Những căn bệnh nghề nghiệp thường gặp ở lái xe đường dài

1463

Bất kể công việc nào cũng tiềm ẩn những rủi ro hay bệnh nghề nghiệp nhất định. Tài xế không phải ngoại lệ. Với đặc thù công việc phải di chuyển nhiều nhưng cũng không được vận động khiến cánh tài xế đối mặt với khá nhiều bệnh nguy hiểm.

Bệnh liên quan tới dạ dày và đường tiêu hóa

Cánh tài xế rất dễ mắc phải những thói quen xấu như bỏ bữa hay ăn không đúng giờ do di chuyển liên tục trong một khoảng thời gian dài; ăn nhanh hay phải di chuyển ngay sau khi ăn khiến các lái xe mắc phải bệnh bao tử. Bệnh này tuy khá phổ biến và không quá nghiêm trọng nhưng lại gây cho lái xe cảm giác khó chịu.

Bên cạnh đó, thức ăn được chế biến không đảm bảo vệ sinh có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đường tiêu hóa của người lái xe.

Để không mắc phải hoặc không làm bệnh trở nên trầm trọng hơn, lái xe phải đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống trong ngày của mình: ăn đúng bữa, nghỉ ngơi hợp lý sau ăn; hạn chế tối đa việc ăn ở những nơi quán xá ven đường không đảm bảo vệ sinh,; không dùng nước uống có cafein cao khi đói…

++Có thể bạn quan tâm: Ứng tuyển tài xế lái xe tải – những điều bạn cần biết!

Bệnh đau lưng, đau mỏi vai gáy, xương khớp

Bệnh đau lưng chiếm 20% các thương tật liên quan đến nghề lái xe, theo kết quả một nghiên cứu của viện An toàn lao động và sức khỏe Mỹ.

Căn bệnh này gây cảm giác khó chịu, đôi khi đau nhói, nhức mỏi ở vùng lưng cho tài xế.

Bên cạnh đó, lái xe mắc phải những căn bệnh vai, gáy là do những bộ phận như đầu, cổ, vai ít hoạt động khi lái xe; từ đó gây cảm giác nhức mỏi, tê cứng thường xuyên.

Để phòng tránh căn bệnh này, người tài xế cần chú ý đến các tư thế ngồi và điều khiển của mình trên xe:

  • Ngồi ngả ra sau khoảng 20-30 độ
  • Cầm vô lăng ở hướng 3 giờ hoặc 9 giờ
  • Sắp xếp thời gian ngủ nghỉ hợp lý trước, trong và sau mỗi chuyến đi dài.
  • Cần thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng mỗi khi xe dừng chờ đèn đỏ (như bài khởi động khớp tay, khớp cổ thông thường).
Bệnh trĩ

Việc ngồi yên một chỗ và ít vận động cộng với nhịn đi vệ sinh quá lâu và quá nhiều lần dễ khiến lái xe mắc bệnh trĩ.

Các tài xế muốn tránh không mắc phải căn bệnh này cần chọn loại ghế ngồi mềm và êm, tư thế ngồi đúng và thoải mái; đi vệ sinh khi cần; hạn chế lái xe liên tục nhiều giờ; có chế độ nghỉ ngơi thả lỏng khoảng 10-15 phút sau mỗi 2-4 tiếng lái xe liên tục.

++Có thể bạn quan tâm: Tài xế đường dài và bí quyết tránh buồn ngủ

Nguy cơ béo phì

Các tài xế hoàn toàn có thể mắc bệnh béo phì do ít vận động, lại thường xuyên nhậu nhẹt, ăn đồ dầu mỡ, uống nước có hàm lượng đường, chất kích thích cao…

Để phòng tránh, lái xe nên cố gắng vận động mỗi khi có thời gian rảnh (dừng đèn đỏ chẳng hạn), hạn chế ăn khuya hay ăn các thức ăn chứa nhiều chất béo, ăn nhiều chất xơ như rau xanh…

++Có thể bạn quan tâm: HOT: Lưu ý khi tìm việc lái xe tại Hà Nội

Bệnh về mắt

Công việc lái xe liên tục đòi hỏi đôi mắt của tài xế luôn trong trạng thái tập trung cao độ khiến võng mạc hoạt động quá tải gây mỏi mắt, mờ mắt, cận/ viễn/ loạn thị.

Ngoài ra, những tác nhân bên ngoài như bụi bặm, không khí ô nhiễm cũng là nguyên nhân gây nên các bệnh về mắt cho lái xe.

Cách phòng tránh: thực hiện bài tập thể dục cho mắt (chớp mắt hay đảo mắt thường xuyên), không nhìn cố định vào một vật bất kỳ quá lâu, nhỏ mắt 3-5 lần/ ngày khi lái xe.

Rối loạn giấc ngủ

Thiếu ngủ là tình trạng chung của hầu hết mọi lái xe đường dài. Chính những điều này khiến lái xe dễ gặp phải tình trạng rối loạn giấc ngủ, stress hay căng thẳng thần kinh quá độ.

Để tăng thời giờ cho giấc ngủ, việc ngủ đủ giấc trước và sau mỗi chuyến đi là điều cần thiết; ngoài ra, lái xe đường dài cũng nên có bạn đồng hành là lái phụ để đổi lái khi cần.

Trên đây là 6 căn bệnh mà cánh tài xế có nguy cơ mắc phải dành cho những ai đang thực hiện công việc này. Hy vọng qua đây, bạn đọc có thể tìm cho mình những biện pháp tự phòng tránh bệnh tật để vừa có thể hoàn thành tốt công việc, vừa bảo vệ được sức khỏe.

——————————————————–
>> Bạn đang cần một công việc làm thêm không cần kinh nghiệm và bằng cấp? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới

Bình luận