Đa số nhà quản lý kinh doanh sẽ tập trung hướng dẫn nhân viên của mình cách bán hàng, thương lượng giá hay chốt đơn hàng. Đây là những kỹ năng cứng cần thiết để hoàn thành công việc. Tuy nhiên, xét về khía cạnh nào đó, những kỹ năng mềm lại có phần quan trọng hơn.Trên thực tế, một người nhân viên kinh doanh có kỹ năng mềm tốt sẽ làm việc hiệu quả hơn. Vậy, những kỹ năng mềm đó là gì? 

1. Sự đồng cảm

nhân viên kinh doanh
Khả năng đồng cảm càng tốt, bạn sẽ càng dễ dàng tiếp cận với khách hàng

Khách hàng sẽ dễ “mủi lòng”  và bị thuyết phục nếu họ thấy người nhân viên đó hiểu được nhu cầu cũng như tâm tư của họ. Vì thế, một công ty khôn ngoan sẽ có xu hướng tuyển nhân viên tinh tế, biết đồng cảm và chia sẻ . Một nhân viên không có sự đồng cảm đôi khi sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu. Và kết quả là sao, chắc chắn là cuộc bán hàng đó sẽ “đổ vỡ”. Vì vậy, nhân viên kinh doanh phải biết đặt mình vào vị trí của khách trong suốt quá trình.

++ Tìm hiểu thêm: 5 tiêu chí “vàng” nhân viên kinh doanh nào cũng cần!

2. Lắng nghe, chấp nhận đánh giá 

Một người sẽ tốt hơn khi họ biết chấp nhận lời nhận xét và cải thiện chúng. Nhân viên kinh doanh cũng vậy, phải biết lắng nghe nhận xét và thay đổi. Nếu một người luôn bảo thủ không bao giờ lắng nghe ai thì cũng sẽ không bao giờ thành công được.

nhân viên kinh doanh

Vì vậy, khi phỏng vấn nhà tuyển dụng sẽ có nhiều “chiêu trò” để biết bạn có kỹ năng này không. Bật mí cho bạn là họ sẽ đưa ra những lời nhận xét ngay sau khi phỏng vấn kết thúc. Đó có thể là chê hoặc gợi ý để tiến bộ trong buổi phỏng vấn tiếp. Nếu người nào có phản ứng càng tích cực thì khả năng họ trở thành nhân viên giỏi càng cao.

3. Tự tin vào bản thân 

Tự tin là mấu chốt trong kinh doanh. Sự tự tin ở đây là một kỹ năng có thể trau dồi thông qua huấn luyện và hướng dẫn. Vì thế đừng sợ nếu bạn xuất phát điểm là người không được tự tin cho lắm. Bạn có thể học tập và cải thiện kỹ năng này.

nhân viên kinh doanh
Tự tin là chìa khóa của thành công – hãy ghi nhớ điều này!

Có thể nói tự tin là vô cùng quan trọng. Nhân viên kinh doanh sẽ không thể xây dựng được uy tín với khách hàng nếu không có khả năng này. Một người tự ti, ăn nói lắp bắp sẽ không mang đến ấn tượng tốt. Vì thế, hãy rèn luyện khả năng này thật tốt để công việc luôn suôn sẻ.

++ HOT: Đặc điểm “nhận dạng” trang tuyển dụng chất lượng!!

4. Lạc quan

nhân viên kinh doanh

Nhân viên kinh doanh giỏi chắc chắn sẽ là một người lạc quan. Điều này không có nghĩa họ luôn phải vui vẻ và ngập tràn năng lượng. Chỉ đơn giản là luôn nghĩ tích cực. Khách hàng sẽ không thấy thoải mái khi mua hàng từ người nói chuyện tiêu cực. Hoặc rõ hơn là luôn phản ứng không tốt khi gặp chút tin tức xấu. Do vậy, cần lưu tâm vấn đề này trước khi quyết định làm nhân viên kinh doanh nhé!

5. Biết cách truyền đạt

nhân viên kinh doanh

Nhân viên kinh doanh bắt buộc phải là người biết cách truyền đạt thông tin. Dù là trực tiếp hay gián tiếp nhưng vẫn phải truyền đạt một cách rõ ràng. Sẽ không có ai tuyển một nhân viên không biết nói hay ngại ngùng khi giao tiếp. Kể cả bạn có giỏi truyền đạt gián tiếp nhưng khi trực tiếp lại kém thì cũng không được. Nhân viên kinh doanh phải thật “đa di năng” trong mọi trường hợp. Đặc biệt phải luôn làm chủ trong mọi tình huống và hình thức giao tiếp. Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có khả năng ứng phó với mọi tình huống đúng không?

++ Có thể bạn quan tâm: 5 ý tưởng kinh doanh tại nhà không cần nhiều vốn

Là một nhân viên kinh doanh, nếu không có những kỹ năng này thì “vứt”. Vì thế dù mới hay đã có kinh nghiệm lâu năm thì cũng cần phải rèn luyện thật tốt.

Chúc các bạn sẽ thành công trên con đường mình chọn! 

Quỳnh Hoa

————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía

Bình luận