách hàng thì không có gì để nói. Thế nhưng, bạn bắt đầu từ con số 0 thì phải làm thế nào? Điều gì làm nên một nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, bạn biết chứ? Cùng tìm hiểu bài viết này để có được câu trả lời nhé! 

1. Khách hàng là thượng đế

” Khách hàng là thượng đế”

Dù cho có trong bất kì hoàn cảnh nào, nhân viên chăm sóc khách hàng cũng phải nhớ câu này. Chỉ có vậy, bạn mới không mắc phải bất kì sai lầm nào, kể cả với những khách hàng khó tính. Hãy nhớ rằng, công việc của bạn là chăm sóc khách hàng nên bằng mọi giá phải làm cho khách hàng hài lòng. Vì thế, hãy luôn biết nói xin lỗi và tìm cách khắc phục lỗi. Nếu là lỗi của khách hàng, tuyệt đối đừng đổ lỗi mà hãy giải thích. Nếu họ chưa hiểu, giải thích hết sức nhẹ nhàng đến khi họ hiểu. Tuyệt đối đừng cho mình cái quyền “ngồi” lên đầu khách hàng.

2. Có khả năng đồng cảm với khách hàng 

chăm sóc khách hàng
Khả năng đồng cảm là điều làm nên một nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp

Đồng cảm với khách hàng là điều nhân viên chăm sóc khách hàng cần phải có. Chỉ có đồng cảm mới có khả năng hiểu được nguyện vọng của họ. Đừng vì cái tôi cá nhân mà bỏ rơi khác hàng. Bởi hơn hết, khách hàng là người cần bạn lắng nghe những suy nghĩ và phản ánh của họ. Thay vì đổ thêm dầu vào lửa, hãy xoa dịu họ bằng những lời nói nhẹ nhàng. Một khách hàng dù khó tính đến đâu cũng sẽ bỏ qua những sai sót nên bạn đồng cảm vớ họ.

3. Luôn năm bắt và hiểu tâm lý khách hàng 

Muốn chăm sóc khách hàng tốt thì việc nắm bắt và hiểu tâm lý khách hàng là trên hết. Mỗi khách hàng sẽ có một tính cách, suy nghĩ khác nhau và việc của nhân viên chăm sóc là đáp ứng và hiểu được điều đó. Dù họ là ai, họ có suy nghĩ gì thì họ cũng mong muốn được phục vụ một cách tốt nhất. Khi bạn nắm bắt được tâm lý của họ, chắc chắn việc tư vấn và thuyết phục sẽ dễ dàng hơn. Đây là điểm mấu chốt làm nên một nhân viên chăm sóc chuyên nghiệp.

++ Tìm việc nhanh và uy tín tại: https://www.viecngay.vn/

4. Biết quản trị thời gian khoa học, hợp lý

chăm sóc khách hàng

Quản trị thời gian khoa học là kỹ năng quan trọng đối với bất kì cá nhân nào. Đặc biệt, với nhân viên chăm sóc khách hàng thì đây lại là kỹ năng quan trọng hơn cả. Bạn phải biết sắp xếp thời gian hợp lý cho từng khách hàng. Bạn không thể dành quá nhiều thời gian cho một khách mà quên hết những khách sau. Bất kì khách hàng nào cũng cần có thời gian để lắng nghe tâm tư, phản hồi cơ mà. Đừng để khách hàng tìm đến bạn để rồi nhận được sự thất vọng tràn trề. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, chắc chắn họ sẽ không tim đến bạn nữa đâu đó. Vì thế, hãy biết quản lý và sắp xếp thời gian cho mình bạn nhé!

5. Có trách nhiệm với khách hàng 

Một nhân viên chăm sóc khách hàng có “tâm” là người sẽ theo khách hàng từ A-Z. Điều đó có nghĩa là bạn phải “theo” họ từ khi bạn giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khi họ sử dụng chúng. Đừng bao giờ bỏ mặc họ với những “thứ” bạn đưa cho họ. Nếu chỉ bán để kiếm tiền thôi thì chắc chắn bạn sẽ không đứng vững được trong cái nghề này. Hãy đảm bảo và chắc chắn với những gì bạn đã tư vấn cho họ. Nếu sản phẩm, dịch vụ có lỗi, hãy đứng ra xin lỗi và chịu trách nhiệm với khách hàng. Chỉ có như vậy, bạn mới có thể xây dựng được lòng tin và có lượng khách hàng thân thiết lớn.

Tuy nhiên, chính điều này cũng đặt ra một vấn đề lớn với nhân viên chăm sóc khách hàng. Làm sao để biết chính xác chất lượng của sản phẩm, dịch vụ? Làm sao để tư vấn về sản phẩm đúng nhất khi chính mình cũng chưa dùng thử? Có một cách vô cùng đơn giản mà bạn phải làm từ đầu trước khi bắt đầu công việc này. Đó là hãy chắc chắn về độ uy tín của công ty hay sản phẩm trước khi chính thức bước vào công việc nhé!

6. Tích cực tương tác với khách hàng 

chăm sóc khách hàng
Gặp mặt khách hàng là một cách để tương tác khá tốt

Tương tác với khách hàng cũng là một nhiệm vụ mà nhân viên chăm sóc khách hàng cần phải làm. Bạn biết điều gì làm nên sự khác biệt giữa một nhân viên chăm sóc thường và chuyên nghiệp không? Nhân viên chuyên nghiệp sẽ giữ được liên lạc với khách hàng. Dù khách hàng đã mua sản phẩm, dịch vụ nhưng họ vẫn luôn nhận được sự quan tâm của bạn. Email marketing, nhắn tin, gặp mặt… là những cách bạn có thể làm. Khách hàng sẽ thấy bạn rất quan tâm đến họ và đảm bảo sẽ không quên bạn đâu. Tuy nhiên cũng cần tránh “hỏi thăm” quá nhiều khiến cho khách hàng cảm thấy phiền phức.

Chăm sóc khách hàng là nghề giúp bạn có thêm được rất nhiều kỹ năng và kinh nghiệm sống. Vì thế, nếu yêu thích công việc này, hãy cố để thực hiện chúng một cách tốt nhất nhé. Chúc bạn sẽ thành công với công việc chăm sóc khách hàng ! 

++ Tìm hiểu thêm: 10 kỹ năng mềm cần có nếu muốn thành công

Theo Viecngay

Bình luận