Kỹ năng mềm là một trong những nhân tố quyết định sự thành công. Rèn luyện kỹ năng mềm từ khi còn là sinh viên giúp bạn có những lợi thế cạnh tranh việc làm khi ra trường. Và câu hỏi đặt ra là “Kỹ năng mềm nào là quan trọng nhất?”. Dưới đây là top 5 kỹ năng mềm cần thiết nhất cho sinh viên. Cùng tìm hiểu nhé!

1, Kỹ năng giao tiếp

Một vấn đề hiện nay là các sinh viên quá tập trung vào kiến thức mà lại kém về giao tiếp. Các bạn thường không tự tin khi bắt chuyện với người khác. Đó là một thiếu sót rất lớn, là rào cản cho sự phát triển sự nghiệp và các mối quan hệ xã hội của các bạn.

Một điều bạn nhất định phải rèn luyện trong năm mới này là nâng cao khả năng giao tiếp. Có rất nhiều cách giúp các bạn rèn luyện khả năng này. Bạn có tham gia các câu lạc bộ tại trường đại học, tham gia tình nguyện hay đi làm thêm. Đây đều là những cách “bắt buộc” bạn phải giao tiếp, phải nói. Và một khi bạn can đảm mở lời một lần thì bạn sẽ dễ dàng hơn trong những lần tiếp sau. Bạn nên nhớ: Không có cách học nào tốt bằng việc thực hiện nó ngay tức khắc nhé 

2, Khả năng lãnh đạo

Ông bà xưa có câu: “1 người tính bằng 9 người làm”. Một đoàn tàu lửa sẽ không vận hành được nếu thiếu đầu tàu, một cỗ xe ngựa sẽ không chạy đúng hướng nếu thiếu người cầm cương, một con tàu có vượt sóng đại dương an toàn hay không tuỳ thuộc phần lớn vào người thuyền trưởng. Thật vậy, kỹ năng lãnh đạo rất quan trọng.

Có thể bạn sẽ cho rằng không vì mục tiêu của bạn không phải là làm lãnh đạo hay công việc của bạn không cần kỹ năng lãnh đạo? Bạn nghĩ “mình đâu muốn lãnh đạo người khác, rèn kỹ năng lãnh đạo để làm gì?” Ngược lại. Rất cần đấy các bạn ạh!
Rèn kỹ năng lãnh đạo không hẳn chỉ là để bạn lãnh đạo người khác hay lãnh đạo một tổ chức mà còn là lãnh đạo bản thân mình, lãnh đạo cuộc sống của mình, lãnh đạo cuộc đời mình.

3, Làm việc nhóm

Ông bà ta đã có câu: Một cây làm chẳng nên non – Ba cây chụm lại nên hòn núi cao. Bạn thấy đó, bất kì công việc nào cũng không thể thiếu đồng đội.

Làm việc nhóm là một kỹ năng quan trọng và cần có ở sinh viên. Làm việc nhóm tức là bạn sẽ phải hạ cái tôi quá lớn của mình lại để hòa hợp và cùng mọi người hoàn thành tốt công việc. Có thể bạn là người độc lập, tự chủ, có năng lực nhưng chắc chắn không thể thành công nếu không có kỹ năng làm việc nhóm.

4, Quản lý thời gian

Bạn có biết người bận rộn và người làm việc năng suất khác nhau ở điểm nào? Đó là kỹ năng quản lý thời gian.

Nếu không quản lý thời gian tốt, bạn rất dễ bị áp lực, stress trong bất kỳ việc gì. Tuy nhiên, nếu bạn biết phân phối thời gian hợp lý theo thứ tự ưu tiên, bạn làm chủ mọi việc. Bạn luôn biết những gì bạn đang làm, thời gian bạn sẽ làm và lý do tại sao bạn làm nó. Bạn sẽ không bao giờ than thở “Tại sao nhiều việc phải làm quá?” “Tại sao luôn trễ tiến độ”.

5, Khả năng thích nghi nhanh

Đây là một kỹ năng mềm sinh viên rất cần có trong thời đại học. Cuộc sống thì luôn biến thiên, làm sao bạn cứ mãi bất biến được!

Khả năng thích nghi nhanh giúp bạn không quá áp lực với môi trường mới. Để rèn luyện được kỹ năng này, bạn cần có sự nhiệt tình và tinh thần cầu tiến. Có thể lần đâu sẽ gặp chút khó khăn nhưng chắc chắn sẽ trở nên dễ dàng khi bạn đã làm quen với nó.

Vì vậy, đừng ngần ngại mà thử một môi trường mới, bắt đầu làm một việc chưa từng làm. Nếu bạn chưa từng đi hiến máu, hãy thử. Nếu bạn chưa từng đi làm thêm thì còn chần chừ gì mà không tìm ngay một công việc thôi!

Xem thêm: 4 hiểu lầm “tai hại” của sinh viên về việc làm thêm

Kiếm “BỘI TIỀN” từ những công việc làm thêm theo giờ cực HOT sau!!!

Thùy Dương

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận